29/10/2015 09:30 GMT+7

Tạm khép một hành trình tiếp sức...

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Lễ trao học bổng cho 178 tân sinh viên bảy tỉnh thành Đông Nam bộ tại TP.HCM tối 28-10 cũng khép lại hành trình học bổng “Tiếp sức đến trường” 2015 trải dài trên mọi miền đất nước gần hai tháng qua.

Ông Nguyễn Thành Phong - phó bí thư Thành ủy TP.HCM - trao học bổng cho các tân sinh viên vượt khó - Ảnh: Thuận Thắng
Bạn Đào Châu Hương chia sẻ về câu chuyện vượt khó của mình - Ảnh: T.Thắng

Khi trao ân tình chúng ta sẽ nhận được niềm tin. Niềm tin chúng ta nhận lại là sự quyết tâm của các bạn tân sinh viên sẽ học hành tới nơi tới chốn, sẽ trở thành người có ích, có trách nhiệm với xã hội

Ông TĂNG HỮU PHONG

Nhiều người đã lặng lẽ lau nước mắt khi chứng kiến câu chuyện của bạn Đào Châu Hương (ĐH Thủ Dầu Một) và Phạm Đặng Kim Ánh (CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM).

Cơn bạo bệnh đã không cho cha Hương kịp chứng kiến ngày con gái vào đại học như lòng ông mong ước. Mẹ Hương không biết chữ, bệnh tâm thần, không tự chủ được hành vi và mỗi khi ra đường phải có người đi theo vì nếu không sẽ lạc.

“Mong ước lớn nhất của em là mỗi ngày có thể về nhà cùng em gái chăm sóc mẹ. Em hiện ở nhà bạn, cuối tuần mới về chứ lòng em lo lắng lắm” - Hương nói trong nước mắt.

Không có công sinh dưỡng song bà Nguyễn Thị Hạnh - giáo dục viên, nhân viên cấp dưỡng mái ấm Hoa Sen - được bạn Phạm Đặng Kim Ánh (CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM) gọi là “má Hạnh”. Ánh mồ côi từ bé, cha nuôi cũng mất sớm, mẹ nuôi bệnh tâm thần nên Hạnh được gửi vào mái ấm Hoa Sen nhiều năm qua.

“Ngày tôi vào mái ấm làm, Ánh không bao giờ nói gì với ai, hỏi gì cũng chỉ gật đầu. Tôi làm bạn với con bằng cách dạy Ánh nấu ăn, tâm sự mỗi đêm để con mở lòng vì tôi từng mồ côi cha mẹ từ năm 11 tuổi nên tôi hiểu cảm giác của những đứa con mồ côi” - bà Hạnh chia sẻ. Trên sân khấu hôm nay, bà đeo cho Ánh chiếc dây chuyền vừa mừng con vào cao đẳng, vừa động viên con cố gắng cho hành trình dài phía trước.

Ước mơ ấy của Hương đã được Công ty cổ phần dược phẩm Eco, nhãn hàng OTiV chia sẻ, tặng ngay chiếc xe máy gần 19 triệu đồng để bạn có phương tiện đi về mỗi ngày. Nhãn hàng này cũng gửi tặng Kim Ánh chiếc máy tính hơn 15 triệu đồng để bạn có điều kiện học tốt hơn. Xúc động trước nghị lực vượt khó của hai nữ sinh viên này, luật sư Vũ Duy Hải - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VinaCam - đã tặng thêm mỗi bạn 10 triệu đồng.

Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM Nguyễn Thành Nhân nói sự đóng góp của các nhà tài trợ thật ra đều rất nhỏ nhưng giá trị nhận lại rất lớn. “Trao ân tình - nhận niềm tin không chỉ là thông điệp dành cho nhà tài trợ, cho các bạn sinh viên mà là dành cho cả cộng đồng. Các bạn sinh viên hãy tự tin với con đường đã chọn vì bên cạnh các bạn luôn có báo Tuổi Trẻ và bao tấm lòng sẵn sàng cùng các bạn vượt khó” - ông Nhân nói.

Tổng biên tập Tuổi Trẻ Tăng Hữu Phong nhắc lại tấm lòng của cụ bà mang năm lượng vàng đến tặng quỹ nhưng quyết không để lại tên tuổi, không cho chụp hình, để nói rằng hành trình học bổng Tiếp sức đến trường với những câu chuyện về phận đời của các chàng trai, cô gái tuổi 18 không đầu hàng nghịch cảnh cho những người làm báo Tuổi Trẻ nhiều suy ngẫm, trăn trở, cảm nhận và cả niềm tin.

“Niềm tin ấy đã trở thành hiện thực khi chúng tôi chứng kiến rất nhiều bạn từng được nhận học bổng từ những năm trước, nay đã trở thành mạnh thường quân tham gia tiếp sức cho thế hệ đi sau” - ông Phong phát biểu.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên