20/12/2015 21:46 GMT+7

​Sẽ đưa ngư dân bị bắt ở Indonesia về quê ăn Tết

QUỲNH TRUNG thực hiện
QUỲNH TRUNG thực hiện

TTO - Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đề nghị nước bạn giảm án phạt cho ngư dân Việt Nam. Phía Indonesia hứa sẽ xem xét tích cực.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn tặng quà cho ngư dân Việt Nam tại nhà tù Tanjung Pinang trên quần đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Facebook đại sứ Hoàng Anh Tuấn
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn tặng quà cho ngư dân Việt Nam tại nhà tù Tanjung Pinang trên quần đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Facebook đại sứ Hoàng Anh Tuấn

Trong chuyến thăm ngư dân Việt Nam bị giam ở quần đảo Riau (Indonesia), đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã đề nghị nước bạn giảm án phạt cho ngư dân ta nhân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Phía bạn hứa sẽ xem xét tích cực.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết ngay khi trở về thủ đô Jakarta đầu tuần tới, sứ quán Việt Nam tại Indonesia sẽ triển khai ngay đợt tiếp theo đưa ngư dân về ăn Tết tại quê nhà như lời tâm sự của ông trên trang Facebook cá nhân: "Người Việt Nam ta coi ngày tết là ngày đoàn tụ, ngày người thân chúc nhau những lời tốt lành. Đối với những người xa nhà, đặc biệt là những người bị bắt giữ nơi đất khách quê người thì càng gần đến Tết nỗi nhớ vợ con, bố mẹ, quê hương lại càng da diết muôn phần..." 

Tối 20-12, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ xung quanh chuyến thăm các ngư dân Việt Nam bị bắt giam ở quần đảo Riau.

* Tại sao Đại sứ quyết định đích thân thăm hỏi các ngư dân Việt Nam bị bắt giam trên quần đảo Riau lần này?

- Đại sứ Hoàng Anh Tuấn: Việc bảo hộ công dân, trong đó có ngư dân Việt Nam bị bắt tại Indonesia luôn là một trong những mảng và ưu tiên quan trọng nhất của ĐSQ Việt Nam tại Indonesia cũng như cá nhân tôi.

Trong chuyện bảo hộ ngư dân thì thăm viếng tại chỗ chỉ là một việc, còn rất nhiều việc khác là làm việc với các bộ, ngành khác nhau của Indonesia, với Cục lãnh sự và các địa phương Việt Nam liên quan để bảo vệ tốt nhất lợi ích của ngư dân ta, ngay cả khi họ bị bắt.

Có ít nhất 3 câu chuyện liên quan đến chuyến thăm ngư dân Việt Nam của ta bị bắt tại Batam lần này của tôi:

Thứ nhất, tôi muốn trực tiếp đến tận nơi xem xét cuộc sống trong tù của ngư dân Việt Nam, thăm hỏi, động viên ngư dân, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của họ, biết được thực tế họ được phía Indonesia đối xử ra sao ngay cả khi ở trong tù. Nhân dịp này tôi cũng trao quà của Đại sứ quán, khẳng định với bà con về việc nhà nước luôn quan tâm đến ngư dân, Bộ Ngoại giao và ĐSQ Việt Nam tại Jakarta luôn làm hết sức mình để bảo vệ các lợi ích hợp pháp của ngư dân, sớm đưa bà con về nước.

Thứ hai, Batam và khu vực Quần đảo Riau của Indonesia là một trong những nơi bắt giữ, xét xử và giam nhiều ngư dân Việt Nam bị bắt nhất tại Indonesia.

Ngoài việc đã làm việc với các cơ quan trung ương của Indonesia tại Jakarta, chuyến thăm và làm việc của tôi tại địa phương là thông điệp để các bạn thấy ĐSQ quan tâm trong việc bảo hộ công dân, bảo vệ các lợi ích hợp pháp của Việt Nam.

Cụ thể hơn, chuyến thăm còn nhằm tác động trực tiếp đến chính quyền và các nơi giam giữ công dân ta để họ đối xử nhân đạo với ngư dân ta, phù hợp với luật pháp sở tại, luật pháp quốc tế và tính đến truyền thống quan hệ hai nước.

Đặc biệt tôi đã đề nghị bạn thực hiện chính sách khoan hồng, giảm án phạt cho ngư dân nhân dịp Tết Nguyên đán Việt Nam và phía bạn hứa sẽ xem xét tích cực.

Cuối cùng, chuyến làm việc tại địa phương sẽ giúp tôi có các thông tin và hiểu biết thực tế khi quay trở lại làm việc với các cơ quan trung ương bạn và các cơ quan hữu trách của Việt Nam để làm sao giải quyết vấn đề ngư dân của ta bị phía Indonesia bắt một cách ổn thỏa, hợp tình, hợp lý không ảnh hưởng đến quan hệ truyền thống tốt đẹp và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chơi đùa với một chú chó ta, người bạn của các ngư dân Việt bị bắt giam trên quần đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Facebook đại sứ Hoàng Anh Tuấn
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chơi đùa với một chú chó ta, người bạn của các ngư dân Việt bị bắt giam trên quần đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Facebook đại sứ Hoàng Anh Tuấn

* Cảm nghĩ của đại sứ khi thăm các ngư dân Việt Nam bị bắt ở Indonesia như thế nào? Với tư cách đại sứ, ông sẽ làm gì để giúp các ngư dân và ông sẽ tiếp tục những chuyến đi tương tự trong thời gian sắp tới không?

- Đại sứ Hoàng Anh Tuấn: Cảm nghĩ đầu tiên của tôi là cần làm sao bảo vệ tốt nhất lợi ích của họ, kể cả khi họ đang bị Indonesia giam giữ. Đồng thời mong muốn số người bị Indonesia bắt ngày càng giảm, số người đã có án được giảm án và có nhiều người được thả sớm để đoàn tụ với gia đình.

Ấn tượng ban đầu của tôi là các ngư dân sống đoàn kết, có kỷ luật, chấp hành tốt các hình phạt và không làm ảnh hưởng đến thanh danh đất nước. Còn phía các cơ quan Indonesia đối xử nhân đạo và nhân văn, tôn trọng các ngư dân Việt Nam.

Tại một nơi giam giữ ngư dân tôi đến thăm, các ngư dân vẫn được tạo điều kiện liên lạc về với người thân, được giữ lại các đồ dùng cá nhân, thậm chí đem theo cả những con chó ta vốn đã gắn bó với họ từ khi trên tàu.

Và chắc chắn tôi sẽ còn đi đến những nơi khác. Kế hoạch của tôi là sẽ đến làm việc với chính quyền địa phương và các nơi có nhiều ngư dân Việt Nam bị giam giữ tại Indonesia.

* Có bao nhiêu ngư dân Việt bị bắt giam trên quần đảo Riau? Tại sao họ lại bị bắt giữ, nguyện vọng của họ là gì?

- Đại sứ Hoàng Anh Tuấn: Tại quần đảo Riau tôi đến thăm, có ba nơi chính giam giữ ngư dân Việt Nam, mọi nơi đều có trên 10 người.

Indonesia là nước với gần 2 vạn hòn đảo, trải rộng trên một diện tích lớn gấp gần 6 lần diện tích Việt Nam. Ngư dân của ta bị bắt ở rất nhiều nơi khác nhau, thậm chí ở những nơi rất xa là Papua gần Nam Thái Bình Dương.

Hầu hết những người bị bắt và phía Indonesia kết án là với tội danh đánh cá trong vùng Đặc quyền kinh tế Indonesia.

Và tất nhiên, nguyện vọng của các ngư dân bị bắt là mong muốn ĐSQ tác động với phía Indonesia để được thả sớm để họ sớm được đoàn tụ với gia đình.

Quang cảnh sinh hoạt của các ngư dân Việt bị bắt giam trên quần đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Facebook đại sứ Hoàng Anh Tuấn
Quang cảnh sinh hoạt của các ngư dân Việt bị bắt giam trên quần đảo Riau, Indonesia - Ảnh: Ảnh: Đại sứ Hoàng Anh Tuấn
Tàu cá Việt Nam bị bắt giữ tại Batam
Tàu cá Việt Nam bị bắt giữ tại Batam - Ảnh: Đại sứ Hoàng Anh Tuấn
QUỲNH TRUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ngư dân Indonesia