11/09/2016 09:00 GMT+7

Sully - điều vĩ đại giữa đời thường

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Sully - bộ phim cộng tác lần đầu tiên giữa hai tên tuổi lớn Clint Eastwood và Tom Hanks - khiến không ít người xem cay mắt. Không chỉ vì một bộ phim hay, mà còn vì những giá trị họ theo đuổi suốt cả sự nghiệp điện ảnh một lần nữa được khẳng định.

Sully ra mắt tại Bắc Mỹ và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam từ ngày 9-9. Bộ phim là một trong những ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2017, nhất là các hạng mục: phim hay nhất, đạo diễn (Clint Eastwood) và nam diễn viên chính (Tom Hanks - ảnh) xuất sắc nhất
Sully ra mắt tại Bắc Mỹ và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam từ ngày 9-9. 

Clint Eastwood và Tom Hanks là hai tượng đài của điện ảnh Mỹ đương đại, với tuổi nghề cộng lại gần bằng 100, với sáu giải Oscar cho cả hai và vô số bộ phim hay không kể hết, đã cộng tác với nhau để đưa một câu chuyện có thật, một điều vĩ đại của đời thường lên màn ảnh.

42 năm bay trên bầu trời và 208 giây bị kết tội

Một ngày tháng 1-2009, nước Mỹ và cả thế giới lan truyền chóng mặt một điều kỳ diệu vừa xảy ra trên sông Hudson, New York.

Chiếc Airbus A320 mang số hiệu 1549 của Hãng US Airways vừa cất cánh khỏi sân bay La Guardia khoảng 100 giây và đang ở độ cao 850m thì va phải một đàn ngỗng trời Canada.

Hai động cơ của máy bay bị hư hỏng hoàn toàn, cơ trưởng Chesley Sullenberger, hay còn gọi là Sully (Tom Hanks đóng) báo cáo ngay lập tức với bộ phận điều khiển mặt đất để dự tính quay vòng lại sân bay.

Nhưng do đang ở độ cao quá thấp và sự kiểm soát của quy trình có thể gây ra một thảm họa hàng không tồi tệ, cơ trưởng Sully cùng sự hỗ trợ của cơ phó Jeff Skiles (Aaron Eckhart đóng) quyết định dùng kinh nghiệm 42 năm bay trên không và cả sự nhạy cảm của một con người, quyết định hạ cánh máy bay xuống dòng sông Hudson, điều chưa từng có tiền lệ.

Bộ phim là một trong những ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2017, nhất là các hạng mục: phim hay nhất, đạo diễn (Clint Eastwood) và nam diễn viên chính (Tom Hanks) xuất sắc nhất

208 giây kinh hoàng. Và điều kỳ diệu đã xảy ra. Dù chiếc máy bay tiếp nước khá kinh hoàng (trên màn ảnh, Clint sử dụng máy quay IMAX nên hiệu quả hình ảnh của phân cảnh này là tuyệt vời), Sully và Jeff giải cứu thành công 155 hành khách và phi hành đoàn, không ai bị thiệt mạng, thậm chí là bị thương nặng.

Báo chí Mỹ gọi sự kiện đó là “điều kỳ diệu trên sông Hudson” và Sully được gọi là “người hùng” của nước Mỹ.

Sự kiện đã diễn ra bảy năm. Và tất nhiên với một tên tuổi lớn như Clint Eastwood, với bộ phim thứ 35 do ông đạo diễn, vị đạo diễn 86 tuổi này không đơn giản kể câu chuyện về một người hùng mà là những điều ẩn khuất sau đó chúng ta chưa từng biết được.

Bởi cho dù làm được một điều kỳ diệu, sau tai nạn máy bay, sau những lời ca ngợi của báo chí và dân chúng Mỹ, Sully bỗng trở thành kẻ... bị thẩm vấn và thậm chí bị quy trách nhiệm không tuân theo sự điều khiển, gây ra tai nạn.

Cuộc sống của người đàn ông vừa cứu sống 155 người và gia đình của ông ta bị xáo trộn dữ dội, khi hội đồng điều tra về an toàn hàng không quốc gia thẩm vấn và thậm chí đưa vào một cuộc điều trần để kết tội làm trái quy trình...

Clint Eastwood và nam diễn viên chính Tom Hanks trong quá trình quay phim - Ảnh: ABC

 

Con người luôn mạnh hơn máy móc

Nếu Clint Eastwood cho chúng ta sự tin cậy và mực thước của một lão già gân trải đời đứng đằng sau máy quay, Tom Hanks mang đến cho chúng ta sự tin cậy và cảm xúc mạnh mẽ của một nam diễn viên có 36 năm tuổi nghề và gần như chưa bao giờ đóng vai phản diện.

Ở tuổi 60, dù đã có dấu hiệu chớm già, hoặc do phần hóa trang với mái đầu bạc và thậm chí hàng ria mép cũng bạc trắng như cơ trưởng Sully ngoài đời, Tom Hanks diễn tả những cung bậc cảm xúc của nhân vật với sự tinh tế và thấu hiểu.

Nỗi ám ảnh và sợ hãi thường xuyên quay trở lại trên gương mặt của Sully sau vụ tai nạn; sự cay đắng và xót xa khi ông và cả gia đình bị kéo vào những phiên thẩm vấn và điều trần, sự bủa vây của báo chí; sự giản dị, mực thước của một người đàn ông bình thường trước sự ngưỡng mộ đôi lúc hơi quá khích của những người xung quanh... đều được Tom Hanks thể hiện một cách điềm tĩnh, chân thành và đáng tin cậy.

Và có những khoảnh khắc Hanks đã khiến người xem phải rưng rưng xúc cảm khi ông và nhân vật tưởng như hòa làm một, không còn giới hạn của sự diễn xuất. Đó là khi chiếc máy bay đã hạ cánh xuống sông, Sully và phi hành đoàn nhanh chóng giải cứu tất cả hành khách ra khỏi máy bay bằng phao trượt, còn họ là những người ở lại cuối cùng...

Nhưng cũng là Hanks, ngôi sao mà chúng ta luôn thấy được sự chính trực và tử tế, nghiêm khắc và mực thước cả trong những vai diễn lớn lẫn những hành động ngoài đời thường, khi nhập vai Sully bước vào phiên điều trần quy trách nhiệm của hội đồng điều tra và các chuyên gia hàng không, lại là một con người khác hẳn.

Trước những bằng chứng giả lập được tạo ra bằng máy tính và thậm chí là các viên phi công khác thực hiện trên máy tính, cho rằng Sully có thể quay về sân bay an toàn thay vì hạ cánh xuống sông, Sully chứng minh cho họ thấy rằng họ bỏ quên mất “yếu tố con người” trong 208 giây kinh hoàng đó, mà chỉ cần một vài giây sơ suất, Sully khó giữ được tính mạng của hành khách và phi hành đoàn cũng như cá nhân ông. Rằng, máy móc dù có thông minh đến mấy cũng không thể thay thế được con người...

Cảnh in trên poster phim - Ảnh: Sully

 

Sự can đảm và nỗi sợ hãi

Với bộ đôi từng thành công rất nhiều lần cùng những bộ phim đề cao “giá trị Mỹ” như Clint Eastwood và Tom Hanks, tất nhiên chúng ta không chỉ được xem câu chuyện về một người tốt đơn thuần.

Nói cách khác, dù dựa theo một câu chuyện có thật với những tình tiết đã được báo chí đề cập quá nhiều, hai người đàn ông nói trên vẫn khiến người xem xúc động, đôi lúc nghẹt thở và đôi lúc cả những giọt nước mắt chực lăn.

Đạo diễn Clint Eastwood, với kinh nghiệm hơn 45 năm đạo diễn và 60 năm diễn xuất, luôn giữ cho bộ phim ở mức thăng bằng. Ông không ca ngợi người hùng một cách lấy được, ông muốn nói đến những điều ẩn khuất.

Ông không chỉ nói về sự can đảm và trách nhiệm, kinh nghiệm và sự nhạy bén của một người đàn ông có 42 năm lái máy bay. Ông còn nói về nỗi sợ và sự ám ảnh của một kẻ tưởng đã quá thuần thục với công việc của mình.

Ông không chỉ nói về người hùng đơn thuần, ông nói về một điều vĩ đại giữa đời thường. Và vì thế mà nó đẹp và đáng tin cậy hơn hẳn bất cứ bộ phim về người hùng nào, dù có thật hoặc hư cấu kiểu siêu anh hùng của Marvel hay DC.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên