10/04/2016 21:15 GMT+7

Tài liệu Panama nêu tên chủ nhân giải Nobel văn học 2010

CÔNG KHANH (Theo TV5)
CÔNG KHANH (Theo TV5)

TTO - Theo El Confidencial - trang web Tây Ban Nha đang khai thác tài liệu Panama cùng với Liên đoàn quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ), chủ nhân giải Nobel văn học 2010 Mario Vargas Llosa và vợ là Patricia Llosa đều có tài khoản bất hợp pháp ở nước ngoài.

Mario Vargas Llosa năm 2011 - Ảnh: TV5
Mario Vargas Llosa năm 2011 - Ảnh: TV5

El Confidencial cho biết từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10-2010, tài khoản của Mario Vargas Llosa và vợ đều dính líu đến công ty Talome Services Corp có trụ sở tại quần đảo Virgin (thuộc Mỹ và Anh).

Một số nguồn tin khác cho rằng ông bà Llosa đã từ bỏ công ty Talome Services Corp vì ông Llosa nhận giải Nobel văn học.

Phát biểu ngày 7-4-2016 nhân hội thảo tổ chức tại Viện Cervantès (Paris, Pháp), ông Mario Vargas Llosa khẳng định không hề biết đến sự tồn tại của hai tài khoản trên. Hơn nữa, ông nói rằng mình không thể biết sẽ nhận giải Nobel để từ bỏ công ty Talome Services Corp như truyền thông đưa tin.

Một số bình luận cho rằng biện minh này thiếu thuyết phục vì nếu El Confidencial đưa tin đúng thì vợ chồng Llosa chỉ từ bỏ công ty Talome Services Corp vào giữa tháng 10-2010, sau khi ông Llosa đã nhận giải Nobel (7-10-2010).

Tuy nhiên, văn phòng Carmen Balcells đại diện cho Mario Vargas Llosa tuyên bố vợ chồng nhà văn không có liên hệ nào với công ty luật Mossack Fonseca và không sở hữu tài sản trong công ty Talome Services Corp.

Sinh năm 1936, nhà văn Peru nhập tịch Tây Ban Nha Mario Vargas Llosa là tác giả của nhiều tiểu thuyết và chính luận. Ông nhận giải Nobel văn học năm 2010 vì đã vẽ nên “sự phân bố cấu trúc quyền lực và những hình ảnh sắc sảo về sự phản kháng, nổi dậy và thất bại của cá nhân”.

Một số tác phẩm của Mario Vargas Llosa đã được dịch sang tiếng Việt: La tía Julia y el escribidor (Dì Julia và nhà văn quèn), La ciudad y los perros (Thành phố và lũ chó), Conversación en La Catedral (Trò chuyện trong quán La Catedral).

Conversación en La Catedral được nhật báo El Mundo xếp vào top 10 của 100 tiểu thuyết tiếng Tây Ban Nha hay nhất thế kỷ 20.

Mario Vargas Llosa là nhà văn nước ngoài đầu tiên có tác phẩm được in khi còn sống trong tủ sách Pléiade của nhà xuất bản Gallimard (Pháp).

CÔNG KHANH (Theo TV5)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên