22/08/2017 15:35 GMT+7

​Sữa mẹ yêu thương

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Từ ngàn đời nay, các bà mẹ Việt Nam đều mong muốn nuôi con bằng chính dòng sữa của mình, đó là điều phù hợp với tập quán nuôi con và đúng khoa học.

Vì sao chúng ta lại nói sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ em nhất là trẻ trong năm đầu của cuộc đời? Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong đó có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển cơ thể trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

Sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm khuẩn nên trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc bệnh.

Cho con bú sữa mẹ sẽ rất thuận lợi vì không phụ thuộc vào giờ giấc, không cần phải đun nấu, dụng cụ pha chế. Trẻ bú sữa mẹ sẽ kinh tế hơn nhiều, vì sữa mẹ không mất tiền mua. Khi người mẹ ăn uống đầy đủ, tinh thần thoải mái sẽ có đủ sữa cho con bú.

Nuôi con bằng sữa mẹ có điều kiện gắn bó mẹ con, người mẹ có nhiều thời gian gần gũi tự nhiên, đó là yếu tố tâm lý quan trọng giúp cho việc phát triển hài hòa của đứa trẻ. Ngoài ra, cho con bú còn góp phần hạn chế sinh đẻ, làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Cách cho bú

Nhiều bà mẹ sau khi sinh chỉ thường cho con bú khi căng sữa, người ta thường quen gọi là xuống sữa, như vậy là không đúng, càng làm sữa xuống chậm và càng dễ bị mất sữa. Tốt nhất, ngay sau khi sinh trong vòng nửa giờ đầu, người mẹ nên cho trẻ bú. Bú càng sớm càng tốt. Vì sữa mẹ tiết ra theo phản xạ, bú sớm có tác dụng kích thích bài tiết sữa sớm, hơn nữa trẻ được bú sữa non sẽ phòng bệnh được tốt. Động tác bú có tác dụng co hồi tử cung và cầm máu cho người mẹ sau khi đẻ.

Số lần trẻ bú không gò bó theo giờ giấc mà tùy thuộc vào trẻ. Ban đêm vẫn có thể cho trẻ bú nếu trẻ khóc đòi ăn. Ở những bà mẹ ít sữa, nên cho trẻ bú nhiều để kích thích bài tiết sữa tốt hơn.

Khi cho trẻ bú, người mẹ ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi cho bú, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ: miệng trẻ ngậm sâu vào quầng vú để động tác bú được tốt hơn. Thời gian cho bú tùy theo từng trẻ. Cho trẻ bú đến khi trẻ no, tự rời vú mẹ. Sau khi bú xong một bên, nếu trẻ chưa đủ no thì chuyển sang vú bên kia.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Khi trẻ bị bệnh, ngay cả khi trẻ bị tiêu chảy, vẫn tiếp tục cho trẻ bú. Trẻ đẻ non yếu không mút được vú mẹ, hoặc trường hợp mẹ bị ốm nặng, bị mắc một số bệnh không cho trẻ bú được, cần vắt sữa cho trẻ ăn bằng thìa. Nên cho trẻ bú kéo dài 24 tháng hoặc có thể lâu hơn, không nên cai sữa cho trẻ trước 12 tháng.

Làm thế nào để bà mẹ biết có đủ sữa nuôi con?

- Con bạn nhận đủ lượng sữa mẹ khi có 2 dấu hiệu chắc chắn sau: 

+ Trẻ tăng cân: trong 6 tháng đầu, mỗi tháng trẻ phải tăng ít nhất 500g hoặc 125g mỗi tuần.

+ Trẻ đi tiểu nhiều lần, nước tiểu loãng.

- Con bạn có thể không nhận đủ lượng sữa mẹ khi có những dấu hiệu:

Dấu hiệu chắc chắn:

+ Tăng cân kém: dưới 500g/tháng.

+ Nhẹ hơn cân nặng lúc sinh ra sau 2 tuần.

+ Đi tiểu ít: dưới 6 lần/ngày, nước tiểu cô đặc, màu vàng và nặng mùi.

Dấu hiệu có thể:

+ Trẻ không hài lòng sau các bữa bú.

+ Trẻ khóc thường xuyên.

+ Các bữa bú quá ngắn hoặc quá dài.

+ Trẻ đi ngoài phân rắn.

+ Không có sữa khi bà mẹ vắt sữa.

+ Sữa không xuống.

Để có đủ sữa nuôi con, các bà mẹ hãy thực hiện ăn uống hợp lý, đủ chất, tinh thần thoải mái, cho con bú thường xuyên đúng cách và tin tưởng vào việc nuôi con của chính mình.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sữa mẹ