23/01/2014 10:00 GMT+7

Tài liệu máy bay tàng hình Mỹ F-35 bị đánh cắp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm 21-1, Văn phòng công tố bang Connecticut cho biết bồi thẩm đoàn đã buộc tội cựu kỹ sư công nghiệp quốc phòng người Mỹ gốc Iran, ông Mozaffar Khazaee, tội danh ăn cắp và cố ý chuyển tài liệu mật về chương trình chế tạo máy bay tàng hình F-35 Lightning II của không quân Mỹ cho Iran.

Mỹ tăng sức mạnh quân sự bằng chiến đấu cơ F-35

Theo Reuters, Khazaee bị giam ở New Jersey và đang chờ di lý về Connecticut để đối mặt với những cáo buộc trên. Nếu bị kết tội, Khazaee có thể đối mặt với mức án 20 năm tù giam và nộp phạt 250.000 USD cho mỗi tội danh.

Vụ ăn cắp tài liệu đã làm dấy lên mối quan ngại rò rỉ thông tin chương trình quốc phòng đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc, trị giá khoảng 400 tỉ USD, do nhà thầu Lockheed Martin chịu trách nhiệm sản xuất chính.

Reuters cho biết Mozaffar Khazaee, 59 tuổi, bị bắt ngày 9-1 tại sân bay Newark Liberty ở New Jersey khi đang chuẩn bị đáp một chuyến bay của Đức để về Tehran. Các đặc vụ liên bang bắt đầu để mắt tới Khazaee từ tháng 11-2013 sau khi lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ kiểm tra các kiện hàng do Khazaee chuyển bằng xe tải từ Connecticut đến một công ty vận tải ở Long Beach, California để chuyển về cho ba công ty ở Hamada của Iran, trong đó có địa chỉ của anh vợ Khazaee. Sơ suất lớn nhất của Khazaee là đã ghi Iran là điểm đến của kiện hàng khiến nhân viên hải quan Mỹ lưu tâm.

Các điều tra viên kiểm tra và phát hiện hàng ngàn trang tài liệu nhạy cảm được cuộn tròn giấu trong 44 thùng hàng dán nhãn “hàng hóa gia đình”, gồm chén đĩa, dụng cụ nấu ăn, sách, từ điển và dược phẩm. “Kiện hàng chỉ trị giá 1.700 USD nhưng ẩn chứa bên trong là những tài liệu nhạy cảm có thể ngốn đến hàng tỉ USD của những nước có ý định mua máy bay chiến đấu F-35” - mạng news.com.au dẫn lời một quan chức người Úc giấu tên.

Những tài liệu này thuộc về ba nhà thầu quân sự khác nhau ở Mỹ nhưng các điều tra viên không tiết lộ chúng đã được tuồn qua khỏi cửa an ninh của các tập đoàn này bằng cách nào. Ít nhất một trong số tài liệu này có đóng dấu đỏ tên của Khazaee và giá trị của bản vẽ kỹ thuật đó hơn 350.000 USD.

Bộ Nội vụ Mỹ ra lệnh giữ kín việc bắt giữ các kiện hàng ở Long Beach, California nhằm tạo cho Khazaee cảm giác chuyến hàng đang trên đường tới Iran. Từ lúc đó, các đặc vụ của Bộ Nội vụ Mỹ đã theo dấu từng bước đi của Khazaee trong hai tháng ròng đến khi bắt giữ.

Reuters dẫn lời công tố viên Deirdre Daly cho biết Mozaffar Khazaee khai đã ăn cắp các tài liệu nhạy cảm từ những nơi ông từng làm việc. Khi còn là kỹ sư khâu kiểm định sức mạnh và sức bền của động cơ máy bay F-35 và F-22 Raptor tại nhà thầu Pratt & Whitney, Mozaffar Khazaee đã ghi chép, in ấn và thu thập hàng loạt thông tin về loại khí tài quân sự này của Mỹ.

Các công tố viên ở Connecticut cho biết lời khai của Khazaee không đủ cáo buộc ông này làm việc cho chính quyền Tehran, dù vị kỹ sư này đã năm lần đến Iran trong bảy năm qua.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên