20/07/2017 08:47 GMT+7

Sáng tạo phần mềm 'nhìn' được tín hiệu

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Phần mềm quản lý, đánh giá báo vụ được Bộ Quốc phòng công nhận là của trung úy Vũ Nhân Sự (27 tuổi), lữ đoàn thông tin 23 - Quân khu 7, đã nhận giải nhì Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2016.

*** Error ***
Trung úy Vũ Nhân Sự thực hành với phần mềm quản lý, đánh giá báo vụ - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Bàn làm việc của anh chàng đại đội trưởng này ngổn ngang những vi mạch, bo mạch, dây điện... Từ thực tế làm việc, khi gặp những hạn chế trong máy móc, trang thiết bị, anh thường nghĩ “giá mà có cái này, cái kia thì tốt biết mấy”. Thế là ý tưởng đến, thôi thúc anh bắt tay mày mò.

Sự cho biết hiện nay mã Morse (bộ mã hóa tín hiệu dùng các dấu chấm và vạch để biểu hiện các chữ cái, con số và các dấu ngắt câu) được sử dụng phổ biến trong quân đội trong thời chiến cũng như thời bình và được chú trọng giảng dạy trong các học viện, nhà trường, tại các đơn vị trong toàn quân, đặc biệt ở các trạm thu - phát vô tuyến điện.

Hằng năm đều có cuộc thi về khả năng thu phát Morse do Bộ Quốc phòng và các quân khu tổ chức.

Trong quá trình phát tín hiệu, khi nhân viên báo vụ (nhân viên làm nhiệm vụ nhận và phát điện báo) nhấn vào ma-níp để biến thành tín hiệu điện hoặc vô tuyến, tín hiệu này sẽ tạo ra những âm ngắn hoặc dài ở máy thu.

Lúc này, việc nhấn nhả ma-níp tạo ra tín hiệu phụ thuộc vào sự lắng nghe của đôi tai. Với học viên mới sẽ rất khó biết được mình đã thực hành đúng hay chưa, mà phải có giáo viên trực tiếp sửa lỗi. Nghe được mà không “nhìn” được, trung úy Sự suy nghĩ phải làm sao để “nhìn” được những tín hiệu vừa đánh. Và sáng kiến ra đời.

Với sáng kiến này, việc huấn luyện đội ngũ báo vụ viên thuận lợi, dễ dàng hơn, là nền tảng đảm bảo tốt cho công tác thông tin liên lạc trong các tình huống như là thông tin thường xuyên, diễn tập.

Đặc biệt, bên cạnh việc ứng dụng trong huấn luyện, phần mềm này còn có thể theo dõi và quản lý người học. Mới đây, đơn vị cũng đã sử dụng thiết bị này trong thi nâng bậc thợ.

Trung úy Sự mất khoảng một năm hoàn thành phần mềm. Trong đó anh đã tự học, tự mày mò, tự nghiên cứu và học hỏi thêm từ đồng đội có nhiều kinh nghiệm.

Chàng sĩ quan 9X này kể rằng trước đây học ở Trường sĩ quan Thông tin. Từ những ngày đi học, anh đã đam mê tìm tòi, sáng tạo. Học năm hai, anh được giải khuyến khích của trường khi cải tạo tổng đài trường.

Đầu năm thứ tư đại học, anh sáng chế ra thiết bị điều khiển máy vô tuyến và được giải nhì cấp binh chủng thông tin liên lạc.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên