12/07/2016 15:25 GMT+7

Singapore nâng nhà ga, xây tường chống nước biển dâng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Singapore cho biết sẽ xây nhà ga số 5 của sân bay Changi cao hơn 5,5m so với mực nước biển và xây tường chắn biển để ngăn ngập lụt.

Các tòa nhà chọc trời nằm gần mặt nước của Singapore - Ảnh: Reuters
Các tòa nhà chọc trời nằm gần mặt nước của Singapore - Ảnh: Reuters

Bên cạnh nội dung cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính 36% vào năm 2030, kế hoạch mới cũng chú trọng các hành động ứng phó với các nguy cơ từ biển đổi khí hậu. Theo đó Singapore sẽ củng cố hạ tầng quan trọng như các trạm phát điện, hạ tầng vận tải và truyền thông.

“Biến đổi khí hậu có thể đặt ra những thách thức bởi sân bay Changi sẽ đối mặt với nguy cơ bị ngập lụt do lượng mưa tăng và nước biển dâng” - Wall Street Journal dẫn báo cáo viết.

Nhà ga số 5 sẽ được hoàn thành vào giữa thập kỷ sau với khả năng tiếp hơn 50 triệu hành khách mỗi năm, nâng tổng khả năng xử lý của sân bay Changi lên hơn 135 triệu khách mỗi năm.

Theo Chính phủ Singapore, mực nước ở eo biển Singapore dâng với tốc độ 1,2-1,7mm mỗi năm từ 1975-2009. Đến cuối thế kỷ này, Singapore có thể bị nhấn chìm đến 0,75m so với mức cách đây gần 20 năm.

Trong khi đó, lượng mưa trút xuống đảo quốc sư tử ngày càng nhiều và sự khác biệt giữa mùa khô và mùa mưa trở nên rất rõ rệt. Một trong những bước đối phó trước mắt đã được Singapore bắt tay triển khai là nâng cấp hệ thống thoát nước để giảm nguy cơ ngập úng.

Ngoài sân bay, Singapore cũng có kế hoạch bảo vệ các cảng biển của mình trước tình trạng nước biển dâng. Theo đó, một cảng container ở Tuas, bờ tây Singapore, đang được xây dựng theo thiết kế mới và cao hơn 2m so với mực nước biển.

Singapore cũng xây các tường chắn, dốc đá dọc hơn 70% bờ biển của đảo quốc để ngăn xói mòn và lũ lụt. Tất cả những vùng đất mới được cải tạo cũng buộc phải cao tối thiểu 4m so với mực nước biển, tăng so với quy định 3m của năm 2011. Ngoài ra, đường sá dọc các bãi biển cũng được nâng cao để tránh bị chìm trong nước biển.

Các tài liệu của kế hoạch hành động lần này được công bố rộng rãi trên trang của Cơ quan biến đổi khí hậu quốc gia Singapore và tại các thư viện cộng đồng...

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên