25/02/2017 10:16 GMT+7

Samsung siết quy định tặng tiền

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - “Đây là động thái nhằm cải thiện tính minh bạch trong tài trợ tài chính, trích lập các quỹ trách nhiệm xã hội và tăng cường quản lý nguồn tài chính”. 

Ông Lee Jae Yong, phó chủ tịch Samsung, bị dẫn giải đến văn phòng đội điều tra đặc biệt ở Seoul - Ảnh: Reuters
Ông Lee Jae Yong, phó chủ tịch Samsung, bị dẫn giải đến văn phòng đội điều tra đặc biệt ở Seoul - Ảnh: Reuters

Đó là khẳng định trong bản thông cáo phát đi ngày 24-2 của Hãng Samsung Electronics Co. nhân dịp thông qua quy định mới, nhằm nâng cao sự minh bạch trong việc quyên tặng.

Theo Reuters, quy định được ban giám đốc Samsung đưa ra sau khi phó chủ tịch Lee Jae Yong của tập đoàn bị bắt giữ với cáo buộc liên quan vụ bê bối, dẫn đến việc Tổng thống Park Geun Hye bị Quốc hội Hàn Quốc treo chức.

Theo quy định mới này, mọi kế hoạch của Samsung Electronics về việc quyên tặng hay ký kết hợp đồng tài trợ có giá trị trên 1 tỉ won (trên 882.000 USD) cần phải được ban giám đốc xem xét và thông qua.

Từ trước tới nay, Samsung Electronics quy định cần sự thông qua của ban giám đốc chỉ khi quyết định thực hiện những khoản quyên tặng trị giá trên 0,5% tổng vốn của mình, tức khoảng 680 tỉ won.

Quy định mới cũng buộc Samsung Electronics phải thường xuyên lưu giữ hồ sơ tài liệu khi thực hiện quyên tặng hay ký kết hợp đồng tài trợ.

“Thái tử” của Samsung, ông Lee Jae Yong, 48 tuổi, đã bị bắt vào tuần trước với cáo buộc “quyên tặng” đến 43 tỉ won cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon Sil - bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye - điều hành.

“Nghĩa cử” đó bị các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc xem như hành vi hối lộ để đổi lấy những ưu tiên trong kinh doanh.

Các công tố viên đặc biệt cáo buộc rằng các khoản quyên tặng của Samsung có thể liên quan đến việc Quỹ Hưu trí quốc gia Hàn Quốc ủng hộ vụ sáp nhập của hai cơ quan trực thuộc của Samsung vào năm 2015 để dọn đường cho “thái tử” Lee nắm quyền điều hành toàn bộ Tập đoàn Samsung.

Ông Lee Jae Yong một mực chối bỏ hành vi hối lộ và trong lần điều trần trước quốc hội vào tháng 12-2016, ông Lee hứa sẽ thay đổi các quy định của Samsung liên quan chuyện tài trợ.

Ông Park Ju Gun, lãnh đạo Công ty phân tích thị trường CEO Score, cho rằng các biện pháp mới về quy định tài trợ được công bố ngày 24-2 là cách ông Lee thực thi lời hứa của mình.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ bê bối, ngày 24-2 Hãng thông tấn Yonhap đưa tin hai lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Samsung đã xin từ chức để nhận trách nhiệm về sự dính dáng của tập đoàn tới vụ bê bối hối lộ liên quan tới bà Park.

Theo Yonhap, phó chủ tịch hội đồng quản trị Choi Gee Sung và chủ tịch Chang Choong Gi của Tập đoàn Samsung đã đề nghị từ chức, nhưng chưa rõ đơn của họ được ban lãnh đạo đồng ý hay chưa.

Các công tố viên đặc biệt nghi ngờ hai nhân vật này có liên quan tới vụ bê bối hối lộ liên quan Tập đoàn Samsung.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên