30/07/2013 11:38 GMT+7

Tặng cho đất thổ cư

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)

TTO - * Cách đây 5 năm, ba tôi mua một miếng đất diện tích 15x50m mặt tiền (diện tích đất chung là 30x50m, trong đó có 300m2 đất thổ cư, còn lại là đất vườn). Tuy nhiên, khi tách sổ, trong sổ không có đất thổ cư mà toàn bộ là đất vườn.

Do không để ý và cũng không am hiểu sự cần thiết phải có đất thổ cư để có thể xin phép xây dựng sau này nên ba tôi không có ý kiến.

Xin hỏi giờ nếu bên bán đồng ý cho ba tôi lại 150m2 đất thổ cư để ba tôi xây nhà thì có được không? Ba tôi có thể làm đơn gởi địa chính xã/phòng tài nguyên - môi trường xem xét trường hợp cho/tặng lại diện tích đất thổ cư nói trên?

Có văn bản nào hướng dẫn giải quyết trường hợp này?

phuc le (phuc_ks@... )

- Trả lời:

1) Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thổ cư:

Để được quyền sử dụng 150m2 đất thổ cư (hiện thuộc quyền sử dụng của chủ đất cũ), ba của bạn và người chủ đất này có thể thương lượng để chuyển quyền sử dụng (tặng cho hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng) đối với diện tích đất này.

Về mặt ý chí, giao dịch chuyển quyền sử dụng đất này được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận trên tinh thần “thuận mua, vừa bán” của hai bên.

Về mặt thủ tục, việc chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã nơi có đất. Người nhận chuyển nhượng có nghĩa vụ đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND cấp huyện để hoàn tất thủ tục chuyển quyền và được công nhận quyền sử đất do nhận chuyển quyền.

2) Chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở:

Để có thể xây dựng nhà ở trên đất, ba của bạn phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở.

Ba của bạn có thể làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất gửi UBND cấp huyện nơi có đất.

Việc xem xét đơn này được căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Ngoài ra, ba bạn còn phải đáp ứng điều kiện về việc chấp hành tốt pháp luật về đất đai ở địa phương. Diện tích đất xin chuyển mục đích sử dụng không thuộc khu vực phải thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt…

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với UBND cấp huyện nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể.

Trân trọng.

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên