12/08/2016 08:12 GMT+7

Sẽ bơm khí tươi vào trung tâm hành chính Đà Nẵng

VIỆT HÙNG - viethung@tuoitre.com.vn
VIỆT HÙNG - viethung@tuoitre.com.vn

TTO - Tòa nhà 34 tầng với kinh phí xây dựng khoảng 2.000 tỉ đồng, mới đi vào hoạt động từ tháng 9-2014 với khoảng 1.200 cán bộ, công chức làm việc đã bị chê vì quá nóng.

Trung tâm hành chính Đà Nẵng mới hoạt động gần 3 năm nay đã phải bàn tới chuyện di dời - Ảnh: V.Hùng
Trung tâm hành chính Đà Nẵng mới hoạt động gần 3 năm nay đã phải bàn tới chuyện di dời - Ảnh: V.Hùng

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng sáng 11-8, đại biểu Trần Văn Trường (huyện Hòa Vang) chất vấn lãnh đạo UBND TP về một vấn đề bất ngờ: di dời trung tâm hành chính Đà Nẵng.

Ông Trường đặt vấn đề tòa nhà trung tâm hành chính được biết là thiếu oxy nên ảnh hưởng đến sức khỏe người làm việc trong tòa nhà.

Vậy TP có ý định sử dụng trung tâm hành chính nữa hay không và đã có tính toán di chuyển chưa, chuyển đến đâu và khi nào thì chuyển, trụ sở trung tâm hành chính hiện tại sẽ được sử dụng làm việc gì?

Không khí chưa sạch, nóng quá

Ông Đặng Việt Dũng - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay đây là vấn đề hết sức lớn nên việc di dời sẽ lấy ý kiến rộng rãi nhân dân TP.

Ông Dũng nói trung tâm hành chính TP mới khánh thành được ba năm, có nhiều ưu điểm như thúc đẩy việc cải cách thủ tục hành chính nhanh hơn, tạo nên chỉ số PCI cao trong nhiều năm, thể hiện được năng lực quản lý, lãnh đạo, điều hành của TP và các cơ quan hành chính.

Song ông Dũng cũng thừa nhận trung tâm hành chính còn có những tồn tại như không khí chưa sạch, nóng quá. UBND TP đã chỉ đạo ban quản lý tòa nhà phải khắc phục cho được các tồn tại này, như bơm khí tươi vào, đảm bảo điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên.

Ông Dũng cũng xác nhận lãnh đạo TP đang tính đến phương án xây dựng khu hành chính để thay thế trung tâm hành chính hiện nay và tập trung thêm các đơn vị khác.

Thành ủy đã giao cho các ngành chức năng nghiên cứu thực hiện và sau này sẽ có sự lựa chọn, tính toán sau khi các ngành đề xuất, TP sẽ lấy ý kiến nhân dân.

“Nếu xây dựng được khu hành chính thì đây cũng sẽ là biểu tượng của TP và cũng thuận lợi cho việc di chuyển trung tâm hành chính hiện nay” - ông Dũng nói.

Song đại biểu Trường chưa hài lòng, đứng lên hỏi tiếp: “Trung tâm hành chính đã tính hết chi phí điện, nước chưa và có hiệu quả không? TP nói đây là vấn đề lớn, lấy ý kiến nhân dân, vậy trung tâm hành chính trước đây có lấy ý kiến nhân dân đâu mà vẫn làm”.

Ông Nguyễn Xuân Anh - bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - tiếp lời rằng trong chương trình hành động của Thành ủy có đặt ra vấn đề di chuyển trung tâm hành chính và đã giao cho các sở chức năng xem xét, đánh giá.

Sau đó tổng hợp các ý kiến thì có thể di dời, có thể không di dời trung tâm hành chính. Nhưng triển khai phải có lựa chọn kỹ, dời nơi cũ sang chỗ mới như thế nào, có tốt hơn mới làm.

“Đây là việc rất quan trọng nên phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, xin ý kiến HĐND” - ông Anh nói.

Đừng để sai lầm này dẫn đến sai lầm khác

Một lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay chi phí điện, nước... của tòa nhà trung tâm hành chính có hiệu quả hay không cần phải phân tích và so sánh trên nhiều khía cạnh.

“Hiệu quả không phải là vấn đề chính để tính chuyện di dời, ở đây là điều kiện làm việc khiến nhiều người quan ngại” - ông nói.

Liên quan đến vấn đề tòa nhà kín bưng ảnh hưởng đến sức khỏe người làm việc ở đó, bà Ngô Thị Kim Yến - giám đốc Sở Y tế - cho hay từ trước đến nay sở chưa tổ chức khám bệnh chuyên môn cho toàn bộ cán bộ, công chức trong tòa nhà do chỉ đi khám sức khỏe định kỳ hằng năm.

Còn việc xác định các chỉ số có ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ, công chức hay không, UBND TP đã giao Sở Khoa học - công nghệ.

Tân giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP Thái Bá Cảnh cho biết trước đây sở có một đợt đo các chỉ tiêu về môi trường ở trong tòa nhà trung tâm hành chính, sau đó có một số chỉ tiêu chưa đạt nên đã yêu cầu ban quản lý tòa nhà khắc phục và đã thực hiện xong, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường.

Một đại biểu HĐND đề nghị không nêu tên cho hay việc xây dựng trung tâm hành chính cũng có những cái được và những cái bất hợp lý nên cần phải thận trọng tính toán.

Ông phân tích: cái bất hợp lý đó có khắc phục được hay không, bởi trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, việc bỏ tiền ra xây dựng một tòa nhà như thế rất khó khăn.

“Hiện tại dư luận vẫn ủng hộ phương án sử dụng, có những cái bất hợp lý thì khắc phục chứ mới làm xong, giờ di chuyển thì dân thắc mắc lắm. Không thể làm vội vàng, làm ngay được, phải bàn bạc thấu đáo để đi đến quyết định tốt hơn chứ đừng để sai lầm này dẫn đến sai lầm khác” - vị đại biểu này nói.

2.000 tỉ đồng

Trung tâm hành chính Đà Nẵng có 2 tầng hầm, 34 tầng nổi, cao 166,8m theo thiết kế mang hình dáng của một ngọn hải đăng do Công ty kỹ thuật kiến trúc Mooyoung Achitects & Engineers (Hàn Quốc) thiết kế, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng.

Tòa nhà hoạt động vào tháng 9-2014 với khoảng 1.200 cán bộ, công chức Đà Nẵng làm việc.

VIỆT HÙNG - viethung@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên