10/11/2016 17:41 GMT+7

Soi 'Bản hợp đồng' của ông Trump 'ký' với cử tri Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đây là "hợp đồng" cam kết hành động trong 100 ngày để đưa nước Mỹ trở lại hùng cường của tỉ phú Trump, người vừa đắc cử Tổng thống. Người ta sẽ chờ xem liệu ông có làm được như đã hứa. 

Bản hợp đồng 100 ngày của ông Trump - Ảnh chụp lại từ màn hình
Bản hợp đồng 100 ngày của ông Trump - Ảnh chụp lại từ màn hình

Ông Trump khẳng định: "Đây là bản hợp đồng của bản thân tôi với cử tri Mỹ, bắt đầu bằng việc khôi phục lại niềm tin và tinh thần trách nhiệm, mang lại thay đổi cho Washington".

Theo đó, ông cho biết vào ngày đầu tiên chính thức nắm quyền tại Nhà Trắng, chính quyền của ông sẽ lập tức thực hiện những điều sau:

6 biện pháp quét sạch tham nhũng và lợi ích nhóm ở Washington D.C

Thứ nhất, đề xuất sửa đổi Hiến pháp để áp đặt những giới hạn nhiệm kỳ được nắm giữ với tất cả các nghị sĩ Quốc hội.

Thứ hai, tạm ngừng tuyển thêm các nhân viên liên bang nhằm giảm bớt số nhân lực trong khối này thông qua việc không tuyển mới khi có người nghỉ việc (ngoại trừ các lĩnh vực quân đội, an ninh và y tế).

Thứ ba, đặt ra yêu cầu, với mỗi quy định liên bang mới được bổ sung sẽ phải loại bỏ đi hai quy định đã có.

Thứ tư, quy định lệnh cấm các quan chức Quốc hội và Nhà Trắng tham gia công tác vận động hành lang nào đó trong khoảng thời gian 5 năm sau khi rời nhiệm sở.

Thứ năm, cấm trọn đời các quan chức Nhà Trắng làm đại diện cho một chính phủ nước ngoài trong hoạt động vận động hành lang.

Thứ sáu, cấm triệt để các nhà vận động nước ngoài quyên góp tiền ủng hộ cho các cuộc bầu cử tại Mỹ.

7 hành động để bảo vệ người lao động Mỹ

Thứ nhất, tôi sẽ công bố ý định của tôi về việc đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hoặc sẽ rút khỏi thỏa thuận này theo điều khoản 2205.

Thứ hai, tôi sẽ công bố việc rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thứ ba, tôi sẽ chỉ đạo cho Bộ Tài chính gắn nhãn cho Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ.

Thứ tư, tôi sẽ chỉ đạo cho Bộ Thương mại và Đại diện thương mại Hoa Kỳ xác minh tất cả những vấn đề lạm dụng trong hoạt động ngoại thương đã gây ảnh hưởng bất công đối với người lao động Mỹ, đồng thời chỉ đạo họ sử dụng mọi công cụ chiểu theo luật pháp quốc tế và luật pháp Mỹ để chấm dứt ngay lập tức những lạm dụng đó.

Thứ năm, tôi sẽ gỡ bỏ những cấm cản với lĩnh vực sản xuất trị giá 50 ngàn tỉ USD liên quan tới trữ lượng năng lượng của Mỹ bao gồm dầu đá phiến, dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than sạch.

Thứ sáu, gỡ bỏ những rào cản của ông Obama và bà Clinton, cho phép tiếp tục triển khai các dự án hạ tầng năng lượng như đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Thứ bảy, hủy bỏ việc chi trả hàng tỉ USD cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của LHQ và dùng tiền đó để sửa chữa hạ tầng môi trường và nước của Mỹ.

5 hành động để khôi phục an ninh và luật hiến pháp

Thứ nhất, hủy bỏ mọi quyền hành pháp vi hiến, bản ghi nhớ và sắc lệnh do tổng thống Obama ban hành.

Thứ hai, bắt đầu quá trình lựa chọn người thay thế thẩm phán Scalia từ một trong số 20 thẩm phán trong danh sách của tôi, những người sẽ đề cao và bảo vệ Hiến pháp Mỹ.

Thứ ba, hủy bỏ tất cả các khoản chi ngân sách liên bang cho những thành phố bảo tồn.

Thứ tư, bắt đầu trục xuất hơn 2 triệu người di cư bất hợp pháp phạm tội khỏi đất nước và hủy bỏ việc cấp visa cho những nước không chịu tiếp nhận họ trở về.

Thứ năm, ngăn chặn việc nhập cư từ những vùng có nhiều hoạt động khủng bố, nơi mà việc sàng lọc không thể tiến hành an toàn. Mọi công tác sàng lọc những người nhập cư vào đất nước chúng ta sẽ phải được xem xét theo cách "sàng lọc cực đoan".

Ở trang 2 của bản hợp đồng này, ông Trump khẳng định: Tôi sẽ làm việc với Quốc hội để đề xuất những biện pháp thuộc về luật mở rộng hơn dưới đây và đấu tranh để những điều luật đó được thông qua trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm:

Luật đơn giản hóa và giảm bớt thuế cho tầng lớp trung lưu

Một kế hoạch kinh tế đã được thiết lập nhằm đưa nền kinh tế tăng trưởng 4% mỗi năm và tạo ra ít nhất 25 triệu việc làm mới thông qua việc giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục thuế, kết hợp với cải cách thương mại, nới lỏng quy định quản lý và gỡ bỏ những hạn chế trong lĩnh vực năng lượng của Mỹ.

Những phần cắt giảm thuế lớn nhất sẽ dành cho tầng lớp trung lưu. Một gia đình trung lưu có 2 con sẽ được giảm 35% thuế. Số các nhóm phân định mức đánh thuế hiện tại cũng sẽ được giảm từ 7 cho đến 3%, những cải cách thuế cũng sẽ được đơn giản đáng kể.

Mức thuế doanh nghiệp cũng sẽ giảm từ 35% xuống còn 15% và hàng ngàn tỉ USD trong số tiền của các doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài bây giờ có thể được đưa về Mỹ với tỉ lệ 10%.

Luật chấm dứt đưa việc làm ra nước ngoài

Thiết lập các loại thuế quan để ngăn không cho các công ty sa thải công nhân nhằm đưa một số hoạt động của doanh nghiệp họ ra nước ngoài và khiến họ mang các sản phẩm của họ trở lại sản xuất miễn thuế ở Mỹ.

Luật hạ tầng và năng lượng Mỹ

Tận dụng những quan hệ hợp tác công - tư, và các khoản đầu tư tư nhân thông qua chính sách ưu đãi thuế nhằm kích thích khoảng 1 ngàn tỉ USD vào đầu tư hạ tầng trong vòng 10 năm.

Đây là giải pháp trung hòa thu nhập (có nghĩa nhà nước giảm thuế cho một nhóm này nhưng lại tăng thuế ở một nhóm khác, do vậy chính sách thuế thay đổi nhưng phần thu về của nhà nước không thay đổi).

Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Donald Trump - Ảnh: Reuters

Luật lựa chọn trường học và cơ hội giáo dục

Điều chỉnh lại chi tiêu cho giáo dục để trao cho các bậc phụ huynh quyền được tự do lựa chọn trong việc gửi con họ tới trường công, tư, trường công đặc cách, trường chuyên công lập, trường tôn giáo hay giáo dục tại nhà.

Chấm dứt những tiêu chuẩn giáo dục chung của liên bang (còn gọi là "Common Core", tức toàn bộ các tiêu chuẩn đã được các nhà lãnh đạo tiểu bang ở Mỹ chấp thuận và cho thi hành trong các trường từ mẫu giáo đến lớp 12) và tổ chức giám sát giáo dục tại cấp địa phương.

Luật này mở rộng lĩnh vực giáo dục kỹ thuật và đào tạo dạy nghề, giúp các khóa học 2 và 4 năm ở cao đẳng, đại học có mức học phí phải chăng.

Luật hủy bỏ và thay thế chính sách y tế ObamaCare

Hủy bỏ hoàn toàn chính sách Obamacare và thay thế bằng cơ chế Health Savings Accounts (HSA - tài khoản tiết kiệm y tế), cho phép được mua bảo hiểm y tế xuyên biên giới các bang và cho phép các bang quản lý quỹ chăm sóc y tế.

Những cải cách luật cũng bao gồm việc loại bỏ cơ chế quan liêu của FDA: có hơn 4.000 loại dược phẩm đang chờ được phê chuẩn, và chúng tôi hết sức mong muốn đẩy nhanh việc thông qua những loại thuốc có thể cứu sống con người.

Luật chăm sóc người già và chăm sóc trẻ em hợp lý

Cho phép người dân Mỹ được khấu trừ vào thuế của họ căn cứ vào tình trạng chăm sóc trẻ em và người già, động viên các chủ lao động cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ tại nơi làm việc, tạo ra những tài khoản tiết kiệm chăm sóc phụ thuộc miễn thuế dành cho những người phụ thuộc là trẻ em và người già với mức đóng góp phù hợp với các gia đình có thu nhập thấp.

Luật chấm dứt nhập cư bất hợp pháp

Đầu tư toàn bộ ngân sách cho việc xây dựng bức tường ở biên giới phía nam của chúng ta với nhận thức đầy đủ là Mexico sẽ phải hoàn trả lại cho nước Mỹ toàn bộ chi phí xây dựng bức tường này;

Đặt ra mức án tù liên bang tối thiểu bắt buộc là 2 năm với những người cố tình trở lại nước Mỹ trái phép sau khi bị trục xuất trước đó, và một án tù tối thiểu bắt buộc 5 năm với những người bị kết án trọng tội tái nhập cư trái phép vào Mỹ, những người bị kết án nhiều tội nhỏ và những người đã bị trục xuất hai lần hay nhiều hơn trước đó;

Đồng thời cũng cải cách quy định về visa để tăng cường hình phạt với những người cố tình ở lại lâu hơn thời gian cho phép và đảm bảo tạo cơ hội việc làm trước tiên cho người lao động Mỹ.

Luật khôi phục an ninh cộng đồng

Giảm bớt tình trạng phạm tội, ma túy và bạo lực gia tăng bằng cách thành lập một lực lượng đặc nhiệm giải quyết các vụ phạm tội bạo lực và tăng ngân sách cho các chương trình đào tạo, hỗ trợ cảnh sát địa phương; tăng ngân sách cho các cơ quan hành pháp liên bang và các công tố viên liên bang để giải tán các băng nhóm tội phạm và tống những kẻ vi phạm pháp luật vào tù.

Luật khôi phục an ninh quốc gia

Tái thiết lại quân đội của chúng ta bằng cách loại bỏ tình trạng cắt giảm ngân sách quốc phòng và nới rộng thêm đầu tư cho quân đội;

Giúp các cựu chiến binh được chăm sóc sức khỏe hoặc được lựa chọn bác sĩ tư theo nhu cầu của họ;

Bảo vệ hạ tầng trọng yếu của chúng ta trước hoạt động tấn công mạng; thiết lập những thủ tục rà soát mới với người nhập cư để đảm bảo những ai được chấp nhận nhập cư vào nước ta sẽ phải ủng hộ người dân cũng như các giá trị của đất nước.

Luật quét sạch tham nhũng ở Washington

Thực thi những cải cách mới về đạo đức để quét sạch và giảm bớt những ảnh hưởng của tham nhũng tác động lên các lợi ích cụ thể của thể chế chính trị.

Kết thúc bản hợp đồng này, ông Trump viết: "Vào ngày 8-11, người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu cho kế hoạch 100 ngày này để khôi phục sự thịnh thượng cho nền kinh tế của chúng ta, sự an toàn cho cộng đồng chúng ta và niềm tin với chính phủ của chúng ta. Đây là cam kết của tôi với các bạn. Và nếu chúng ta tuân thủ những bước này, chúng ta sẽ một lần nữa có một chính phủ của dân, do dân và vì dân".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên