15/09/2016 11:47 GMT+7

Siêu bão Meranti mạnh nhất thế giới tàn phá Đài Loan, Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Siêu bão Meranti đổ bộ vào gần Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc sau khi càn quét qua rìa phía nam vùng lãnh thổ Đài Loan khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Một cư dân dọn đá chắn đường khi bão Meranti càng quét qua Pingtung, Đài Loan - Ảnh: AFP
Một cư dân dọn đá chắn đường khi bão Meranti càn quét qua Pingtung, Đài Loan - Ảnh: AFP

Bình minh ló dạng trên bầu trời Hạ Môn, soi sáng những con đường tan hoang phủ đầy mảnh kính vỡ rơi xuống từ cửa sổ của các tòa nhà trong khu vực.

Mặc dù sức gió đã giảm khi cơn bão đổ bộ vào đất liền nhưng vẫn đủ mạnh để làm bật gốc cây cối, làm vỡ kính cửa sổ và xô đổ một mặt trăng lớn trưng bày trong lễ hội Trung thu của thành phố.

Reuters cho biết cơn bão gây mưa to, gió mạnh khiến nhiều xe bị lật nhào và gây mất điện trên diện rộng. Các nhân viên cứu hộ phải sơ tán người dân bằng các con thuyền cao su.

Các chuyên gia dự báo thời tiết ghi nhận Meranti là siêu bão mạnh nhất thế giới tính đến thời điểm này trong năm nay.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin các nhà chức trách địa phương đã đóng cửa các tuyến đường xe lửa và sân bay trong khu vực. 

Siêu bão Meranti đã hoành hành ở rìa phía nam Đài Loan với sức gió lên đến 370 km/giờ. Phát ngôn viên Hội chữ Thập đỏ Đài Loan cho biết một người đàn ông 38 tuổi thiệt mạng và 44 người khác bị thương khi bão đi qua hòn đảo này.

Sóng to gây hư hại các công trình trên bãi biển hạt Taitung, Đài Loan - Ảnh: Taiwan Red Cross
Sóng to gây hư hại các công trình trên bãi biển hạt Taitung, Đài Loan - Ảnh: Taiwan Red Cross

Phát ngôn viên này cho biết Meranti khiến hơn 900.000 hộ gia đình tại Đài Loan sống trong cảnh mất điện và 500.000 hộ gia đình mất nguồn cung cấp nước.

CNN cho biết Meranti là siêu bão mạnh nhất kể từ năm 2013 khi siêu bão Haiyan tàn phá Philippines. Meranti là siêu bão cấp 5 nhưng khi đổ bộ vào đất liền tại Hạ Môn đã suy yếu thành cấp 2.

"Tôi chưa từng thấy cái gì đáng sợ như thế trong cuộc đời" - Ma Wenhuan (72 tuổi) sống và làm việc tại Hạ Môn nói với đài CNN.

Sức gió cực đại của siêu bão khi đổ bộ vào Trung Quốc là 230 km/giờ, giật trên 280 km/giờ.

"Cơn bão hoành hành dữ dội từ 1g đến 3g30 sáng khiến khách sạn chúng tôi ở đung đưa trong gió bão. Nước mưa tạt ướt hết các căn phòng" - phóng viên CNN Matt Rivers tại Hạ Môn cho biết.

Gió mạnh cũng hoành hành tại các thành phố ven biển của Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc cũng đã ban hành cảnh báo cao nhất về sóng biển trong khi các nhân viên cứu hộ và các quan chức chuẩn bị đối phó một một trận lụt lớn có thể xảy ra.

Các chuyên gia dự báo cơn bão đang hướng về phía Thượng Hải sẽ tiếp tục gây mưa lớn, lũ quét và gió nguy hiểm trên diện rộng trong 48 giờ tới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên