08/01/2017 13:08 GMT+7

Sáng tạo vì... giao thông

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Mong muốn của hai bạn trẻ là sáng kiến của mình sẽ được các hãng sản xuất xe điện lưu ý và hợp tác phát triển sản phẩm này trong tương lai.

Hiếu (trái) và Khải lắp ráp thiết bị hạn chế tốc độ vào một xe đạp điện - Ảnh: TRẦN MAI
Hiếu (trái) và Khải lắp ráp thiết bị hạn chế tốc độ vào một xe đạp điện - Ảnh: TRẦN MAI

Nhìn thấy những bạn học sinh phóng xe đạp điện, xe máy điện vun vút trên đường với tốc độ cao, rất dễ gây tai nạn, Trịnh Phương Hiếu - học sinh lớp 12C2 và Nguyễn Đình Khải - học sinh lớp chuyên Anh (Trường THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi) đã nghĩ ra việc chế tạo thiết bị hiển thị và giới hạn tốc độ tối đa của xe đạp điện, xe máy điện.

Sáng tạo của hai cậu học trò đã đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc khu vực phía Nam dành cho học sinh THPT năm học 2015- 2016. Ngoài ra, sáng tạo này còn vào tốp các sáng tạo tham gia vòng thi chung cuộc để chọn đại diện các tỉnh phía Nam tham gia thi quốc tế.

Hiện nay trên thị trường đã có một số loại xe đạp điện được tích hợp bộ phận hạn chế tốc độ, giúp giảm 10-20km/h so với tốc độ tối đa mà xe có thể vận hành. Tuy nhiên, điểm hạn chế của bộ phận này là tốc độ giới hạn được đặt cố định, không thể thay đổi tùy ý.

Trong khi đó, thiết bị của Hiếu và Khải đã khắc phục được nhược điểm này. Toàn bộ phần lập trình thiết bị đều được thực hiện trên Arduino IDE - một phần mềm mã nguồn mở do Khải thực hiện.

Cả hai vẫn đang cố gắng hoàn thiện thêm nhiều tính năng khác của thiết bị, ví dụ như có thể báo hiệu cho người lái về chiếc xe của mình đang ở tình trạng nào khi lưu thông. Hiện tại giá thành thiết bị này khoảng 350.000 đồng.

Nếu được đưa vào sản xuất đại trà, giá thành nói trên sẽ giảm xuống rất nhiều. Mong muốn của hai bạn trẻ là sáng kiến của mình sẽ được các hãng sản xuất xe điện lưu ý và hợp tác phát triển sản phẩm này trong tương lai.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên