08/10/2015 12:02 GMT+7

Sản xuất điện gió và điện mặt trời rẻ hơn than đá

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên chi phí sản xuất điện gió và điện mặt trời ở Anh và Đức đã rẻ hơn chi phí sản xuất điện từ than đá, ngay cả trong điều kiện không có tài trợ nhà nước.

Cánh đồng điện mặt trời triển khai tháng trước ở gần Nauen, Đức - Ảnh: Washington Post

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của Bloomberg New Energy Finance (Tài chính năng lượng mới Bloomberg) về tình hình khai thác các nguồn năng lượng mới hiện nay. 

Theo Washington Post, cụ thể tại Anh và Mỹ, chi phí sản xuất điện gió hiện rẻ hơn nhiều so với nhiệt điện. Trong khi chi phí sản xuất điện gió lần lượt là 85 USD/MWh và 80 USD/MWh thì chi phí sản xuất nhiệt điện ở cả hai nước đều ở mức trên 100 USD/MWh.

Các kết quả nghiên cứu của Bloomberg New Energy Finance cho thấy chúng ta đang tiến ngày càng gần hơn tới một thế giới mà ở đó, việc khai thác năng lượng điện từ gió và ánh sáng mặt trời sẽ tốn ít chi phí hơn việc khai thác năng lượng từ nhiệt điện.

Theo chuyên gia phân tích phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, Seb Henbest, báo cáo nghiên cứu của Bloomberg New Energy Finance đã khảo sát khoảng 55.000 dự án khai thác năng lượng điện trên toàn thế giới, so sánh sòng phẳng tất cả các yếu tố liên quan trong công nghệ sản xuất điện của các dự án để có cái nhìn toàn diện về vấn đề năng lượng.

Theo đó Bloomberg New Energy Finance nhận thấy, trên toàn cầu, chi phí sản xuất điện gió trên đất liền hiện trung bình là 83 USD/MWh (rẻ hơn 2 USD so với nửa đầu năm nay). Chi phí sản xuất điện mặt trời trung bình là 122 USD/MWh (rẻ hơn 7 USD so với nửa đầu năm nay).

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên