17/10/2011 15:05 GMT+7

Tác giả sách bestseller từng bị đánh giá "không đủ năng lực"

NGUYÊN PHẠM (Theo Guardian)
NGUYÊN PHẠM (Theo Guardian)

TTO - Stieg Larsson (1954-2004), nhà báo kiêm nhà văn nổi tiếng người Thụy Điển, tác giả một trong những cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới Cô gái có hình xăm rồng từng bị Trường đại học Báo chí Stockholm (Thụy Điển) “đánh trượt” vì “không đủ năng lực”.

3QE6uy56.jpgPhóng to
Nhà văn, nhà báo Stieg Larsoon cũng từng trượt đại học

Lá thư gửi ứng viên mang số báo danh 493 - Stieg Lasson của Ủy ban Các trường đại học báo chí ở Stockholm năm 1972 ghi rõ “Bạn không đủ năng lực để trở thành một nhà báo.” Joakim, em trai của Stieg, cho biết: “Tất nhiên anh ấy chẳng vui vẻ gì nhưng cũng không quá thất vọng về việc này. Ban đầu Stieg nghĩ rằng mình sẽ xin học lại vào năm sau nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra".

Sau khi bị từ chối, Larsson vẫn tiếp tục niềm đam mê với báo chí và đã trở thành một trong những phóng viên quả cảm nhất Thụy Điển. Ông cũng đồng thời sáng lập nên tạp chí danh tiếng Expo. Suốt 32 làm báo, Stieg tích cực đấu tranh chống lại sự phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và chủ nghĩa phát xít ở đất nước mình. Công việc của Larsson nguy hiểm tới mức ông và người bạn gái lâu năm Eva Gabrielsson không thể kết hôn bởi họ không muốn để lộ địa chỉ nơi mình sinh sống.

Tuy nổi tiếng ở lĩnh vực báo chí nhưng thực tế Stieg được biết đến nhiều hơn trong vai trò nhà văn với bộ ba tiểu thuyết Thiên niên kỷ: Cô gái có hình xăm rồng, Cô gái đùa với lửa, Cô gái chọc tổ ong bầu.

Năm 2004, khi thang máy văn phòng làm việc bị hỏng, Larsson phải leo bảy tầng cầu thang và đã mất vì lên cơn đau tim. Năm 2008, biên dịch viên người Anh Christopher MacLehose đã phát hiện tập bản thảo của Larsson và giúp gia đình ông xuất bản những cuốn sách này. Christopher cho biết ban đầu việc phát hành sách gặp rất nhiều khó khăn, có tới 15 nhà xuất bản, đặc biệt là các nhà xuất bản Mỹ, từng từ chối tập bản thảo vì lý do đây là tác phẩm của một người đã chết, đặc biệt lại viết bằng tiếng Thụy Điển.

Nhưng ngay sau khi ra đời bộ ba tiểu thuyết đã gây tiếng vang lớn và bán được hơn 55 triệu bản trên toàn thế giới. Đặc biệt cuốn Cô gái có hình xăm rồng đã hai lần được dựng thành phim (phiên bản Thụy Điển và Mỹ) trong đó phiên bản của Hollywood với sự tham gia của nam tài tử Daniel Craig sẽ ra mắt công chúng vào tháng 11.

Lá thư trên nằm trong bộ sưu tập những kỷ vật “có một không hai” của Stieg Larsson sẽ được bán đấu giá tại London vào ngày 15-12. Gia đình Stieg đang kỳ vọng sẽ thu về 8.000-12.000 bảng Anh từ lá thư này và toàn bộ số tiền sẽ được quyên góp cho tạp chí Expo.

NGUYÊN PHẠM (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên