05/03/2016 08:27 GMT+7

Tan nát tim vì... sướng

Tú ANH
Tú ANH

TT - “Hội chứng tim vỡ” hay còn gọi là “Hội chứng Takotsubo” (TTS) được các nhà nghiên cứu Nhật ghi nhận hồi những năm 1990.

95% số bệnh nhân ở cả hai nhóm đau tim do đau buồn và đau tim do hạnh phúc là phụ nữ

TTS có liên quan tới sự suy yếu đột ngột các cơ tim, đồng thời khiến đáy của thành tâm thất trái - vốn có chức năng bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể - phình lên bất thường.

Đáng chú ý là những sự kiện vui mừng như trúng độc đắc, con chào đời, đội bóng mình yêu thích thắng lớn... cũng là nguyên do gây ra TTS, dẫn tới các cơn đau tim và có nguy cơ gây tử vong.

Công trình nghiên cứu thực tế toàn cầu về TTS của Đại học Bệnh viện Zurich ở Thụy Sĩ vừa được công bố trên tạp chí The European Heart Journal.

Hai nhà nghiên cứu Christian Templin và Jelena Ghadri cùng các cộng sự đã theo dõi và thu thập các số liệu liên quan tới 1.750 ca mắc TTS tại 25 bệnh viện thuộc chín quốc gia trong suốt năm năm qua (kể từ năm 2011).

Theo đó, họ xác định được các cú sốc về mặt cảm xúc là nguyên nhân dẫn tới 485 trong tổng số hơn 1.700 ca bệnh nói trên.

Đặc biệt 4% trong đó, tức khoảng 20 bệnh nhân, bị TTS trong các sự kiện vui sướng như trong tiệc sinh nhật, đám cưới, hay khi một đội bóng yêu thích giành chiến thắng... Số còn lại chủ yếu bị “tan nát tim” vì dạng xúc cảm tiêu cực, buồn bã...

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng 95% số bệnh nhân ở cả hai nhóm đau tim do đau buồn và đau tim do hạnh phúc là phụ nữ.

Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây đau tim ở phần lớn phụ nữ, nhưng các chuyên gia nhận định tỉ lệ hormon estrogen ở nữ giới cao hơn nam giới có thể là một yếu tố xuất hiện trong cơ chế gây TTS.

Yếu tố độ tuổi cũng rất đáng chú ý: độ tuổi trung bình của người bị “tan nát tim” vì buồn là 65 và tuổi trung bình bên nhóm sung sướng là 71.

Tú ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên