28/04/2017 05:36 GMT+7

​Sharapova làm lại từ đầu ở tuổi 30

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Chẵn 15 tháng kể từ trận đấu gần nhất, tay vợt người Nga Maria Sharapova mới lại bước ra sân đấu khi cô có khởi đầu ấn tượng ở 2 vòng đấu đầu tiên Giải quần vợt Stuttgart mở rộng 2017. Mới nhất, Maria Sharapova đã hạ đồng hương Ekaterina Makarova 2-0 (7-5, 6-1) ở vòng 2 đêm 27-4.

Sharapova ăn mừng chiến thắng sau trận gặp Vinci. Ảnh: REUTERS

 

15 tháng trời vắng mặt, trong đó có 13 tháng bị cấm thi đấu trong sự tủi hổ, Sharapova cuối cùng cũng trở lại sau vô số tranh cãi. Tháng 3-2016, làng thể thao thế giới chấn động với một buổi họp báo “bất thường” được “búp bê Nga” tổ chức. Nội dung xoay quanh việc cô thừa nhận đã sử dụng meldonium – loại chất được Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đưa vào danh mục cấm từ đầu năm 2016 khi tham dự Úc mở rộng 2016.

Ban đầu Sharapova lãnh án phạt cấm thi đấu 2 năm, sau đó Tòa án thể thao quốc tế (CAS) giảm xuống còn 15 tháng, tính từ ngày 26-1 – thời điểm Sharapova tham dự giải đấu gần nhất là Úc mở rộng 2016.

Ngay trong ngày mãn án, Sharapova (hiện không được xếp hạng) đã nhận được suất đặc cách thi đấu tại Stuttgart mở rộng – giải đấu nằm trong hệ thống các giải WTA Premier, xếp sau 5 giải Premier 5 và 4 giải Premier Mandatory. Stuttgart mở rộng 2017 tuy không quá danh giá nhưng vẫn có sự tham dự của nhiều tay vợt tên tuổi như Angelique Kerber, Elena Vesnia, Garbine Muguruza… Dễ hiểu vì sao khi trước thềm giải đấu, nhiều tay vợt như Caroline Wozniacki, Agnieszka Radwanska lên tiếng phản đối quyết định đặc cách cho Sharapova.

Nhưng đó là những tranh cãi về tư cách, việc một tay vợt dính án doping có xứng đáng được đặc cách hay không. Còn về tài năng, sau những gì Sharapova thể hiện trước Vinci và Makarova, không còn ai nghi ngờ năng lực của cô nữa. Sau 15 tháng vắng mặt trên sân đấu, “búp bê Nga” vẫn giành một chiến thắng gọn gàng trước đối thủ xếp hạng 36 thế giới Roberta Vinci, sau đó là đồng hương người Nga. Điều đó cho thấy, Sharapova lúc này vẫn đủ sức nằm trong nhóm hạt giống (tốp 32) của một giải Grand Slam.

Sharapova tại Stuttgart. Ảnh: REUTERS

 

Đó thực sự là nghị lực, niềm đam mê đáng nể đối với quần vợt của tay vợt người Nga. Sharapova vừa tổ chức sinh nhật tuổi 30 cách đây một tuần. Ivanovic, một tay vợt nữ nổi tiếng xinh đẹp khác, cùng tuổi với cô đã giải nghệ vào năm ngoái. Còn Anna Kournikova – “phiên bản búp bê Nga đời trước” Sharapova thậm chí gác vợt năm mới 26 tuổi. Nhưng ở cái tuổi 30, Sharapova vẫn sẵn sàng cho một cuộc sống mới, một sự trở lại sau những sai lầm, những nỗi hổ thẹn phải trả giá.

Stuttgart mở rộng tất nhiên chỉ là bước khởi đầu, Sharapova đang hồi hộp chờ đợi một phán quyết đưa ra từ Liên đoàn quần vợt Pháp (FFT) vào ngày 16-5 tới xem liệu cô có thể được đặc cách tham dự Pháp mở rộng 2017 (diễn ra cuối tháng 5) hay không.

“Để được tham dự Pháp mở rộng, tôi sẽ chuẩn bị cho giải trẻ nếu phải làm vậy. Tất cả mọi người đều biết tôi là một VĐV như thế nào và chỉ cần có một cơ hội, tôi sẽ lập tức đón nhận. Tôi không đến để lấy các chiếc cúp, mà tôi đến để thi đấu. Đây là sự nghiệp của tôi. Tôi không thể nào kiểm soát những gì họ nói về mình, những bài báo, những lời chỉ trích không phải là vấn đề trong cuộc đời tôi. Tôi thích tiếp tục đi và đi, như những gì mà tôi đã làm khi giành được 5 danh hiệu Grand Slam” – Hãng tin AFP dẫn lời phát biểu của Sharapova trong ngày cô trở lại sân đấu.

Làng quần vợt thế giới sẽ còn tiếp tục tranh cãi việc liệu Sharapova có xứng đáng với những suất đặc cách hay không, sau Stuttgart sẽ là Madrid và Italian mở rộng. Nhưng không ai có thể nghi ngờ đam mê và bản lãnh của “búp bê Nga” trên sân quần vợt.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên