08/02/2010 05:27 GMT+7

Suy nghĩ và khoác balô lên vai

TRUNG NGHĨA (Melbourne, Úc)
TRUNG NGHĨA (Melbourne, Úc)

TTXuân - Hôm nay giảng dạy ở châu Úc, ngày mai thuyết trình ở Bắc Mỹ, rồi sang châu Âu nghiên cứu ngành toán hệ sau tiến sĩ. Thật khó tin người bận rộn trên những dặm đường tri thức khắp nơi đó lại là một cô gái VN nhỏ nhắn mới 24 tuổi: Nguyễn Thu Giang.

WcvX2Gyo.jpgPhóng to
Thu Giang (giữa) trong ngày bảo vệ luận văn tiến sĩ tại ÐH Nam Úc

Hẹn gặp Giang thì biết cô vừa có chuyến đi Mỹ trở về. Giang được mời sang thuyết trình tại một hội thảo ở Trường đại học Cornell (New York). Tiện thể, cô dành hai tuần lễ nghiên cứu với các giảng viên ở Trường đại học Stanford - nơi Giang từng học một khóa ngắn hạn vào năm 2006.

Cô gái “hỏi nhiều”

Đã gần chín năm sống ở nước ngoài, Thu Giang luôn thích về thăm quê nhà. “Tôi cố gắng mỗi năm về VN một lần và đến một lúc nào đó chắc chắn tôi sẽ về VN làm việc luôn”. Cô tiến sĩ cười: “Chẳng nơi nào có nền ẩm thực ngon như VN quê mình cả”.

Ở thành phố Adelaide phía nam Úc, Giang được biết đến khi trở thành tiến sĩ toán học trẻ tuổi nhất trong lịch sử Trường đại học Nam Úc vào ngày 21-5-2009, khi cô chưa tròn 24 tuổi. Khi Giang sang Úc du học tự túc năm 2001, từ lớp 10 cô được đặc cách chuyển thẳng lên lớp 11. Một năm sau, Giang giành học bổng vào thẳng năm 2 ngành toán Đại học Nam Úc. Đến năm 2005, Thu Giang tốt nghiệp đại học hạng cử nhân danh dự (xếp hạng nhất toàn khóa với điểm tốt nghiệp tuyệt đối 7/7), kèm một huy chương cao quý của trường (university medal).

Khi tôi hỏi về bí quyết học giỏi của Giang, cô gái đeo đôi kính cận 5,5 độ trả lời rất đơn giản: “Tôi luôn đọc sách và hỏi nhiều ở mọi nơi!”. Riêng với du học sinh VN muốn học thành công ở Úc, Giang cho rằng “điều này là không khó, vì thầy cô ở các đại học đều có ấn tượng là sinh viên VN rất thông minh. Điều quan trọng nhất là sự chăm chỉ và bạn phải mạnh dạn hỏi thầy cô những điều chưa hiểu”.

Suốt quá trình du học, rất nhiều lúc Giang nhớ nhà và đặc biệt những khi bị bệnh mà không có ai chăm sóc thì cô càng tủi thân và cô đơn. Thế nhưng Giang chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc. Thời sinh viên, Giang chịu khó đi làm thêm nhiều việc để trang trải gánh nặng tài chính với gia đình. Cô không nề hà việc gì, từ việc làm ở siêu thị, bán ở tiệm thức ăn nhanh hay về sau là trợ giảng ở trường.

Tình yêu với cờ vua

Từ nhỏ, trong khi các cô bé đồng trang lứa khác thường thích chơi nhảy dây, ô quan thì Giang lại thích chơi cờ. Giang luôn cảm giác thích thú khi đi tranh giải ở khắp nơi, được làm quen với nhiều bạn bè. “Cả toán lẫn cờ vua đều là sự thử thách với người theo đuổi nghiên cứu, đòi hỏi mình phải suy nghĩ cẩn thận và sâu sắc trước khi quyết định đáp án”.

Khi là học sinh lớp 4, Giang đăng ký thi đấu giải cờ vua trong trường tiểu học. Thầy Lâm Minh Châu (hiện là huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ vua TP.HCM) khi ấy là trọng tài giải đấu phát hiện tiềm năng của Giang và thuyết phục ba mẹ Giang cho cô theo môn cờ vua. Năm 1999, Thu Giang đã mang về cho VN chiếc huy chương vàng cờ vua độ tuổi U-14 châu Á. Khi đến Úc du học, Giang từng đoạt huy chương ở giải trẻ mở rộng U-18 toàn liên bang Úc năm 2002. Việc gia nhập đội tuyển cờ vua Úc thi đấu giải Olympiad 2008 là một quyết định khó khăn của Giang và có cả vui lẫn buồn như cô tâm sự: “Vui vì tôi lại có dịp tham gia tranh tài cấp quốc tế, còn buồn vì không còn khoác áo đội tuyển VN nữa”.

Hiện nay, Giang tạm chia tay thành phố Adelaide để sang thủ đô Brussels (Bỉ) làm nghiên cứu ngành toán hệ sau tiến sĩ tại Trường đại học Libre trong hai năm 2010 và 2011. Giang bày tỏ rằng các bạn trẻ VN ngày nay hoàn toàn có thể hòa nhập với giới trẻ thế giới hiện đại, trang bị đầy đủ cho mình những yếu tố của “công dân toàn cầu”: có kiến thức, có năng lực, có suy nghĩ độc lập, làm chủ tư duy, công việc và cuộc sống của mình.

Tuy trải qua nhiều năm miệt mài đèn sách và kế tiếp là những công việc nghiên cứu, thuyết trình kín lịch ở các châu lục, nhưng “Giangy” (tên gọi thân mật mà bạn bè bên Úc gọi cô) vẫn dành thời gian để giải trí. Cô thích đàn hát trong ban nhạc bạn bè vào cuối tuần, khoác balô lên vai đi đây đi đó khám phá và phiêu lưu.

TRUNG NGHĨA (Melbourne, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên