22/10/2016 20:40 GMT+7

Scorpions xuất hiện tại Hà Nội: 'Còn đam mê chúng tôi còn hát'

Bài, ảnh: DANH ANH
Bài, ảnh: DANH ANH

TTO - Toàn bộ 5 thành viên của ban nhạc huyền thoại Scorpions đã có mặt tại Hà Nội để sẵn sàng cho đêm diễn đặc biệt vào tối 23-10 tại Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2016.

Scorpions
Ban nhạc Scorpions tại Hà Nội ngày 22-10

5 thành viên gồm trưởng ban nhạc Rudolf Schenker (trưởng nhóm), Klaus Meine, Matthias Jabs, Pawel Maciwoda và Mikkey Dee có cuộc trò chuyện với báo giới chiều 22-10. 

* Vì sao ban nhạc quyết định đến Việt Nam trình diễn? 

- Chúng tôi nhận được lời mời từ lâu, ngay từ đầu đã muốn tham gia nhưng lịch diễn dầy đặc không sắp xếp được. May sao thời điểm này phù hợp với chúng tôi. 

Không gì hứng thú hơn khi trong bản đồ tour diễn kỷ niệm 50 năm của chúng tôi có thêm điểm diễn mới. Đến bây giờ là muộn nhưng còn hơn không và chúng tôi rất vui với đêm diễn ở Việt Nam.

>> Xem clip Scorpions chào khán giả Việt Nam khi đến Hà Nội:

(Nguồn: FB Scorpions)

* Với 50 năm hoạt động, ban nhạc đã có nhiều bài hát được khán giả Việt thuộc nằm lòng như Still loving you, Rock you like a hurricane, Big city night, holiday, You and I… Có người nói đến "công thức tạo bài hit" của Scorpions, vậy công thức đó là gì? 

- Không có một công thức rõ ràng nào đâu. Những bài hát được yêu thích ra đời là vì chúng tôi luôn đi lưu diễn, gặp những người mới, được truyền cảm hứng.

Mọi thứ như nằm sẵn đó và đến khi chúng tôi sáng tác một bài hát mới thì như có sẵn ăng-ten hứng lấy, "bắt sóng" với nhau thôi. Bạn chỉ cần cầm đàn lên và tuôn trào thành bài hát.

Sẽ khó có thể đặt mục tiêu cho một bài hát hay, nên cũng có thể nói tính thời điểm cho sự hoà hợp là "công thức" tạo ra bài hát thành công của chúng tôi. 

* Nhờ những điều gì mà ban nhạc vẫn duy trì hoạt động đến ngày nay dưới một tên chung? 

- Chính âm nhạc giúp duy trì ban nhạc. 50 năm qua vẫn như một giấc mơ với chính chúng tôi. Tối qua chúng tôi vừa diễn ở Singapore. Không khí âm nhạc ở đó tạo niềm đam mê, tiếp thêm nguồn năng lượng để chúng tôi vẫn tiếp tục hát cùng nhau. 

Có một điểm nữa là chúng tôi vẫn đang có những người hâm mộ trẻ tuổi. Điều đó giúp chúng tôi được tiếp sức. 

* Cách đây sáu năm các anh tuyên bố giải nghệ, rồi sau lại tái hợp, điều này được hiểu như thế nào?

- Sau khi ra album thứ 17 Sting in the tail chúng tôi vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ. Điều đó khiến chúng tôi thấy vẫn còn quá sớm để ngừng hoạt động.

Thế là chúng tôi lại tiếp tục và mới năm trước chúng tôi còn tung ra thêm album mới (album studio thứ 19 trong sự nghiệp mang tên Return To Forever, phát hành tháng 2-2015 - PV).

Còn một lý do nữa khiến chúng tôi quay trở lại là mới đây chúng tôi đón chào tay trống Mikky Dee. Anh ấy thổi một luồng gió mới cho chúng tôi. 

* Trong bài Going Out With A Bang của nhóm này có câu: "Qua bao năm chơi nhạc rock miệt mài, chúng tôi tự dạy mình cách ngã, cách đứng lên, và chúng tôi vẫn hoành tráng hơn bao giờ hết". Đó có phải nói về chính Scorrpions hay không?

- Cũng có thể nói như vậy. Sự nghiệp âm nhạc giống như con đường, có lúc thăng lúc trầm. Khi nhiều dòng nhạc khác nổi lên và nhạc rock không phải lúc nào cũng được để ý đến thì có những lúc chúng tôi dừng lại. Nhưng còn giữ được tinh thần, đam mê, cảm hứng thì chúng tôi còn muốn đứng lên. 

* Còn ca khúc Wind of change (Ngọn gió đổi thay) thì sao?  

- Mọi người ở khắp nơi trên thế giới có những cảm nhận riêng về bài hát này. Riêng với chúng tôi, đó là bài hát về niềm tin, về hoà bình, mong muốn mọi người yêu thương nhau hơn.

Tinh thần đó của bài hát truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, trong đó có thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của thế giới có thể sẽ yêu thích và hát lên ca khúc này, dù ở bất cứ nơi đâu. 

Ra đời năm 1965 tại Hanover (Đức), Scorpions sau “nửa thế kỷ” hoạt động và thành viên sáng lập Rudolf Schenker nay sắp vào tuổi 68 vẫn thể hiện phong độ với vòng lưu diễn thế giới World tour 2016 kỷ niệm 50 năm thành lập ban nhạc. 

Tối 23-10, Scorpions trình diễn tại đêm thứ ba Lễ hội âm nhạc quốc tế ngoài trời Gió Mùa Monsoon Music Festival 2016. Chuyến đến Việt Nam nằm trong vòng tour thế giới của ban nhạc.

Bài, ảnh: DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên