27/06/2017 18:02 GMT+7

Tại sao tinh tinh mạnh gấp 4-8 lần người

BÌNH MINH (Theo BBC)
BÌNH MINH (Theo BBC)

TTO - Nhóm các nhà nghiên cứu người Mỹ vừa phát hiện nguyên nhân giúp loài tinh tinh di chuyển nhanh chóng và linh hoạt hơn con người.

Theo các nhà khoa học, cơ của tinh tinh dài hơn cơ người, và cách phân phối các loại sợi cơ cũng khác nhau - Ảnh: BBC

Vào những năm 1920, các bằng chứng và những cuộc điều tra của nhà sinh vật học John Bauman cho thấy tinh tinh khỏe mạnh hơn gấp từ 4 - 8 lần một người trưởng thành.

Tuy nhiên, những nghiên cứu sau đó lại chứng minh rằng loài tinh tinh không thể làm tốt những công việc cần đến sức lực như loài người.

Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PNAS, tiến sĩ Matthew C O'Neill thuộc Đại học Arizona và các cộng sự đã phân tích các tài liệu về hoạt động cơ của tinh tinh, sau đó kết luận rằng trung bình loài vật này mạnh hơn con người khoảng 1,5 lần trong các hoạt động kéo và nhảy.

Ban đầu, các nhà khoa học đặt ra giả thuyết rằng cơ của loài tinh tinh có thể tạo ra lực nhiều hơn, có khả năng co rút nhanh hơn, từ đó tạo ra lực trong thời gian ngắn.

Tiến sĩ O'Neill và các cộng sự đã kiểm tra điều này bằng cách trực tiếp đo lường những sợi cơ lấy từ xác tinh tinh đông lạnh. Kết quả, họ nhận thấy "không có sự khác biệt về đặc tính co bóp cơ ở người và tinh tinh".

Tuy nhiên, họ phát hiện ra có sự khác biệt ở chiều dài của các sợi cơ. Theo đó, cơ của tinh tinh dài hơn cơ người, và cách phân phối các loại sợi cơ cũng khác nhau.

Nhóm nghiên cứu cho rằng sự phát triển cơ của loài tinh tinh có thể được hình thành trong quá trình chúng leo trèo và chuyền cành do bản năng sinh tồn.

Trong khi đó, ở người, các sợi cơ ngắn hơn lại cho phép chúng ta tăng khả năng chịu đựng. Điều này liên hệ mật thiết đến quá trình tiến hóa của con người, trong đó tổ tiên của chúng ta phải di chuyển những quãng đường rất xa.

BÌNH MINH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên