22/12/2016 10:01 GMT+7

Tái bản 4 tác phẩm của Nguyễn Thị Thụy Vũ

L.M.Q.
L.M.Q.

TTO - Ba tiểu thuyết Khung rêu, Nhang tàn thắp khuya, Thú hoang và tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Thụy Vũ vừa ra mắt bạn đọc ấn bản mới.

Sách do Phương Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành

Lấy chất liệu từ đời sống của bà con nông dân thập niên 1940-1950, cụ thể Vĩnh Long, nơi sinh ra, Nguyễn Thị Thụy Vũ đã dựng lại những câu chuyện tình yêu, tình đời trong sự đổi thay của thời cuộc.

Có biệt tài quan sát khi miêu tả sinh hoạt nghệ thuật quen thuộc ở nông thôn miền Nam thuở ấy, tác giả đưa người đọc đến với hát bội đình làng, giải sầu ca vọng cổ, làm quen với các món ăn dân dã, quê mùa rất đỗi thân thương... nay đã ít nhiều trở thành dĩ vãng.

Tiếp cận từ ba tác phẩm này, người đọc còn có dịp quay về với lời ăn tiếng nói trước đây của người Nam bộ. Mà chính sự phong phú, sinh động về ngôn từ sẽ giúp ta hiểu hơn nữa về con người, vùng đất mà những nhà văn thế hệ trước từng “khai phá” bằng ngôn ngữ miền Nam như Hồ Biểu Chánh, Phi Vân, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc, Ngọc Linh...

Nói cách khác, cách sử dụng ngôn từ trong tác phẩm của Nguyễn Thị Thụy Vũ đã góp phần lưu giữ lại tiếng nói, cách phát âm một thời của bà con miệt vườn ở miền Nam đất Việt.

Cùng với ba cuốn tiểu thuyết, tập truyện ngắn Lao vào lửa cũng được tái bản trong dịp này.

Nguyễn Thị Thụy Vũ cho biết từ năm 1961, khi từ quê nhà Vĩnh Long lên Sài Gòn học tiếng Anh và sau đó đi dạy cho các cô bán Snack Bar, bà đã có chất liệu ngồn ngộn, chân thực để viết.

Không phải tình tiết mà chính cái nhìn nhân văn, sự đồng cảm sâu sắc với một tầng lớp phụ nữ bị rẻ rúng, khinh thường đã đưa ngòi bút của Nguyễn Thị Thụy Vũ chạm đến cảm xúc của nhiều người đọc.

Việc tái bản có chọn lọc tác phẩm của nhà văn miền Nam, trong đó có Nguyễn Thị Thụy Vũ, qua đó góp phần giúp bạn đọc có dịp nhìn lại diện mạo văn học miền Nam trước năm 1975 tương đối đầy đủ và đa dạng hơn.

L.M.Q.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên