22/11/2016 09:40 GMT+7

Sinh viên kinh doanh online từ tình yêu cây cỏ

THẢO NHƯ
THẢO NHƯ

TTO - Nhiều sinh viên đam mê các loại cây kiểng để trong nhà, từ yêu thích họ lên ý tưởng kinh doanh cho chính mình.

*** Error ***
Mai Thy chăm chút cho từng sản phẩm - Ảnh: T.NHƯ

Bạn Nguyễn Mai Thy - sinh viên năm nhất ĐH Kiến trúc TP.HCM - là “tín đồ” của xương rồng, sen đá và các loại cây kiểng để trong nhà từ khi học cấp II.

Hiện bạn đang “sở hữu” một cửa hàng online chuyên cung cấp các mặt hàng này. Ngoài giờ học, Thy lên ý tưởng sáng tạo hình dáng, chăm sóc cây, kiêm luôn ghi đơn hàng và giao hàng.

Hơn ba năm tìm hiểu các giống cây, Thy nắm khá rõ đặc điểm và cách thức chăm sóc, loại nào thích nghi với khí hậu mát mẻ, loại nào chịu nóng hơn so với khí hậu TP.HCM.

Mong muốn này có từ rất lâu nhưng mãi đến nay Thy mới dành dụm đủ vốn để thực hiện, bên cạnh sự trợ vốn từ bố mẹ.

“Mình mới tập tành kinh doanh nên chỉ muốn làm ra những sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất cho khách hàng chứ chưa nghĩ đến lợi nhuận nhiều” - Thy tự tin chia sẻ.

Với L.T.M.C., sinh viên năm 4 Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), niềm đam mê này có từ thời học trung học.

“Mình mê loại thực vật này lâu rồi, bắt đầu chơi từ năm lớp 8, tới năm 1 đại học vào TP.HCM thì bị gián đoạn. Như cái duyên vậy, đến năm cuối đại học do làm đồ án cuối kỳ căng thẳng quá nên quyết định trồng cây để thư giãn và khoe trên Facebook. Nhiều bạn thấy thế hỏi liền” - C. kể.

Vậy là bạn lập trang web và bắt đầu bán thử, nay đã được hơn một năm. “Chủ yếu mình giao hàng vào buổi tối hoặc cuối tuần để tiết kiệm thời gian, vẫn ưu tiên việc học” - C. nói.

Bạn Đ.T.Bảo và hai bạn chung lớp là sinh viên năm 2 ĐH Kiến trúc TP.HCM cùng làm những mô hình cảnh quan thiên nhiên, các tiểu cảnh trong chậu cá cho bài tập phối cảnh trên lớp. Sau đó cả ba cùng biến bài tập thành việc kinh doanh.

Bảo cười: “Tụi mình làm ngoài kiếm thêm tiền vừa là cảm hứng, thích thì làm, thấy đẹp thì bán. Vốn bỏ ra chỉ 3 triệu đồng. Khi bán được thì có tiền làm sản phẩm tiếp theo, vừa bán vừa có kinh phí để phục vụ tìm hiểu cây trồng”.

Sản phẩm của các bạn không đơn thuần là cây kiểng mà là những tiểu cảnh công phu, cầu kỳ dùng để trang trí nhà cửa.

Có sản phẩm hoàn thành vài giờ nhưng cũng có sản phẩm kéo dài cả tháng trời cho việc lên ý tưởng, dựng cảnh. Đến nay cửa hàng trên mạng mà Bảo làm chủ đã có hơn bốn tháng kinh doanh.

N.N.Đăng (sinh viên năm 3 Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch), chủ một cửa hàng kinh doanh sen đá (một loài cây họ xương rồng) trên mạng, có hơn hai năm kinh nghiệm.

Việc học ngành y có vẻ không liên quan đến chuyện làm thêm nhưng từ sở thích buôn bán, Đăng nói bạn muốn thử sức. Đăng cho biết bạn bỏ ra 3 triệu đồng, nào là lựa chọn nguồn hàng từ Đà Lạt, nào là thiết kế sản phẩm thật bắt mắt để đăng trên trang online.

Vốn bỏ ra chỉ tầm 3 triệu đồng, mỗi tháng Đăng có thể thu vào gần chục triệu. Đến nay bạn có thể tự tin với thú vui cây cỏ của mình.

THẢO NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên