03/04/2017 11:35 GMT+7

Sao Hỏa từng là nơi tồn tại sự sống?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các chuyên gia của NASA vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy từ nhiều tỉ năm trước, bầu khí quyển của sao Hỏa đã bị bão mặt trời "thổi bạt" mất.

Hình ảnh mô phỏng về môi trường sống ở sao Hỏa trong quá khứ giả định (phải) có thể đã hỗ trợ sự sống và sao Hỏa trong hiện tại (trái) - Ảnh: NASA
Hình ảnh mô phỏng về môi trường sống ở sao Hỏa trong quá khứ giả định (phải) có thể đã hỗ trợ sự sống và sao Hỏa trong hiện tại (trái) - Ảnh: NASA

Trang web của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dẫn lại thông tin từ nghiên cứu mới đăng tải trên tờ Science vừa qua tái khẳng định những tuyên bố từng đưa ra trước đây về việc sao Hỏa một thời là hành tinh có bầu khí quyển rất có thể đã hỗ trợ sự sống.

Tuy nhiên, tác động kết hợp của gió mặt trời và phóng xạ đã tước bỏ mất bầu khí quyển của hành tinh này, biến nó trở thành một vùng hoang mạc khô cằn như hiện nay.

Nhà nghiên cứu độc lập của tàu vũ trụ MAVEN (viết tắt của Mars Atmosphere & Volatile Evolution Mission - Sứ mệnh nghiên cứu khí quyển sao Hỏa và Tiến hóa bất ổn), ông Bruce Jakowsky của Đại học Colorado ở Boulder, cho biết: "Chúng tôi xác định rằng hầu hết lượng khí (65% khí argon) từng có mặt trong bầu khí quyển của sao Hỏa đã bị biến mất vào không gian".

Báo cáo trong nghiên cứu khoa học này được công bố sau khi các thông tin trước đó cho biết gió mặt trời đã dần dần thổi bạt mất bầu khí quyển của sao Hỏa.

Trong một báo cáo đăng tải từ năm 2015, phi hành gia John Grunsfeld từng cho biết: "Chúng tôi đã thấy việc xóa sổ bầu khí quyển (của sao Hỏa) tăng tốc đáng kể trong các cơn bão mặt trời, vậy nên chúng tôi cho rằng, tỉ lệ mất mát khí quyển này còn lớn hơn nhiều trong hàng tỉ năm trước đây, khi mặt trời còn "trẻ" và hoạt động mạnh mẽ hơn".

Bầu khí quyển hiện nay của sao Hỏa quá lạnh và quá mỏng nên không thể hỗ trợ nước ở dạng lỏng, một điều kiện thiết yếu để tồn tại sự sống. Tuy nhiên các chứng cứ trước đây cho thấy trước khi bầu khí quyển của hành tinh này bị tước bỏ, rất có thể nó là một khí quyển đủ ấm để nước tồn tại được ở thể lỏng.

Nhà khoa học Elsayed Talaat thuộc chương trình nghiên cứu của MAVEN cho biết thêm: "Trong một bối cảnh rộng hơn, thông tin này cũng giúp chúng ta hiểu hơn về những quá trình đã thay đổi môi trường sống của sao Hỏa theo thời gian".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên