18/08/2013 15:57 GMT+7

Bảy loại thực phẩm không nên ăn sau khi tập thể dục

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo EPYK.com)
NGUYỆT PHƯƠNG (Theo EPYK.com)

TTO - Nếu tập thể dục và muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần biết rằng việc tập luyện kiệt sức sẽ không đem lại hiệu quả. Cách tốt nhất là kết hợp giữa luyện tập và chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng.

Có rất nhiều loại thực phẩm hỗ trợ bạn trong quá trình luyện tập, nhưng cũng có rất nhiều loại sẽ tàn phá sức khỏe và vòng eo của bạn, đặc biệt là khi bạn ăn chúng ngay sau thời điểm tập thể dục. Dưới đây là bảy loại thực phẩm bạn phải tránh hoàn toàn sau khi tập thể dục.

Bánh snack mặn

Không lấy gì làm lạ khi bạn muốn ăn một thứ gì đó mằn mặn sau khi tập thể dục do cơ thể bạn tiết ra chất kali và nước trong mồ hôi. Tuy nhiên bạn có thể chọn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng để khôi phục lượng kali đã mất thay vì ăn bánh snack mặn rất nhiều calorie. Thay vì snack, hãy ăn chuối hoặc trái cây sấy khô. Chuối có hàm lượng kali cao và rõ ràng là tốt hơn nhiều so với snack.

Đồ ăn có đường và nước ngọt

Không một sai lầm nào lớn hơn là ăn đồ ăn có đường và uống nước ngọt sau khi tập thể dục. Bạn tập thể dục vì muốn giảm lượng mỡ thừa và có một cơ thể săn chắc. Trong khi đó, đồ ăn có đường và nước ngọt có quá nhiều calorie. Đường rất có hại cho sức khỏe của cơ thể bạn và một trong những tác động của nó là làm giảm quá trình trao đổi chất.

Sự trao đổi chất đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm cân. Quá trình trao đổi chất càng nhanh thì bạn càng sớm có cơ thể săn chắc như mong muốn. Do đó, hãy tránh những đồ ăn và thức uống có đường. Nếu muốn uống thứ gì đó ngoài nước lọc hay nước trái cây, hãy uống trà đá không đường để giải khát.

Đồ ăn nhiều chất béo

Đây là một điểm rất rõ ràng, nhưng rất nhiều vận động viên cử tạ và người bình thường hay tập thể dục vẫn luôn ăn thức ăn giàu chất béo sau khi luyện tập. Hãy tránh xa thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, khoai tây chiên... Đừng quên rằng mục tiêu của bạn là giảm lượng chất béo trong cơ thể chứ không phải là tăng nó lên. Thức ăn giàu chất béo cũng sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể bạn, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Rau sống

Rau sống và trái cây tươi là những thứ không thể thiếu của một bữa ăn lành mạnh, tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, không tập trung quá mức vào rau. Khi tập thể dục, cơ thể bạn sử dụng phần lớn năng lượng và đốt rất nhiều calorie. Chỉ rau không sẽ không đủ để bù đắp lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đã thoát ra theo mồ hôi.

Do đó, bữa ăn của bạn sau khi tập thể dục phải bao gồm cả protein, chất sơ... để hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp. Rau là rất quan trọng, nhưng không thể là thức ăn duy nhất của bạn sau khi luyện tập.

Sô cô la sữa

Sô cô la sữa có quá nhiều calorie, nhưng nếu bạn ăn với mức độ vừa phải thì nó sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy sô cô la sữa và sô cô la đen có thể cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức của bạn. Sô cô la đen còn có chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư. Nhưng nếu bạn thích của ngọt thì nên ăn sô cô la trước khi tập thể dục. Ăn sô cô la sau khi tập thể dục sẽ không đem lại những dưỡng chất cần thiết mà cơ thể bạn cần.

Bánh bột và bánh ngọt rán

Bánh bột có thể giúp bạn cảm thấy no lâu nhưng đó không phải là thức ăn phù hợp sau khi tập thể dục. Cơ thể bạn cần carbohydrate chất lượng cao để bù đắp lượng glycogen đã mất khi luyện tập, và dù bánh bột giàu carbohydrate nhưng nó không phải là nguồn carbohydrate chất lượng cao và giàu dinh dưỡng. Thay vào đó hãy chọn bánh mì nướng hoặc trái cây sấy khô.

Bánh năng lượng

Bánh năng lượng có tác dụng cung cấp cho bạn nguồn năng lượng cần thiết trước khi tập thể dục chứ không phải là sau. Nhiều người hiểu lầm và thường ăn bánh năng lượng sau khi tập nặng. Các loại bánh năng lượng chứa rất nhiều đường, khiến quá trình trao đổi chất của bạn bị chậm lại và lượng mỡ trong cơ thể bạn tăng lên. Chúng còn khiến năng lượng trong cơ thể bạn gia tăng, khiến bạn khó ngủ.

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo EPYK.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên