04/08/2016 06:00 GMT+7

Sốc giá vàng nhảy múa, đầu tư có rủi ro?

VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN

TTO - Giá vàng lên xuống thất thường trong tháng qua, tuy nhiên mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lại được thu hẹp, đâu mới là tín hiệu cho giới kinh doanh vàng?

Trong tình hình hiện nay có nên đầu tư vào vàng? - Ảnh minh họa: T.Đạm

Trong tình hình hiện nay có nên đầu tư vào vàng? - Ảnh: T.Đạm

Từ mốc 1.348 USD/ounce vàng thế giới đã thẳng tiến mốc 1.360 USD/ounce trước khi giảm về mức 1.357,7 USD/ounce. Tính đến ngày 2-8, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 36,55 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn 300.000 đồng/lượng. Mức chênh lệch này chỉ bằng 1/3 so với ba tuần trước.

Giá vàng vừa ổn định, vừa thất thường

Theo PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, khoảng cách giữa giá vàng trong nước - thế giới được thu hẹp, giá vàng mua và bán lại chênh lệch không nhiều, điều này nói lên một điều là tình hình giá vàng trong nước đang ổn định.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trần Thanh Hải - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB) - cho rằng chênh lệch hiện nay giữa giá vàng trong nước - thế giới (chênh lệch khoảng 200.000 đồng/lượng) và giá mua - giá bán (chênh lệch khoảng 300.000 đồng/lượng) là không đáng kể.

“So với cách đây một tháng, khi giá mua và bán chênh nhau 1 triệu đồng/lượng thì chênh lệch hiện nay là hợp lý” - ông Hải nhận xét.

Lý giải về hai sự thu hẹp khoảng cách này, ông Trần Thanh Hải cho rằng do độ giao động của giá vàng trong nước hiện nay không còn cao, biến động Brexit và việc tăng lãi suất của FED (Cục Dự trữ liên bang Mỹ) cũng không còn là yếu tố bất ngờ.

“Không còn rủi ro để phòng thủ nữa, các doanh nghiệp vàng và các ngân hàng chủ động duy trì mức giá trong nước gần với mức giá thế giới, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa giá mua và giá bán.

Thêm vào đó, giá vàng hiện đang cao, mức giá lại có lợi cho cả người mua lẫn người bán cũng là một lý do chênh lệch bị thu hẹp” - ông Trần Thanh Hải phân tích.

Về việc giá vàng hiện nay biến động thất thường, ông Trần Thanh Hải cho rằng: Một mặt, vàng chịu tác động giảm giá bởi FED có kế hoạch tăng lãi suất đồng đôla Mỹ.

Mặt khác, sự kiện Brexit cùng với hiện tượng mất cân đối tiền mặt giữa đồng bảng Anh, đồng euro và yen Nhật làm người dân và các tổ chức tài chính, các ngân hàng thương mại hạn chế nắm giữ các đồng này và chuyển sang những tài sản khác an toàn hơn, đó là vàng và đôla Mỹ. Chính điều này lại làm vàng tăng giá.

“Như vậy, hai động thái ngược chiều nhau như trên đã làm giá vàng thế giới biến động thất thường trong thời gian gần đây. Giá vàng trong nước cũng từ đó mà biến động vì chịu ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện từ giá vàng thế giới” - ông Trần Thanh Hải nói.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng sự biến động thất thường của giá vàng hiện nay còn do những yếu tố mang tính bột phát như yếu tố tâm lý của người mua và người bán, yếu tố đầu cơ, yếu tố tình thế…

Không nên đầu tư vào vàng?

Theo ông Trần Thanh Hải, tuy giá vàng đang ở mức cao, chênh lệch ít, nhưng đây là cách thức đầu tư rủi ro, giá vàng trồi sụt thất thường, hơn nữa lại có yếu tố tiền tệ - yếu tố thay đổi hằng ngày, cho nên việc kinh doanh đầu tư vàng chỉ nên dừng ở mức ngắn hạn.

“Trong tình hình hiện nay chỉ nên mua bán vàng trong thời gian ngắn, một vài tuần là tốt. Còn người mua vàng để tích trữ lâu dài thì chưa nên vì yếu tố khiến giá vàng thế giới giảm vẫn còn chực chờ khi FED còn để ngỏ khả năng nâng lãi suất đồng đôla Mỹ” - ông Hải đưa ra lời khuyên.

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, trong tình hình chống vàng hóa hiện nay, đầu tư vào vàng lúc nào cũng có rủi ro lớn. Chỉ những người am hiểu, chuyên kinh doanh vàng thì mới nên đầu tư.

“Nhà nước đã ban hành nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó thể hiện mục tiêu chống vàng hóa, không khuyến khích người dân đầu tư vào vàng” - ông Ngô Trí Long nói.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trần Thanh Hải cho rằng việc chống vàng hóa phải được thực hiện quyết liệt tuy còn rất nhiều khó khăn.

“Văn hóa VN bao đời nay có truyền thống cất giữ vàng. Hiện nay đa số người dân lại chưa nghiên cứu sâu để chơi chứng khoán và chưa có nhiều tiền để đầu tư vào bất động sản, do vậy vàng là kênh đầu tư đáp ứng được mong mỏi của đa số người dân, đặc biệt là ở những vùng nông thôn.

Câu chuyện huy động vàng trong dân đã 4 năm rồi vẫn còn bỏ ngỏ. Giới kinh doanh vàng vẫn đang chờ đợi câu trả lời của Ngân hàng Nhà nước VN về vấn đề này” - ông Trần Thanh Hải nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng hiện tượng vàng hóa, vàng tích trữ nhiều trong dân có ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế, tăng lạm phát, làm thị trường ngoại hối không ổn định, tác động xấu đến cán cân thương mại, cán cân thanh toán.

Việc chống vàng hóa sẽ làm giảm khả năng đầu cơ, thao túng thị trường trên thị trường vàng.

Nên đầu tư vào các kênh khác ngoài vàng

Ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, cho rằng đối với những người đã về hưu, những người lớn tuổi, những người muốn tích lũy về lâu dài để đảm bảo cuộc sống thì có thể chọn vàng làm phương tiện tích trữ vì họ không cần theo dõi tình trạng lên xuống của giá vàng một cách thường xuyên.

Còn việc đầu tư vào vàng, thường xuyên phải theo dõi tình trạng lên xuống của giá vàng chỉ nên dành cho những người kinh doanh chuyên nghiệp bởi họ luôn phải theo dõi tình hình thế giới, những biến động kinh tế và chính trị.

“Vàng rất “nhạy cảm”, bất kỳ sự kiện gì cũng có thể tác động tới giá vàng. Do vậy, việc giá vàng lên xuống, biến động là chuyện bình thường. Hiện nay, một số sự kiện như Brexit… làm giá vàng tăng, tuy nhiên nếu FED quyết định tăng lãi suất đồng đôla Mỹ thì giá vàng sẽ lại giảm.

Do đó có thể thấy việc dự báo giá vàng là rất khó khăn, nếu người dân không chuyên nghiệp thì không nên đầu tư vào hình thức này” - ông Nguyễn Thành Long nói.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, việc có nên mua bán, đầu tư vào vàng hay không còn tùy thuộc vào mục tiêu của người đầu tư.

“Hiện nay giá vàng chưa phải ở mức tốt nhất nên cũng chưa phải là lúc mua vàng để tích trữ trong tương lai. Người tiêu dùng nếu muốn mua vàng thì chỉ được lợi ở chỗ được mua với giá thế giới, chứ chưa phải là giá tốt nhất. Nên chờ thêm một thời gian khi biến động Brexit đã lắng xuống, các yếu tố trở nên ổn định và rõ ràng hơn, khi giá thế giới giảm bớt thì khi ấy mua sẽ có lợi hơn” - TS Nguyễn Minh Phong đưa ra lời khuyên.

3 rủi ro khi đầu tư vàng thời điểm hiện nay

Thứ nhất, tình hình thế giới còn rất biến động.

Thứ hai, Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng bạc để chống vàng hóa, dẫn đến nguồn cung vàng không được như mong muốn.

Thứ ba, người dân cũng không kiểm soát được các yếu tố như lướt sóng, đầu cơ…

“Với ba rủi ro này, người mua nhỏ lẻ để kinh doanh không nên tham gia vào thị trường vàng”, TS Nguyễn Minh Phong nói.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài: 

>> PGS.TS Ngô Trí Long: 

>> Ông Trần Thanh Hải:

>> Ông Nguyễn Thành Long:

>> TS Nguyễn Minh Phong: 

VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục