22/05/2014 05:15 GMT+7

Tạm ngừng chương trình tẩy giun cho trẻ

L.ANH
L.ANH

TT - Ngày 21-5, tại cuộc họp với báo giới nhân dịp Bộ Y tế tổ chức bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em dưới 5 tuổi vào ngày 1 và 2-6, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Lê Bạch Mai cho hay năm nay gần 5 triệu trẻ từ 6-36 tháng tuổi trên toàn quốc và 880.000 trẻ từ 37-60 tháng tuổi ở 22 tỉnh thành khó khăn được uống vitamin A liều cao.

Một trẻ mầm non tử vong nghi ngộ độc thuốc tẩy giun Uống thuốc tẩy giun, 4 học sinh nhập viện

Tuy nhiên, chương trình tẩy giun cho trẻ 24-60 tháng tuổi sẽ tạm dừng, một phần do hiện đang mùa dịch bệnh, việc tập trung quá đông trẻ cùng một thời điểm có nguy cơ làm lây lan bệnh dịch. Một phần là do ngày 13-5 sau khi được uống thuốc tẩy giun, có bảy trẻ mầm non ở Nghệ An phải đi cấp cứu và chiều cùng ngày một bé tử vong. Theo bà Mai, dù một tháng nữa mới có kết luận cuối cùng, nhưng tạm thời Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng chương trình tẩy giun cho trẻ để điều tra nguyên nhân.

Cũng theo bà Lê Bạch Mai, điều tra mới nhất cho thấy người Việt đang thiếu cả vitamin A, thiếu máu, thiếu sắt, thiếu vitamin D, thiếu kẽm. “Cứ năm trẻ dưới 5 tuổi ở VN có một bé thiếu cân, bốn trẻ dưới 5 tuổi có một bé suy dinh dưỡng thể thấp còi. Bữa ăn người Việt hiện mới đáp ứng 50% nhu cầu canxi, khiến sức bền của người Việt rất hạn chế” - bà Mai nói.

Bà Mai cũng cho biết do thiếu vi chất dinh dưỡng, người Việt đã không tận dụng hết khả năng phát triển về chiều cao, khoảng 45 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai (tính từ năm 1945), người Việt trưởng thành không tăng được chút nào về chiều cao. Hai thập niên gần đây, tốc độ tăng chiều cao của người Việt có cải thiện hơn, cứ 10 năm chiều cao trung bình của người trưởng thành lại tăng thêm 1cm (khu vực phát triển tăng thêm 1,5cm), nhưng vẫn thuộc nhóm có chiều cao thấp nhất khu vực.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên