04/08/2016 11:26 GMT+7

Sinh viên hỏi lãnh đạo biết chúng em ăn uống thế nào không?

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói các em sinh viên có lần nói với chúng tôi: "Các cô các chú lãnh đạo TP có biết sinh viên hiện ăn uống thế nào không"?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Ảnh: Tự Trung
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Ảnh: Tự Trung

Giải trình trước HĐND về tình hình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho TP.HCM sáng 4-8, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở y tế TP  - cho biết thời gian qua TP đã tổ chức 712 đoàn kiểm tra trên 78 ngàn phương tiện vận chuyển thực phẩm, phát hiện hơn 8.000 trường hợp sai phạm, chiến tỷ lệ 11,2%. 

Tất cả sai phạm đều được đăng trên web để người dân biết.

Kiểm tra các bếp ăn tập thể trên địa bàn TP, có trên 2.000 bếp ăn đạt tiêu chuẩn. Riêng thức ăn đường phố thì chỉ có khoảng 53% đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời: “Đề nghị anh Bỉnh báo cáo gọn thôi, nói rõ trách nhiệm khi để xảy ra chuyện thức ăn không đảm bảo tại căn tin đại học quốc gia TP.HCM"!”

Ông Bỉnh trả lời Sở y tế đã phối hợp Sở GT-ĐT và các trường xây dựng lại tiêu chí bếp ăn cũng như vệ sinh môi trường trong ký túc xá, trong trường học. Tuy nhiên, đầu tư cơ sở vật chất tại căn tin các trường hiện còn kém. Xung quanh trường còn nhiều nơi bán hàng ăn uống.

Ngoài ra, khu vực đại học quốc gia nằm ở địa bàn giáp ranh với Bình Dương nên cũng khó quản lý

Chủ tịch HĐND TP không hài lòng: “Các em sinh viên có lần nói với chúng tôi: Các cô các chú lãnh đạo TP có biết sinh viên hiện ăn uống thế nào không? Chuyện các sinh viên đòi hỏi có bữa ăn sạch là một đòi hỏi chính đáng.

Anh Bỉnh cho biết giải pháp, cam kết gì không? Không thể đổ vì địa bàn giáp ranh thì không quản được!”

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói: “Chúng tôi đã yêu cầu chấn chỉnh - nếu không khắc phục thì xử phạt. Chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn nguồn cung cấp thực phẩm đảm bảo, yêu cầu phải lưu mẫu trong bếp ăn tập thể để khi xảy ra ngộ độc thì có thể sớm biết được nguyên nhân.

Bà Tâm nhận xét: “Để bị ngộ độc là quá mức rồi. Còn thức ăn độc hại ngấm dần làm hại sức khỏe người dân hàng ngày hàng giờ mới là vấn đề phải giải quyết.

Phải tính dể quản lý chặt, làm sao để từng bữa ăn hàng ngày của người dân phải, sạch, bổ dưỡng. Nếu giải pháp đưa ra chỉ nhắm vào để giải quyết khi bị ngộ độc thì không ổn!”.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Ảnh: Tự Trung

Mỗi miếng thịt heo an toàn đều phải được nhận dạng

Phó giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Ngọc Hòa cho biết trong tháng 11,12 năm 2016, TP sẽ thí điểm triển khai dự án nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Dự án được thực hiện tại các chợ đầu mối và 5 chợ lớn: Bến Thành, Hòa Bình, Thái Bình, An đông, Bàu cát cũng như tại hệ thống siêu thị của Sài Gòn Coop, Satra, Vissan. Đến đầu năm 2017 triển khai nhân rộng.

“Mục đích của đề án là làm sao người dân nhận biết một con heo được kiểm soát và chưa kiểm soát, đâu là điểm bán tin cậy, làm sao truy xuất nguồn gốc thịt heo” - ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, có 2 dấu hiệu nhận diện: Heo khi xuất trại có vòng nhận diện được mã hóa. Tiểu thương ở chợ phải dán con tem nhận diện lên miếng thịt mình bán. Người dân từ con tem này có thể truy cập bằng điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc chất lượng heo.

Về đề án hình thành trung tâm buôn bán hóa chất của TP, ông Hòa thông tin hiện đã chọn địa điểm xây dựng với diện tích dự kiến khoảng 11 ha. Hiện Sở Công thương đang hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về đất đai.

Song song đó, Sở cũng tham mưu UBND TP ban hành quy chế kinh doanh hóa chất trước khi di dời các điểm bán hóa chất về khu trung tâm này.

MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên