15/05/2013 22:31 GMT+7

Star Trek: hài hước và kịch tính

NGUYỄN THÀNH TRUNG
NGUYỄN THÀNH TRUNG

TTO - Hai suất chiếu đầu tiên của Star Trek: Into Darkness (Star Trek: Chìm vào bóng tối) tại VN đêm 15-5 để lại cảm giác mãn nhãn cho người xem.

zOgQubTU.jpgPhóng to
Uhura và Spock yêu nhau nhưng có mối bất hòa đầu phim Star Trek: Chìm vào bóng tối. Ảnh: Paramount Pictures
vHMffs5n.jpgPhóng to
Carol và thuyền trưởng Kirk - mối tình chớm nở. Ảnh: Paramount Pictures
Ylrg0sX8.jpgPhóng to
John Harrison (giữa), nhân vật phản diện trong Star Trek: Chìm vào bóng tối. Ảnh: Paramount Pictures
yDR279r4.jpgPhóng to
Cảnh con tàu Enterprise suýt bị nổ tung trong phim. Ảnh: Paramount Pictures

Kịch tính, hấp dẫn, đầy hài hước, nhưng cũng không thiếu những phút giây lắng đọng cảm xúc, Star Trek: Chìm vào bóng tối tiếp tục là minh chứng rõ ràng cho phong cách của đạo diễn J. J. Abrams, người vốn đã gặt hái nhiều thành công với series truyền hình Lost (Mất tích), hay phim dài Super 8 (2011).

Nếu có nhân vật nào khiến khán giả yêu thích nhất thì đó chính là Spock. Sự “cứng nhắc”, “không nói dối” của dân gốc Vulcan được bổ sung và đẩy mạnh thêm nhiều cá tính khác mà bạn sẽ cười nghiêng ngả ghế khi nghe “gã tai nhọn đeo nồi cơm điện” này đối đáp. Ví dụ đoạn đối đáp này:

- Thuyền trưởng Pike: “Tôi không hài lòng với thái độ vừa rồi của anh!”.

- Spock: “Tôi vừa biểu lộ rất nhiều thái độ. Ngài không hài lòng với thái độ nào?

Mở đầu bằng một trường đoạn rượt bắt kịch tính ở hành tinh Nibiru với khu rừng đỏ đầy ấn tượng, Star Trek: Chìm vào bóng tối ngay lập tức đưa khán giả vào không gian ngoài Trái Đất độc đáo, sẵn sàng cho một cuộc săn người ngoạn mục trên một quy mô lớn hơn trong phần sau.

Trong phim, thuyền trưởng James Kirk sẽ cùng thành viên phi hành đoàn của mình tham gia vào nhiệm vụ chống lại tên khủng bố xuyên vũ trụ bí hiểm John Harrison, kẻ làm nổ tung một góc thành phố và cả gan bắn súng vào các đặc vụ cấp cao ở Starfleet.

Tuy nhiên, điều đáng lo là John đang ẩn nấp tại khu của người Klington, và chỉ cần một xung đột nhỏ thôi cũng sẽ gây ra chiến tranh giữa 2 hành tinh. Chính vì thế, hành trình và trách nhiệm của thành viên phi thuyền Enterprise cũng nặng nề hơn nhiều.

Trái ngược với tên gọi "bóng tối" và đề tài phim muốn đề cập, Star Trek đầy sống động và hài hước, phần nhiều là nhờ khả năng diễn xuất tốt, hòa hợp của toàn bộ dàn diễn viên. Điểm thành công của bộ phim còn nằm ở việc khai thác mối quan hệ xung đột giữa một con người làm theo bản năng (thuyền trưởng Kirk) và người làm theo logic vấn đề (thuyền phó Spock).

Bằng các tình tiết diễn tiến hợp lý, họ dần học hỏi được lẫn nhau, chọn lựa cảm xúc chân thành cho mình và biến đổi tâm lý để tạo ra một tình đồng đội gắn kết.

Có thể phim mất dần hấp dẫn sau khi John Harrison đầu hàng, mọi bí mật được tiết lộ nhanh chóng. Tuy vậy, các twist (nút thắt) trong phim chỉ mở vào những giây cuối của mỗi kịch tính cao trào. Đạo diễn J. J. Abrams chèn vào các pha hành động có tính sáng tạo cao, các cảnh thể hiện lòng quả cảm và đức hy sinh của phi hành đoàn khá thuyết phục. Ví dụ như khi bàn tay Spock và Kirk đặt vào nhau qua ngăn kính ngăn cách giữa sự sống và cái chết…

Điều độc đáo là khán giả sẽ thẫn thờ rung cảm khi Spock lạnh lùng nay rơi nước mắt. Phim giải trí không chỉ cần cảnh kỹ xảo tưng bừng mà còn cần những trường đoạn lắng đọng, tạo cảm xúc cho người xem. Và Star Trek thành công với điều này: khán giả rời rạp ra về với sự khoan khoái sau khi thưởng thức một bộ phim mãn nhãn lẫn cảm giác nhớ đến những chi tiết mà kim đồng hồ như ngừng lại.

Star Trek: Chìm vào bóng tối kết thúc bằng hình ảnh con tàu Enterprise bay thẳng vào không gian tối bao la của vũ trụ với tốc độ ánh sáng. Đó là một hình ảnh tương phản với tựa phim, đồng thời rất có ý nghĩa làm sáng tỏ mọi khoảng tối của dòng phim khoa học-viễn tưởng nói riêng và cho khát vọng khai phá, chinh phục không gian của nhân loại nói chung.

Star Trek: Chìm vào bóng tối được trang tin điện ảnh IMDb đánh giá rất cao (4 sao và điểm 8.4/10) khởi chiếu tại VN từ ngày 17-5.

NGUYỄN THÀNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên