27/04/2011 21:45 GMT+7

Sửa thơ trên bia mộ cụ Trần Tế Xương

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Chiều 27-4, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Thanh Xuân, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Nam Định, cho biết: đã yêu cầu UBND thành phố Nam Định chỉ đạo các phòng và đơn vị liên quan cho sửa ngay mấy câu thơ trên bia mộ nhà thơ Trần Tế Xương nằm bên hồ thuộc công viên Vị Xuyên.

Thơ Tú Xương - những hiện vật thời cuộc vô giá

Trước đó, một số văn nghệ sĩ đã phản ánh những sai sót trong 4 câu thơ bằng chữ Nôm được khắc ở mặt trước và mặt sau của tấm bia đá trên mộ cụ Trần Tế Xương.

Cụ thể, trong 2 câu thơ của Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến (Kìa ai chín suối xương không nát/Có lẽ ngàn thu tiếng vẫn còn) khắc ở mặt sau tấm bia, chữ "ngàn" nếu viết đúng phải là chữ "nghìn".

Đặc biệt, trong 2 câu thơ đề ở mặt trước bia của chính cụ Trần Tế Xương (Vẳng nghe tiếng ếch bên tai/Giật mình lại tưởng tiếng ai gọi đò), chữ "lại" không đúng mà phải là chữ "còn" mới thực sự chính xác.

Về việc này, ông Xuân cho biết đã yêu cầu cán bộ Thư viện tỉnh tra cứu kỹ các tài liệu lưu trữ và xác định phải viết chữ "còn" mới đúng thơ nguyên tác của cụ Trần Tế Xương.

Theo lãnh đạo Sở VH-TT-DL, những chỗ sai này có thể dễ dàng chỉnh sửa mà không cần phải thay thế tấm bia đá. Việc thi công có thể được tiến hành trong khuôn khổ dự án cải tạo, nâng cấp công viên hồ Vị Xuyên dự kiến sẽ được khởi công vào sáng thứ 6 (ngày 29-4) tới.

Theo một số tài liệu, mộ cụ Trần Tế Xương được xây bên Hồ Vị Xuyên vào cuối năm 1977, do Công ty xây lắp công nghiệp tỉnh Hà Nam Ninh tài trợ. Kiến trúc ngôi mộ do họa sĩ Vũ Dũng, Ty Văn hóa Hà Nam Ninh (cũ) vẽ kiểu và trực tiếp giám sát việc tạc bia và đài hương.

Bia là một tấm đá đặt nằm nghiêng trên mặt mộ, khắc tên nhà thơ. Đài hương đặt phía đầu mộ. Bốn mặt quanh mộ đều có bậc tam cấp lát gạch với bốn bồn hoa nằm ở bốn góc. Sau khi khánh thành được mấy năm, ngôi mộ được tôn tạo lại. Về mặt kiến trúc, cơ bản vẫn giữ nguyên như lúc mới xây, chỉ hoán đổi vị trí đài hương và xây thêm hàng tường đá bao quanh trên mặt ngôi mộ.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên