09/04/2016 08:34 GMT+7

SpaceX đáp thành công tên lửa xuống tàu trên biển

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Trưa 8-4 (giờ Mỹ), hãng công nghệ không gian SpaceX của Mỹ đã đáp thành công tên lửa Falcon 9 trên một con tàu không người lái trên Đại Tây Dương.

Tên lửa Falcon 9 hạ cánh trên một con tàu không người lái trên biển - Ảnh: SpaceX
Tên lửa Falcon 9 hạ cánh trên một con tàu không người lái trên biển - Ảnh: SpaceX

Theo CNN, SpaceX phóng tên lửa Falcon từ Cape Canaveral Air Force Station (CCAFS), một căn cứ không gian của Không quân Mỹ, vào lúc 16g43 để đưa thiết bị chở hàng lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Tỉ phú Elon Musk, người sáng lập SpaceX, đã tổ chức họp báo với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sau vụ phóng để thông báo về cú đáp thành công của Falcon 9.

 “Điều khác biệt của lần đáp này là tên lửa hạ cánh an toàn thay vì làm thủng một lỗ trên con tàu hay khiến nó bị lật”, ông Musk đùa, có ý nhắc lại những lần thất bại trước đây.

Khi con người đi xa hơn vào không gian, việc đáp tên lửa trên mặt nước có nhiều lợi thế hơn so với mặt đất.

“Một nửa sứ mệnh của chúng tôi đòi hỏi phải hạ cánh trên biển. Càng xa trái đất, điều này càng cần thiết”, ông Musk có ý chỉ những trạm không gian bên ngoài quỹ đạo trái đất. Trạm ISS hiện nay đang ở quỹ đạo thấp của trái đất.

Thành công của tên lửa Falcon 9 lần này mở ra vô vàn khả năng cho các lần phóng tên lửa trong tương lai. Việc tái sử dụng tên lửa giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian.

“Khả năng tái sử dụng rất quan trọng. Chúng tôi sẽ mất vài năm để khiến nó hiệu quả hơn”, nhà tỉ phú nói. Trong tương lai, ông Musk hi vọng những lần phóng tên lửa không gian sẽ trở nên thường xuyên, có thể là vài tuần một lần.

Ông chủ SpaceX cũng thông báo niềm hân hoan của những người điều hành sứ mệnh lần này. Tổng thống Barack Obama đã đăng dòng chúc mừng Musk và NASA trên Twitter vì sự lao động và sáng tạo của họ.

“Đây quả thật là một cột mốc đáng nhớ cho việc chinh phục không gian, một bước tiến nữa về phía các vì sao”, ông Musk bình luận.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên