03/06/2015 07:09 GMT+7

​Snowden được trao giải thưởng tự do biểu đạt của Nauy

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden vừa được trao tặng giải thưởng của Nauy về tự do biểu đạt cùng lời mời đến nhận giải trực tiếp tại nước này.

Những người biểu tình giơ cao ảnh Snowden để ủng hộ anh bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong - Ảnh tư liệu của Reuters

Theo AFP, ngày 2-6, Viện hàn lâm văn học và tự do biểu đạt Nauy (tổ chức được thành lập năm 2003) đã trao tặng cựu nhân viên 31 tuổi của Mỹ Giải thưởng Bjornson (đặt theo tên nhà văn Nauy từng đoạt Nobel) vì những đóng góp trong việc bảo vệ quyền riêng tư và phanh phui chương trình do thám công dân và những đối tượng khác của Mỹ.

Cựu nhân viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã sống lưu vong tại Nga từ năm 2013 sau khi tiết lộ chương trình do thám quy mô lớn của Mỹ và các nước đồng minh.

Nhà cầm quyền Mỹ xác định Snowden là một tin tặc, là kẻ phản quốc đã gây nguy hiểm cho những người khác khi tiết lộ chương trình do thám của NSA.

Ngoài việc trao thưởng, Viện hàn lâm văn học và tự do biểu đạt Nauy cũng yêu cầu chính phủ Nauy có sự đảm bảo để Snowden không bị dẫn độ sang Mỹ nếu anh trực tiếp tới nước này nhận giải Bjornson trị giá 100.000 kroner (12.700 USD) ngày 5-9 tới.

Bộ tư pháp Nauy cho biết vấn đề này thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhập cư. Họ sẽ xem xét các yêu cầu xin nhập cảnh khi nào nhận được nó.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, Marie Harf cho biết, bà không biết phía Mỹ có yêu cầu việc dẫn độ Snowden về nước hay không. Tuy nhiên bà cảnh báo: “Chúng tôi muốn gửi lời khuyên tới chính phủ các nước rằng, chỉ có một nơi mà anh ta nên tới, đó là trở về Mỹ để đối diện với những bản án anh ta phải nhận”.

Theo bà Marie Harf, các hình phạt với Snowden là “rất nặng nề”. Bà cũng nói “nếu anh ta đủ dũng cảm để tin vào những lý lẽ của mình, anh ta nên trở về đối diện với pháp luật Mỹ”.

Giải thưởng của Nauy trao cho Snowden đúng vào thời điểm Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn những điều luật hạn chế quyền hạn của NSA trong chương trình do thám thông tin.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ từng được trao Giải thưởng Right Livelihood (Giải thưởng cho sinh kế chính đáng, được coi là một giải Nobel khác) của Thụy Điển năm 2014, nhưng anh cũng đã chọn cách nhận giải qua kết nối video mà không rời Nga.

Năm nay cũng là lần thứ 2 liên tiếp Snowden được đề cử giải Nobel hòa bình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên