06/10/2006 06:38 GMT+7

"Sốt" nhà giá thấp

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Các dự án nhà ở phục vụ người thu nhập thấp, trung bình không nhiều. Vì vậy có cảnh hàng trăm người chen chúc nhau để được mua căn hộ giá 300-400 triệu đồng. Nhiều người chấp nhận mua căn hộ giá thấp nhưng giấy tờ thì... phập phồng.

xfdiej6O.jpgPhóng to
Những căn nhà trên đường Lưu Hữu Phước, Q.8 có giá trên dưới 300 triệu đồng - Ảnh: P.P.H.
TT - Các dự án nhà ở phục vụ người thu nhập thấp, trung bình không nhiều. Vì vậy có cảnh hàng trăm người chen chúc nhau để được mua căn hộ giá 300-400 triệu đồng. Nhiều người chấp nhận mua căn hộ giá thấp nhưng giấy tờ thì... phập phồng.

Coi giấy tờ: 5-10 triệu đồng

Qua hai ba con hẻm nhỏ trên đường Lưu Hữu Phước, P.15, Q. 8 (TP.HCM) chúng tôi mới đến căn nhà. Mùi sơn còn nồng, chứng tỏ căn nhà vừa xây xong. “Cò” đi cùng cho hay đã có 3-4 khách đến xem. Diện tích căn nhà 3,5x7m, kiến trúc bắt mắt, màu sơn sáng sủa, gác suốt, điện, nước đầy đủ, kêu giá 310 triệu đồng. Chị L., chủ căn nhà, cương quyết không giảm giá. “Giá như vậy đã quá rẻ rồi, tu tám kiếp mới tìm được căn nhà này” - chị tiếp lời.

Nhưng khi chúng tôi đề nghị cho xem giấy tờ nhà, chủ nhà yêu cầu phải đặt tiền cọc (từ 5-10 triệu đồng) mới được xem giấy (!). Thời điểm chúng tôi xem, căn nhà chưa có số. Một người dân gần đó nói đất mua bằng giấy tay, xây dựng không phép. Vậy mà chủ nhà vẫn khẳng định sẽ có chủ quyền trong vòng ba tháng!

Trong khoảng hai giờ, chúng tôi được một “cò” dắt đi xem gần 20 căn nhà như vậy. Đặc điểm chung của hầu hết những căn nhà này là tính pháp lý không đảm bảo. Có chủ nhà xây dựng thành dãy, sau đó phân lô từng căn như nhà trọ, diện tích trên dưới 30m2, giá từ 385 triệu đồng trở lên.

Mỗi căn kiếm 20 triệu đồng!

Theo một cán bộ huyện Bình Chánh, những căn “nhà một đêm” (xây dựng một đêm xong) trước đây xuất hiện khá nhiều nhưng gần đây do huyện “làm mạnh” nên đã giảm.

Ông Lê Minh Huệ, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, khuyến cáo: người mua nhà dạng xây một đêm xong, để tránh tiền mất tật mang trước khi mua nên tìm hiểu kỹ qua chính quyền địa phương về tính pháp lý của căn nhà, khu đất, qui hoạch ra sao…

Những người kinh doanh dạng nhà giá thấp ít khi ra mặt, mọi việc buôn bán thường thông qua “cò”. Một “cò” thông tin trước đây ít ai quan tâm đến loại nhà này. Nhưng khoảng hai năm nay, do dự án giải tỏa nhiều nên nhiều người dân trong nội thành, từ các quận khác chạy sang quận 8 mua nhà.

Do đó, dù thị trường nhà đất TP.HCM “đóng băng”, riêng loại nhà này vẫn “sốt”. Vì vậy người kinh doanh dạng nhà này cũng nhiều hơn. Họ săn lùng những khu đất còn trống trong các con hẻm, mua giấy tay và xây dựng nhà, bán lại. Chỉ riêng phường 12 và phường 15, quận 8 hiện có khoảng 15 người kinh doanh như vậy.

“Một căn nhà xây xong, một tuần là bán được, thậm chí chưa xây đã có người đặt mua. Trừ tiền vật tư xây dựng, tiền công, lắp đặt điện, nước và các chi phí khác, mỗi căn người ta kiếm không dưới 20 triệu đồng” - một “cò” tiết lộ.

Không chỉ ở quận 8 mà tình trạng này cũng diễn ra tại các quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh... Ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh có vài chục triệu đồng cũng mua được một căn nhà. Tại con hẻm trên đường Võ Văn Vân, thuộc ấp 1, một dãy nhà gần mười căn đã được xây xong, dừng và lợp bằng lá, nền nhà trám trét sơ sài bằng ximăng. Anh T., chủ dãy nhà trên, kêu giá 55 triệu đồng/căn, mua giấy tay. Anh T. cho biết đất có sổ đỏ nhưng đang tách sổ đỏ, khi nào tách xong mới giao sổ đỏ cho người mua. Còn muốn có số nhà phải lên huyện.

Lúc chúng tôi đến hỏi mua, có hai người khách cho biết ở quận 6 cũng đến xem nhà. Một trong hai vị khách đồng ý mua và nói sẽ quay lại đặt tiền cọc. Cạnh đó, hai căn nhà khác đã có người mua và để bảng rao bán lại.

Nhân viên Công ty địa ốc L hẹn có mặt tại dự án ở phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM để bốc thăm phiếu mua căn hộ chung cư. 7g mới bắt đầu nhưng sớm hơn 10 phút tại phòng khách hàng đã có hàng chục người chờ đợi. Hơn 40 khách hàng đến sớm hơn đã được bốc thăm đợt đầu.

Đúng 7g, nhân viên phòng kinh doanh nói qua micro: Mời khách hàng trật tự, ổn định chỗ ngồi để nghe thông báo về dự án. Nhiều người vẫn xôn xao, cố chen lên trước để có phiếu. Khoảng 7g15, do áp lực của khách hàng quá đông, chúng tôi được thông báo ra xếp hàng để nhận phiếu theo thứ tự. Ai nhận phiếu mới được vào phòng. Chúng tôi nhận phiếu số 108. Tiếp sau đó là vài người nữa. Đột ngột nhân viên thông báo hết phiếu và “khóa sổ” dự án và “mong khách hàng thông cảm, chờ dự án sau”.

Những người nhận được phiếu khấp khởi bước vào bên trong phòng chờ đọc số, đăng ký căn hộ. Căn phòng khoảng 80m2 nhưng chứa hơn trăm con người trở nên quá tải. Nhiều người phải đứng chen nhau vì không còn chỗ ngồi.

Anh Bình, nhân viên một công ty nước ngoài, đến trễ năm phút, đành ngậm ngùi ra về vì không nhận được phiếu. Anh nói đây là lần thứ hai đến mua căn hộ của Công ty L. “Tôi đến đúng giờ hẹn nhưng nhiều người khác đã nhanh chân hơn. Hai vợ chồng cưới nhau một năm rưỡi rồi, phải ở nhà thuê. Giá căn hộ trên dưới 400 triệu đồng là phù hợp với thu nhập của chúng tôi, lại được trả góp, vậy mà...” - anh tâm sự.

Những người như anh Bình trong buổi sáng hôm đó không ít.

Phó giám đốc một công ty xây dựng tại quận 10 phân tích : dự án chung cư của Công ty L giá rẻ nhưng thật ra không rẻ. Các căn hộ giá thấp từ 293 - 504 triệu đồng/căn (44-68m2). Như vậy bình quân 6,5-7,3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên chủ đầu tư biết nắm bắt tâm lý khách hàng có thu nhập trung bình, thiết kế căn hộ diện tích, tầng cao vừa phải và bán giá có thể chấp nhận được. Mặt khác, vị trí xây dựng chung cư không xa trung tâm TP, đi xe máy mất khoảng10-15 phút nên thuận tiện khi đi làm. Trước đó một số dự án tại quận 8, huyện Bình Chánh (đường Nguyễn Văn Linh) cũng thiết kế theo dạng này, chủ yếu nhắm đến khách hàng là công nhân viên và đã bán hết nhanh chóng.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên