14/08/2017 10:43 GMT+7

Sẽ có nhiều cảnh quay tuyệt đẹp cho du lịch Việt Nam

NHƯ BÌNH thực hiện
NHƯ BÌNH thực hiện

TTO - Sau gần ba năm từ cuộc thi 'Tận hưởng bản sắc Việt' lần 1 (năm 2014), Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) vừa khởi động cuộc thi lần 2, mong muốn tiếp tục góp phần quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Cuốn sách ảnh Tận hưởng  bản sắc Việt từ cuộc thi ảnh  lần thứ nhất - Ảnh: CHÂU ANH
Cuốn sách ảnh Tận hưởng bản sắc Việt từ cuộc thi ảnh lần thứ nhất - Ảnh: CHÂU ANH

Trao đổi về cuộc thi lần này, ông Trần Hùng Việt, tổng giám đốc Saigontourist, cho biết cuộc thi “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 sẽ có nhiều nét mới phù hợp với xu hướng du lịch gắn với công nghệ hiện nay. Ông Việt nói:

- Chúng tôi quyết định giữ tên cuộc thi cách đây 3 năm Saigontourist và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức rất thành công như cách tiếp nối, phát huy những tinh thần, giá trị đã đạt được.

Tuy nhiên, bối cảnh ngành du lịch có nhiều thay đổi, người dân di chuyển, đi du lịch đến nhiều vùng đất hơn, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, xu thế tiếp cận các hình ảnh, clip qua mạng xã hội đang bùng nổ buộc ban tổ chức phải làm mới cuộc thi.

* Vậy nét mới của cuộc thi năm nay là gì, thưa ông?

- Công nghệ đã hỗ trợ những người yêu thích du lịch, khám phá vẻ đẹp điểm đến không chỉ bằng những bức ảnh mà bây giờ nhiều bạn trẻ có thể tự làm những đoạn phim ngắn từ 1-3 phút, tự lồng nhạc bài bản.

Nhiều clip có sự hỗ trợ của flycam đã ghi lại được quang cảnh thiên nhiên Việt Nam hùng vĩ, xinh đẹp, truyền tải cảm xúc cho người xem, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Vì vậy, bên cạnh cuộc thi viết, cuộc thi ảnh, chúng tôi sẽ có thêm cuộc thi về video clip.

Mỗi clip chỉ vài phút, đòi hỏi hình ảnh nội dung súc tích, chăm chút nhưng được ghi nhận một cách tự nhiên, hồn hậu qua con mắt khám phá của người lữ hành.

Sau cuộc thi lần thứ nhất, chúng tôi đã tạo được một món quà giá trị là cuốn sách ảnh Tận hưởng bản sắc Việt.

Cuốn sách trở thành món quà của lãnh đạo TP.HCM khi tiếp các đoàn khách quốc tế cũng như xuất hiện trong các chuyến đi xúc tiến du lịch của TP.HCM.

Từ hơn 5.000 bức ảnh bạn đọc tham gia, chúng tôi chọn ra những bức ảnh đẹp về Việt Nam.

Tương tự, năm nay ban tổ chức kỳ vọng những clip về phong cảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được lưu giữ một cách đẹp đẽ, sinh động nhất bằng video và được lan truyền cao, góp sức quảng bá du lịch Việt Nam.

Ông Trần Hùng Việt - Ảnh: HỮU THUẬN
Ông Trần Hùng Việt - Ảnh: HỮU THUẬN

* Với nội dung thi video clip, ông lưu ý gì với người tham gia?

- Tương tự cuộc thi ảnh, ban giám khảo sẽ rất quan tâm đến vấn đề bản quyền, tác phẩm có sử dụng kỹ xảo, photoshop hay không...

Ngay cả nhạc nền lồng trong clip chúng tôi cũng sẽ rất quan tâm vấn đề bản quyền.

Do thời gian các clip khá ngắn nên kỹ thuật dàn dựng, ý tưởng quyết định rất lớn đến hiệu ứng chinh phục người xem.

Chúng tôi mong muốn thấy những tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa, cảnh quay đẹp được chuyển tải đến đông đảo bạn đọc, người dân trong và ngoài nước, thúc đẩy quảng bá cảnh đẹp, con người Việt Nam.

Trong một cuộc thi, những người tổ chức luôn cân nhắc nhiều góc độ để đảm bảo mọi thứ có thể trọn vẹn nhất trong chừng mực nào đó.

Chúng tôi cũng đề cao những phát hiện về phong cảnh tự nhiên, vẻ đẹp của thiên nhiên, thắng cảnh của Việt Nam.

Thực tế, trên mạng giờ đây chúng ta dễ dàng tìm thấy những clip tự làm rất đẹp về cảnh vật - con người Việt Nam do những cá nhân đi du lịch thực hiện, vấn đề là chúng chưa được quảng bá, chia sẻ rộng rãi.

Cùng khám phá “nơi trái tim chúng ta ở”

Trong bài khởi động cho cuộc thi “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 (Việt Nam đẹp mê mẩn trong mắt du khách), tôi thật sự ấn tượng với lời nói của Benn Tkalcevic, tác giả video về Hội An thu hút hơn 650.000 lượt người xem: “Nhà không nhất thiết là nơi bạn ở, mà là nơi tim bạn ở”!

Rất nhiều người Việt chúng ta rất thích thú khi đến Hội An, bồi hồi khi đi dạo trong phố cổ, ngắm những ngôi nhà xưa quét vôi vàng, lợp ngói nhuộm màu rêu phong của thời gian, nhưng mấy ai suy nghĩ như câu nói của Benn.

Và từ câu nói của Benn, tôi nghĩ rộng hơn đến câu chuyện của đất nước mình. Ai cũng biết nước Việt đẹp lắm. Đẹp thật sự chứ không phải đẹp bởi tâm lý “con hát mẹ khen hay”.

Cái đẹp ấy, chính người ngoài nói chứ không phải chỉ mình chúng ta, như nhà làm phim người Nam Phi Rory Allen (tác giả phim ngắn về Việt Nam Vùng đất rồng).

Hay đình đám hơn nữa, đạo diễn phim Kong - Đảo đầu lâu Jordan Vogt-Roberts (Mỹ) khi nhận lời làm đại sứ du lịch Việt Nam đã nhấn đi nhấn lại rằng Việt Nam (nơi ông thực hiện các cảnh quay là Phong Nha, Ninh Bình, Hạ Long) “đẹp hoàn hảo”...

Việt Nam đẹp như vậy, nhưng tại Hội chợ du lịch TP.HCM diễn ra đầu năm nay, các công ty du lịch đã báo động về xu hướng người Việt đi nước ngoài nhiều hơn trong nước!

Dĩ nhiên, để dẫn đến câu chuyện buồn này, có nhiều lý do như là sợ nạn “chặt chém”, giá vé máy bay cao...

Tuy nhiên, như một khu vườn, muốn đẹp thì phải dọn cho sạch cỏ dại, bón phân, chọn giống hoa phù hợp để gieo trồng, chăm sóc...

Nếu mọi người đều xắn tay áo vào cuộc thì khu vườn du lịch Việt sẽ có ngày xanh tươi, đơm hoa kết trái.

Với suy nghĩ đó, báo Tuổi Trẻ muốn “xắn tay áo” (với sự hỗ trợ của Saigontourist) góp một phần công sức vào việc làm đẹp cho khu vườn du lịch Việt, và kết quả là sự ra đời của cuộc thi viết, thi ảnh “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 1; và nay tiếp tục với cuộc thi lần 2 phong phú hơn với thêm cuộc thi clip.

Nếu ở cuộc thi lần 1, chúng tôi nhận được hơn 7.000 tác phẩm ảnh và gần 600 bài viết, thì hi vọng lần này sẽ có nhiều hơn nữa, đặc biệt là ở cuộc thi clip lần đầu tổ chức.

Chúng tôi hi vọng bạn đọc Tuổi Trẻ ở mọi miền đất nước cùng tham gia cuộc thi “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 như là khám phá ngôi nhà Việt Nam, trên tinh thần “đó là nơi tim bạn ở”.

LÊ THẾ CHỮ (phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ, đồng trưởng ban tổ chức cuộc thi)

Du lịch đóng vai trò quan trọng

Bây giờ nhiều gia đình ngồi với nhau là bàn chuyện đi đâu. Đồng nghiệp, bạn bè khi có 1-2 ngày nghỉ cũng tổ chức du lịch đâu đó.

Du lịch bây giờ không chỉ mở mang kiến thức, đem lại sức khỏe mà còn tăng tình đoàn kết đồng nghiệp trong cơ quan, tình thân trong gia đình.

Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã khẳng định ngành du lịch ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; Thành ủy, UBND TP.HCM cũng xây dựng chương trình hành động, chỉ thị rõ ràng...

Những chuyển động này góp phần phát triển du lịch Việt Nam xứng tầm với tiềm năng đang có.

Với cuộc thi này, chúng tôi mong muốn góp phần quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam đến bạn bè khắp nơi, không giới hạn không gian... phần nào thay đổi cách tiếp cận xúc tiến, quảng bá du lịch của TP cũng như cả nước là tập trung hơn vào quảng bá trực tuyến.

Hiện nay, du khách trước khi bắt đầu một chuyến du lịch là tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên mạng Internet, sau đó mới đến lời tư vấn, tham khảo của bạn bè, công ty lữ hành.

Ngày trước, hình ảnh vịnh Hạ Long xuất hiện chỉ vài chục giây trong một bộ phim quốc tế, ngay lập tức số khách du lịch đến đây tăng vọt.

Các bộ phim gần đây đã mang đến hiệu ứng quảng bá du lịch tốt cho Phú Yên, Quảng Bình... Do đó, tôi rất tin với nội dung mới mẻ, cuộc thi sẽ tạo ra những giá trị lan tỏa như vậy.

Ông TRẦN HÙNG VIỆT (tổng giám đốc Saigontourist)

________________________

Mời bạn đọc đón xem điều lệ các cuộc thi video clip, thi ảnh và thi viết “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2 đăng trên báo Tuổi Trẻ thứ ba 15-8.

NHƯ BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên