20/02/2017 20:31 GMT+7

Sao không cho công chức làm việc tại nhà để giảm kẹt xe?

PHẠM VĂN CHUNG
PHẠM VĂN CHUNG

TTO - Bên cạnh việc khuyến khích cán bộ, công chức tăng cường đi bộ để tránh kẹt xe, theo bạn đọc Phạm Văn Chung, việc cho phép lực lượng này làm việc tại nhà cũng là một trong những giải pháp trong tình hình hiện nay.

Người dân đang được khuyến khích đi bộ và dùng xe buýt đến nơi làm việc - Ảnh: Q.Định

Để cung cấp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online giới thiệu đến bạn đọc bài viết của tác giả này.

Có thể nói tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay khá nghiêm trọng, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Mặc dù các cơ quan chức năng liên quan có rất nhiều biện pháp tổ chức giao thông nhằm làm giảm ùn tắc, nhưng kết quả đạt được không như mong muốn, thậm chí tình hình có chiều hướng ngày càng phức tạp, tồi tệ hơn.

Nguyên nhân là do lượng người đổ ra đường trong cùng một thời điểm quá lớn, trong khi hạ tầng về giao thông nước ta còn yếu kém, đường sá chật chội, phương tiện giao thông công cộng còn chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Theo tôi, cần triển khai nhiều đồng bộ để giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tuy nhiên biện pháp cấp bách, hiệu quả nhất hiện nay là nên cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước được làm việc tại nhà một số ngày trong tuần, có thể 1 đến 2 ngày/tuần, nhất là những vị trí, công việc không liên quan đến tiếp công dân, giải quyết công việc trực tiếp với công dân, tổ chức.

Có thể khẳng định rằng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, làm việc tại nhà hoặc ngoài trụ sở cơ quan là rất dễ dàng, thuận tiện, không có vấn đề gì.

Thực tế trên thế giới, nhiều nước đã cho phép nhân viên làm việc trong các cơ quan nhà nước có thể làm việc ở nhà và chỉ quản lý, kiểm tra dựa vào kết quả công việc. Ở nước ta, một số doanh nghiệp đã cho nhân viên làm việc ở nhà và kết quả rất khả quan, ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đón nhận.

Việc cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc ở nhà có những ưu điểm sau đây:

Thứ nhất, cho phép cán bộ, công chức làm việc tại nhà sẽ hạn chế những người này ra đường trong giờ cao điểm. Như vậy ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông nhất định sẽ giảm vì đối với các thành phố là trung tâm chính trị - xã hội của đất nước như Hà Nội và TP.HCM thì số lượng cán bộ, công chức, người làm việc trong các cơ quan nhà nước chiếm tỉ lệ rất lớn.

Đây là ưu điểm nổi bật, lý do quan trọng nhất để cho phép cán bộ, công chức làm việc tại nhà một số ngày trong tuần.

Thứ hai, khi làm việc tại nhà thì cán bộ, công chức sẽ có thời gian nhiều hơn tập trung cho công việc. Bởi vì một số công việc đòi sự tập trung, thoải mái nên nhiều khi đến cơ quan làm sẽ không hiệu quả, chất lượng bằng làm việc tại nhà, nhất là các công việc như làm công tác kế toán, báo cáo thống kê…

Thứ ba, cho phép cán bộ, công chức làm việc tại nhà cũng là cách tiết kiệm chi phí hành chính, trang thiết bị như điện, nước, điện thoại, giấy tờ… Mặt khác, làm việc tại nhà cũng giúp cán bộ, công chức tiết kiệm được một khoản tiền cho chi phí đi lại, ăn uống.

Thứ tư, khi cán bộ, công chức được làm việc tại nhà nhiều hơn cho phép, họ có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, trông coi nhà cửa, phòng ngừa trộm cắp, tệ nạn xã hội xâm nhập khu dân cư.

Bởi vì nhiều khu dân cư do toàn là cán bộ, công chức nên trong giờ hành chính hầu như không có ai ở nhà, tạo cơ hội cho các đối tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội thực hiện hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh, trật tự xã hội.

Thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cần sớm thí điểm cho phép cán bộ, công chức được làm việc ở nhà một số ngày trong tuần.

Điều này không chỉ góp phần giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm khí thải, áp lực hạ tầng giao thông mà còn nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tiết kiệm chi phí và bảo đảm an ninh, trật tự xã hội.

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Bạn có thể trao đổi với tác giả trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
PHẠM VĂN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên