16/03/2017 11:02 GMT+7

Sáu năm nội chiến Syria: tan hoang vì đạn bom và khủng bố

M. TRUNG - TÚ ANH
M. TRUNG - TÚ ANH

TTO - Hai vụ đánh bom tự sát đã xảy ra thành phố Damascus, thủ đô Syria ngay trong ngày 15-3, ngày ghi nhận sáu năm nội chiến thảm khốc.

Hiện trường vụ đánh bom tòa án ở Damascus, Syria ngày 15-3 - ảnh: AFP
Hiện trường vụ đánh bom tòa án ở Damascus, Syria ngày 15-3 - Ảnh: AFP

Sáu năm nội chiến ở Syria đã khiến hơn 320.000 người thiệt mạng, hơn 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi lánh nạn an toàn trong nước hoặc nước ngoài - tức phân nửa dân số của nước này trước nội chiến. Chưa kể nền tảng hạ tầng của đất nước bị tàn phá nặng nề vì bom đạn và không người sửa sang.

Ngày 15-3 - ngày kỷ niệm sáu năm nội chiến đau buồn này - là trùng với thời điểm diễn ra vòng đàm phán thứ ba cho hòa binh Syria, tại Kazakhstan.

Nhưng vòng đàm phán này lại một lần nữa kết thúc mà không có những đột phá rõ rệt do bị thành phần đại diện các phe nhóm nổi dậy ở Syria tẩy chay.

Vòng hòa đàm thứ 3 tại Astana (Kazakhstan) diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-3 với sự tham gia của đại diện các nước bảo trợ lệnh ngừng bắn (Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran), đại diện LHQ, Jordan, Mỹ và Chính phủ Syria. Phe đối lập Syria đã không tham gia vòng hòa đàm này với lý do lệnh ngừng bắn không được tuân thủ.

Dường như đó là sự phản ánh cho mọi nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa binh cho đất nước này hiện nay. Nhiều quốc gia, tổ chức đứng ra đảm nhiệm vai trò cầu nối nhưng luôn bị soi xét trong góc độ nghi kị.

Chẳng hạn ngày 23-3 tới tại Geneva (Thụy Sĩ) sẽ lại diễn ra vòng đàm phán thứ năm dưới sự chủ trì của tổ chức LHQ.

Số vòng đàm phán kéo dài cũng đủ cho thấy tính chất khó khăn và phức tạp của nhiều lợi ích đan xen tại đất nước này dù tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã mô tả cuộc nội chiến tại Syria là “một trong những cuộc xung đột tồi tệ nhất của thời đại chúng ta”.

Trở lại với vụ đánh bom kép "dằn mặt" tại thủ đô của Syria trong ngày 15-3. Theo Reuters, kẻ đánh bom thứ nhất nhắm vào tòa nhà Cung điện Công lý - tòa án chính ở trung tâm Damascus. Bộ trưởng Tư pháp Syria Najem al-Ahmad cho biết số người thiệt mạng ban đầu là 31, chủ yếu là thường dân.

Kẻ đánh bom kích hoạt nổ vào lúc 13g20 khi cảnh sát tiến hành khám xét, ngăn không cho hắn đi vào tòa nhà. Vụ việc diễn ra vào thời điểm khu vực có nhiều người tụ tập, bao gồm luật sư, thẩm phán, thường dân… nên gây ra thương vong lớn.

Nhà chức trách thống kê có khoảng 45 người khác bị thương.

Kênh truyền hình nhà nước Syria phát cảnh hiện trường bên trong tòa án đầy máu với đủ thứ vật dụng vỡ nát vương vãi trên sàn nhà. Ở bệnh viện, một người đàn ông mặc bộ vest dính máu đang nằm trên cáng…

Vụ đánh bom thứ hai diễn ra ở một nhà hàng ở khu vực al-Rabweh của Damascus và gây ra một số thương vong. Tên này kích nổ thiết bị sau khi bị lực lượng an ninh truy đuổi.

“Các vụ tấn công là đòn trả thù cho những chiến thắng gần đây của quân đội Syria và những bước tiến trong đàm phán ở Geneva và Astana” - một quan chức Syria đánh giá.

Thứ Bảy tuần trước, nhiều người Hồi giáo dòng Shiite hành hương từ Iraq cũng thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát kép ở Damascus. Một nhóm liên minh thánh chiến gọi là Tahrir al-Sham đứng ra nhận trách nhiệm vụ này.

M. TRUNG - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên