18/11/2016 12:12 GMT+7

Slovenia đưa quyền sử dụng nước sạch vào Hiến pháp

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quốc hội Slovenia vừa phê chuẩn bản dự thảo hiến pháp sửa đổi, trong đó tuyên bố nước không phải là một hàng hóa thị trường và là một lợi ích cộng đồng thuộc quản lý của nhà nước.

Slovenia là quốc gia có nguồn tài nguyên nước phong phú với hơn một nửa diện tích lãnh thổ là rừng bao phủ - Ảnh: Easyjet
Slovenia là quốc gia có nguồn tài nguyên nước phong phú với hơn một nửa diện tích lãnh thổ là rừng bao phủ - Ảnh: Easyjet

Theo báo Guardian (Anh), Slovenia đã sửa đổi hiến pháp nước này để đưa quyền được tiếp cận với nước sạch trở thành một quyền cơ bản với mọi công dân, đồng thời ngăn chặn việc thương mại hóa nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

Với 64 phiếu thuận và không có phiếu chống nào, quốc hội gồm 90 ghế của Slovenia đã bổ sung thêm một điều khoản vào hiến pháp của quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nói rằng "mọi người người đều có quyền sử dụng nước sạch".

Đảng đối lập SDS của Slovenia bỏ phiếu trắng vì cho rằng dự thảo luật sửa đổi hiến pháp này là không cần thiết và chỉ để nhằm lấy lòng dân chúng mà thôi.

Slovenia là quốc gia có nguồn tài nguyên nước phong phú với hơn một nửa diện tích lãnh thổ là rừng bao phủ.

Thủ tướng Slovenia Miro Cerar kêu gọi các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua dự luật. Ông cho rằng quốc gia 2 triệu dân Slovenia phải "bảo vệ nguồn nước - một loại vàng lỏng của thế kỷ XXI - ở cấp độ luật pháp cao nhất".

Ông Cerar nói: "Nước của Slovenia có chất lượng rất tốt. Vì giá trị này, trong tương lai, chắc chắn nó sẽ là mục tiêu thèm muốn của các nước khác và các tập đoàn quốc tế. Vì nước dần dà sẽ trở thành một mặt hàng ngày càng có giá hơn trong tương lai, nên áp lực với nguồn tài nguyên này sẽ tăng lên, chúng ta nhất định không được đầu hàng".

Slovenia là quốc gia EU đầu tiên đưa quyền sử dụng nước vào hiến pháp nước này, mặc dù theo trang Rampedre, 15 quốc gia khác trên toàn thế giới cũng đã làm như vậy rồi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên