11/08/2016 11:22 GMT+7

Syria: TP Aleppo thiếu nước uống, thừa khí độc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Có dấu hiệu các bên tham chiến sử dụng khí độc ở thành phố Aleppo của Syria. Nga đã chấp nhận mở đường cho cứu trợ nhân đạo.

Vô số thường dân đã bị giết hoặc bị thương trong vài tuần qua tại Aleppo - Ảnh: Reuters
Vô số thường dân đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vài tuần qua tại Aleppo - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời một tổ chức dân phòng và một bệnh viện cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người gặp vấn đề hô hấp khi khí độc chlorine được thả ra cùng với bom thùng tại một khu phố của thành phố Aleppo, Syria hôm 10-8.

Trong khi đó, theo ước tính của tổ chức LHQ, có đến 2 triệu người ở Aleppo thiếu nước sạch trong 4 ngày qua, làm dấy lên nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm ở thành phố này.

Vũ khí hóa học?

Ông Hamza Khatib, người quản lý của bệnh viện Al Quds tại Aleppo, cho biết bệnh viện đã ghi nhận 4 ca tử vong vì khí độc và 55 ca bị thương, trong đó có 7 người vẫn phải nằm lại để điều trị.

Khatib cho biết ông đã lưu lại những mẫu quần áo của bệnh nhân và những mảnh vỡ từ bom thùng để làm bằng chứng hỗ trợ phân tích chuyên môn.

Tổ chức Dân phòng Syria hoạt động trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát nói rằng họ ghi nhận 3 trường hợp tử vong và 22 người bị thương sau khi một một chiếc thùng chứa khí nghi là chlorine rơi xuống khu phố Zubdiya do quân nổi dậy kiểm soát.

Tổ chức bao gồm những tình nguyện viên trung lập trong việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị thương tại Aleppo cho biết nhóm chưa thể xác minh độc lập bản chất của khí độc này.

Trong khi đó Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết có những chiếc trực thăng đã thả bom thùng xuống khu Seif al Dawla và Zubdiya đã khiến một phụ nữ thiệt mạng và con của bà này bị nghẹt thở.

Từ lâu cả chính phủ và phe nổi dậy đều bác bỏ việc dùng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria.

Quân nổi dậy đã mở được một tuyến đường ở nối phía tây và nam của Aleppo sau khi phản công phá vòng vây - Ảnh: Reuters

Cuộc sống kết thúc trước khi bắt đầu

Aleppo hiện bị chia cắt thành những khu vực do quân đội chính phủ và phe nổi dậy kiểm soát. 

Những trận đánh khốc liệt đã nổ ra tại thành phố này từ cuối tuần trước, khi phe nổi dậy tiến hành phản công lớn để phá vòng vây kéo của quân đội chính phủ dài một tháng qua khiến khoảng 250.000 người sống trong khu vực này bị mắc kẹt.

Trong khi đó, các bác sĩ cuối cùng tại thành phố Aleppo đã kêu gọi tổng thống Mỹ Barack Obama hỗ trợ 250.000 người dân trong khu vực này.

BBC cho biết 29 bác sĩ đã cùng ký tên vào một lá thư cảnh báo rằng nếu các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở y tế vẫn tiếp diễn với cường độ như hiện nay thì có thể sẽ không còn cơ sở nào trong vòng một tháng nữa.

Lá thư kêu gọi tổng thống Obama áp đặt một vùng cấm bay tại Aleppo để ngăn chặn các cuộc không kích.

Nhóm bác sĩ cho biết trong 5 năm nội chiến họ đã "chứng kiến không biết bao nhiêu bệnh nhân, bạn bè và đồng nghiệp chết bởi tra tấn và bạo lực". Chỉ trong tháng vừa qua đã có đến 42 cuộc tấn công các bệnh viện tại Syria và 15 trong số này là những cơ sở y tế mà nhóm bác sĩ này đang làm việc.

"Hai tuần trước, 4 trẻ sơ sinh đã nghẹt thở đến chết sau khi một vụ nổ cắt đứt nguồn cung cấp dưỡng khí cho các lồng nuôi trẻ. Cuộc sống của chúng kết thúc trước khi thật sự bắt đầu" 
Các bác sĩ ở Aleppo

Mở đường cho viện trợ nhân đạo

Bên cạnh đó Nga cho biết các lực lượng của nước này đã ngừng không kích 3 giờ mỗi ngày kể từ hôm nay để các đoàn xe viện trợ nhân đạo có thể vào Aleppo an toàn.

Trung tướng Sergei Rudskoi nói trong một cuộc họp báo tại Matxcơva rằng tất cả các hoạt động quân sự, các cuộc không kích và pháo binh sẽ tạm ngưng trong khung giờ từ 10g đến 13g mỗi ngày (14g đến 17g Việt Nam).

Theo đó Nga cùng chính quyền Damascus cũng sẵn sàng giúp đỡ mọi tổ chức có nhu cầu vận chuyển hàng viện trợ đến cư dân trong thành phố.

Tuy nhiên ngay lập tức LHQ lên tiếng kêu gọi thiết lập 48 giờ ngừng bắn và 2 hành lang nhân đạo khi cho rằng 3 giờ sẽ không đủ để giúp hàng triệu người đang cần hỗ trợ.

LHQ lên án việc tấn công các mục tiêu là bệnh viện và trung tâm y tế tại Syria - Ảnh: AFP
LHQ lên án việc tấn công các mục tiêu là bệnh viện và trung tâm y tế tại Syria - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên