17/02/2017 06:07 GMT+7

​Sáng 18-2, tư vấn tuyển sinh tại Đắk Lắk, Tuyên Quang

THÁI THỊNH - VĨNH HÀ
THÁI THỊNH - VĨNH HÀ

TTO - Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup sẽ diễn ra tại Đắk Lắk và Tuyên Quang sáng thứ bảy ngày 18-2.

Trường THPT Buôn Ma Thuột, nơi diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 tại Đắk Lắk - Ảnh: Trung Tân
Trường THPT Buôn Ma Thuột, nơi diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 tại Đắk Lắk - Ảnh: Trung Tân

Tại Đắk Lắk, chương trình sẽ diễn ra tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (57 Bà Triệu, TP Buôn Ma Thuột) lúc 7g30. Cùng thời điểm đó, chương trình tại Tuyên Quang sẽ diễn ra tại Trường THPT chuyên Tuyên Quang (TP Tuyên Quang).

Đắk Lắk: háo hức chờ chương trình

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Lan (lớp 12B3 Trường THPT Buôn Ma Thuột) cho biết năm ngoái đã tham gia và thấy chương trình giải đáp được nhiều câu hỏi về cách làm hồ sơ xét tuyển, quy chế thi, xét các nguyện vọng.

“Điều mình thích nhất ở chương trình là học sinh được tương tác với các thầy giáo, chuyên gia của ngành giáo dục một cách thẳng thắn và cởi mở” - Lan chia sẻ.

Trong khi đó, bạn Võ Hồ Thị Ngọc Trinh (lớp 12B1 Trường THPT Buôn Ma Thuột) tham gia chương trình lần này với nhiều những băn khoăn.

“Chỉ còn gần bốn tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay có nhiều thay đổi trong cách thi, tổ hợp môn thi. Điều mình lo lắng nhất là năm nay thi trắc nghiệm ở một số môn khiến mình chưa kịp thích ứng. Đây cũng là cơ hội để mình được giải đáp và định hướng thêm từ các chuyên gia” - Trinh nói.

Thầy Dương Trọng Chinh, phó hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (huyện Cư M’gar), cho biết chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp được báo Tuổi Trẻ tổ chức thường niên nên được học sinh trong trường, thầy cô giáo rất háo hức tham gia. Vì số lượng học sinh đăng ký tham gia trong toàn tỉnh nên trường chỉ chọn ra 50 học sinh ưu tú nhất để tham gia sau đó về giải đáp cho các bạn khác.

“Hiện nhiều học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngành an ninh nhưng lo lắng khi có những thay đổi về tổ hợp môn không giống như các khối A, B,C. Ngoài việc thi ĐH-CĐ thì nhiều học sinh cũng mong muốn học nghề và chọn được trường thích hợp. Đây là một trong những cơ hội hiếm có để học sinh, giáo viên giải đáp những thắc mắc” - thầy Chinh chia sẻ.

Tuyên Quang: Lần đầu tiên học sinh được “gỡ rối”

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 lần đầu tiên đến với học  sinh Tuyên Quang, một trong những địa phương hiếu học khu vực miền núi phía Bắc.

Để giải đáp hiệu quả nhất những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan tới kì thi THPT và xét tuyển ĐH-CĐ, cách lựa chọn ngành nghề trước ngưỡng cửa vào đời của học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, ban tư vấn của chương trình tại Tuyên Quang bao gồm: Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT; đại diện Vụ Dạy nghề chính quy, Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động thương binh và xã hội; đại diện bộ phận tuyển sinh cho các khối ngành công an, quân đội, đại diện các trường ĐH lớn tại địa phương và Hà Nội; các chuyên gia về tuyển sinh, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp.

Ngoài phần giải đáp chính xác nhất những điểm mới của kì thi THPT quốc gia năm nay, các quy định liên quan tới xét tuyển ĐH-CĐ, ban tư vấn của chương trình sẽ giúp các bạn thí sinh gỡ rối trong việc lựa chọn một ngành học, một nghề nghiệp thích hợp trong tương lai qua phân tích điểm mạnh, yếu, thuận lợi, khó khăn trong việc lựa chọn các nghề nghiệp và cung cấp thông tin về cơ hội việc làm của các lĩnh vực ngành nghề.

Sau phần tư vấn chung, ban tư vấn sẽ chia các khu vực chuyên sâu để đáp ứng nhiều nhất nhu cầu của các ban học sinh, phụ huynh học sinh.

Theo ông Vũ Dương Uyên, trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Tuyên Quang, nhiều phụ huynh, học sinh rất muốn được tư vấn kĩ hơn về các điểm mới của kì thi từ đại diện của Bộ GD-ĐT.

“Chúng tôi cũng tổ chức phổ biến về quy chế thi THPT quốc gia và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Đích thân ban giám đốc phân công người tham gia. Nhưng có thêm chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức là cơ hội quý cho các em học sinh” - ông Uyên chia sẻ.

Dự kiến ngoài học sinh lớp 12 sẽ có cả học sinh lớp 11, giáo viên phụ trách hướng nghiệp và phụ huynh học sinh tham dự.

Điểm tựa để học sinh định hướng tương lai

Thầy Phan Văn Vinh - hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột - cho biết đây là lần thứ 3 trường vinh dự được Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ chọn làm điểm tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh.

“Đây là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, là điểm tựa để học sinh định hướng về tương lai. Bên cạnh giải đáp những thắc mắc về quy chế tuyển sinh chương trình còn hỗ trợ công tác hướng nghiệp nên được giáo viên, học sinh và cả phụ huynh đón nhận nhiệt tình“ - thầy Vinh nói.

Cũng theo thầy Vinh, chương trình là cơ hội để thầy và trò trong trường giải đáp được ba thắc mắc lớn là: những đổi mới về tổ hợp môn thi, nhu cầu xã hội về các nghành nghề hiện nay và một số điểm trọng tâm trong quy chế mới.

 

THÁI THỊNH - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên