19/11/2013 15:10 GMT+7

"Selfie" - từ của năm 2013

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà xuất bản Anh Oxford University Press vừa công bố từ của năm 2013 là từ “selfie” (hành động tự chụp ảnh chân dung bằng điện thoại di động).

yIlVBXnS.jpgPhóng to
Một pha selfie của ngôi sao điện ảnh Liam Hemsworth - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Fox News, nhà xuất bản của các cuốn từ điển Oxford cho biết từ “selfie” trở nên đặc biệt phổ biến trong một năm qua với sự bùng nổ của điện thoại thông minh và các mạng xã hội đăng tải hình ảnh như Instagram hay Twitter.

Cứ mỗi năm các nhà nghiên cứu của NXB Oxford University Press lại bình chọn một từ tiếng Anh nổi bật trong năm. Các từ từng được bầu chọn là từ của năm gồm có “unfriend” (bỏ kết bạn trên Facebook) vào năm 2009, “credit crunch” (suy thoái tín dụng) năm 2008 hay “carbon footprint” (dấu chân carbon) năm 2007…

Bà Judy Pearsall, giám đốc Oxford Dictionaries, cho biết từ “selfie” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2002 trên một trang diễn đàn ở Úc. Tuy nhiên từ này chỉ bắt đầu trở nên phổ biến từ năm 2012. Thông thường Oxford chọn từ của năm cho Mỹ và Anh riêng, nhưng từ “selfie” được đánh giá là mang tính phổ cập toàn cầu.

Để được bình chọn là từ của năm, “selfie” đã đánh bại từ các “twerk” (kiểu nhảy kích dục do nữ ca sĩ trẻ Miley Cyrus thường biểu diễn), “showromming” (ra cửa hàng khảo giá sản phẩm rồi lên mạng mua với giá rẻ hơn) hay “bitcoin” (đồng tiền ảo)…

Từ “selfie” đã được đưa vào từ điển Oxford từ tháng 8-2013.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên