01/12/2015 08:48 GMT+7

Saudi Arabia xây tháp cao nhất thế giới 1.000m

D. KIM THOA (Theo CNN)
D. KIM THOA (Theo CNN)

TTO - Saudi Arabia tuyên bố đã có ngân sách 1,23 tỉ USD để xây dựng tòa tháp Jeddah cao 1.000m với 200 tầng và hiện đã xây tới tầng 26.

Mô hình tòa tháp Jeddah cao nhất thế giới Saudi Arabia đang xây dựng - Ảnh: Thepinnaclelist

Theo CNN, nếu tòa tháp Jeddah hoàn thành theo đúng kế hoạch vào năm 2020, tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness sẽ phải xóa bỏ danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới cũng đang do Dubai sở hữu là Burj Khalifa, cao 827m.

Thông cáo báo chí ngày 29-11 của chính phủ Saudi Arabia cho biết Công ty Kinh tế Jeddah và công ty đầu tư Alinma của Saudi Arabia đã ký thỏa thuận tài chính trị giá 8,4 tỉ riyal Saudi (2,2 tỉ USD) cho các dự án xây dựng thành phố Jeddah, trong đó có tòa tháp Jeddah cao nhất thế giới.

“Với thỏa thuận này chúng tôi đã đạt được một bước phát triển mới chưa từng có về độ cao trong các công trình xây dựng. Đồng thời thỏa mãn mục tiêu của công ty trong việc xây dựng một trung tâm đô thị đẳng cấp thế giới có khả năng tạo ra phong cách sống hiện đại. Theo đó Jeddah sẽ trở thành một địa danh mang tính biểu tượng mới, thu hút mọi tầng lớp nhân dân với các dịch vụ toàn diện và đa năng” - ông Mounib Hammoud, tổng giám đốc Công ty Kinh tế Jeddah, nói.

Tháp Jeddah trước còn được gọi là tòa tháp Kingdom. Theo thiết kế, tòa tháp này sẽ cao 200 tầng, nhìn ra Biển Đỏ. Việc xây dựng tòa tháp dự kiến “ngốn” khoảng 5,7 triệu m2 bê tông và 80.000 tấn thép.

Việc xây dựng một công trình cao như vậy, lại ở bên bờ biển nơi chất lượng công trình sẽ bị ảnh hưởng lớn vì nước biển mặn, rõ ràng là thách thức không nhỏ.

Móng công trình cũng sẽ sâu khoảng 60m và cần có khả năng chịu được nước biển, do vậy đơn vị thi công sẽ phải thử nghiệm nhiều loại bê tông khác nhau.

D. KIM THOA (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên