09/09/2016 10:00 GMT+7

Tại sao “người nhà nước” lại 
tham gia tổ chức phi chính phủ?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là câu hỏi được đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu ra tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận dự án Luật về hội ngày 8-9.

Theo dự thảo luật trình hội nghị thì luật này không áp dụng đối với MTTQ, Công đoàn, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Cựu chiến binh VN. 

“Bởi vì đây là các tổ chức chính trị - xã hội có vị trí, vai trò đặc biệt trong hệ thống chính trị ở nước ta, được giao thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng và được Đảng bố trí các cán bộ chủ chốt trong ban lãnh đạo, được Nhà nước bảo đảm cơ sở vật chất, ngân sách hoạt động” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định giải thích.

Về quyền lập hội, tham gia hội của người nước ngoài tại VN, dự án luật quy định theo hướng: Đối với hội của công dân, pháp nhân VN thì người nước ngoài cư trú và làm việc hợp pháp tại VN không được sáng lập hội, đăng ký thành lập hội, lãnh đạo, điều hành hoạt động hội nhưng được gia nhập khi điều lệ của hội đó cho phép.

Bình luận về dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương băn khoăn: “Luật về hội nhưng lại không đưa ra khái niệm gì về hội, không khẳng định hội là tổ chức phi chính phủ, do đó đưa ra những cách hiểu mù mờ trong luật.

Tôi xin nói rằng tổ chức phi chính phủ bao gồm hội và quỹ, chứ không phải trong hội có tổ chức phi chính phủ.

Bởi vì khái niệm mù mờ như vậy, không xác định hội là tổ chức phi chính phủ cho nên không giải quyết được vấn đề cán bộ, công chức có được tham gia tổ chức phi chính phủ hay không”.

Ông Cương cho rằng không thể cán bộ, công chức là người thuộc Chính phủ lại được tham gia các tổ chức phi chính phủ.

“Người làm ở Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý vàng, nếu tham gia hiệp hội kinh doanh vàng thì không ổn” - ông nêu ví dụ.

Trong khi đó, đại biểu Nghiêm Vũ Khải nghĩ khác: “Hệ thống chính trị của ta không được rạch ròi như các nước phương Tây cho nên một số cán bộ, công chức có thể tham gia hội.

Ví dụ một số lãnh đạo cấp cao vẫn là chủ tịch các hội hữu nghị, đó là do phân công. Tôi nghĩ rằng quy định cán bộ, công chức được tham gia hội nếu được cơ quan, đơn vị quản lý đồng ý thì phù hợp hơn”.

Hôm nay (9-9), đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận dự án luật này.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên