06/10/2014 05:27 GMT+7

Sao chứng chỉ hành nghề xây dựng chỉ có 5 năm?

LÂM HOÀI ghi
LÂM HOÀI ghi

TT - * Tôi là kỹ sư điện, đã tham gia hoạt động trong lĩnh vực thi công và tư vấn giám sát, thiết kế công trình về điện gần 15 năm.

Có một vấn đề mà tôi (cũng như những anh em kỹ sư một số ngành khác đang tham gia trong lĩnh vực xây dựng công trình) không hiểu là tại sao Bộ Xây dựng lại ra quy định chứng chỉ hành nghề kỹ sư - kiến trúc sư, tư vấn giám sát thi công công trình... chỉ có thời hạn là năm năm, hết thời hạn lại làm thủ tục xin Sở Xây dựng cấp lại.

Việc cấp lại này khiến giới kỹ sư chúng tôi mất nhiều thời gian và thêm chi phí. Phía các sở xây dựng cũng phải tốn thêm thời gian và nhân viên hành chính để giải quyết việc cấp chứng chỉ này.

Chúng ta đang cần cải cách thủ tục hành chính gọn nhẹ, minh bạch, đơn giản hóa để người dân và doanh nghiệp nhờ, tại sao Bộ Xây dựng không quy định luôn loại giấy phép hành nghề này là vô thời hạn (hoặc cấp lần đầu là năm năm, cấp lại lần hai là vô thời hạn)?

Bạn đọc L.T.B. (TP.HCM)

Ông Hoàng Thọ Vinh (phó cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng) trả lời:

Việc quy định các chứng chỉ này có thời hạn nhằm đảm bảo rà soát hoạt động, trình độ của các kỹ sư, kiến trúc sư.

Ví dụ nếu qua lần đầu cấp chứng chỉ, năm năm sau có thể kỹ sư, kiến trúc sư đó không hoạt động nữa hoặc có vi phạm gì đó mà bị tước chứng chỉ.

Trong bản kê khai để cấp lại chứng chỉ hành nghề cũng yêu cầu kê khai trong quá trình được cấp chứng chỉ, cá nhân đó có hoạt động gì không...

Nếu không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ không được cấp lại. Chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng cũng như bằng lái xe, hiện tại sau năm năm phải cấp lại, đổi mới. 

LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên