25/08/2017 19:33 GMT+7

​Samsung sẽ bị ảnh hưởng sau án tù cho ‘thái tử’

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ngay sau khi ông Lee Jae Yong - người sẽ thừa kế tập đoàn Samsung, bị tuyên 5 năm tù, nhiều nhà lãnh đạo chính trị và cộng đồng doanh nghiệp của Hàn Quốc đã thể hiện các quan điểm trái chiều.

"Thái tử" Samsung Lee Jae Yong bị trói tay dẫn vào tòa nghe tuyên án ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các chuyên gia cho rằng tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian sắp tới.

Cho đến nay, mức án tù dành cho “thái tử” Lee vẫn chưa ảnh hưởng lên hoạt động của tập đoàn Samsung. Tập đoàn Samsung thậm chí còn ghi nhận khoản doanh số kỷ lục trong quí 2 năm nay lên đến 14.100 tỉ won (12,5 tỉ USD).

Nhưng các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc sẽ gặp khó do khó đi đến những quyết định quan trọng như việc sáp nhập, mua bán các công ty. Đó là chưa kể việc mất đi lãnh đạo chủ chốt trong thời gian dài sẽ khiến tập đoàn mất đi tính cạnh tranh.

Ông Lee Jae Yong, Phó chủ tịch Samsung, đã bị tòa tuyên 5 năm tù, thấp hơn mức đề xuất của phía công tố với hàng loạt tội danh như hối lộ, biển thủ, cản trở công lý và chuyển tài sản ra nước ngoài bất hợp pháp.

Bản án được tuyên tại Tòa trung tâm quận Seoul ngày 25-8. Tại tòa, ông Lee, 49 tuổi, khẳng định không làm gì sai.

Ngay sau khi tòa tuyên án, luật sư đại diện của ông Lee, ông Song Wu Cheol, tuyên bố sẽ kháng cáo.

Trong năm ngoái, Samsung đã thực hiện được 6 vụ mua bán, sáp nhập, trong đó có vụ mua Harman International Industries Inc., nhưng chưa có vụ đầu tư đáng kể nào trong năm 2017 này.

Theo hãng tin Yonhap, tập đoàn Samsung chưa có sự thay đổi đáng kể trong dàn lãnh đạo chủ chốt kể từ khi Chủ tịch Lee Kun Hee - cha của Lee Jae Yong. Nếu bên ông Lee không kháng án được thì ban lãnh đạo của Samsung càng gặp khó khăn, chưa kể ảnh hưởng về hình ảnh của tập đoàn trên thế giới sau án tù này.

Tập đoàn Samsung cũng sẽ không có được lợi thế từ các mối quan hệ trước đây của “thái tử” Lee nếu ông phải ngồi sau song sắt. Theo lịch làm việc đã có, ông Lee sẽ tham dự các diễn đàn kinh doanh tầm quốc tế như Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở Hải Nam (Trung Quốc) hoặc Business Council.

Samsung có thể vẫn làm ăn ổn trong thời gian ngắn sắp tới nhưng sẽ gặp khó khăn khi phải đưa ra những quyết định mang tính chiến lược lâu dài và những động lực phát triển cho tập đoàn”
Một nguồn giấu tên  nhận định với hãng tin Yonhap
Một nhóm người dân Hàn Quốc biểu tình trước Tòa án quận trung tâm Seoul với biển ghi
Một nhóm người dân Hàn Quốc biểu tình trước Tòa án quận trung tâm Seoul với biển ghi "Trả tự do ngay cho Phó chủ tịch Lee Jae Yong vô tội" vào sáng 25-8 - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, giới doanh nghiệp lại lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Nhiều người trong giới doanh nghiệp bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định của tòa, cho rằng tòa án cần xét tới thực tế là Samsung không có ý định phạm tội mà chỉ muốn tránh rắc rối nếu họ từ chối đề nghị của chính phủ.

Quan chức của một tập đoàn khác cũng nhận định thời điểm bản án được đưa ra không hợp lý khi mà nền kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt nhiều nguy cơ từ tình trạng căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc, cũng như chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ.

Theo quan chức này, việc kết án tù lãnh đạo tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc này có thể gây ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ cầm quyền, đảng Nhân dân đối lập tại Hàn Quốc và các nhà hoạt động công đoàn hoan nghênh bản án trên, bày tỏ hy vọng vụ việc có thể tạo cơ hội để Samsung trở thành một tập đoàn có trách nhiệm xã hội, đồng thời là lời cảnh báo Hàn Quốc sẽ không dung thứ cho các hành động sai trái của lãnh đạo những tập đoàn lớn.

Các nghị sĩ thuộc đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính ủng hộ tổng thống bị phế truất Park Geun Hye thì từ chối bình luận về bản án.

Ông Lee Jae Yong - Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung và là người kế thừa chức Chủ tịch từ cha mình, bị truy tố hồi tháng 1 vừa qua và bị bắt giam từ tháng 2, đã bị xử 5 năm tù giam vì các tội hối lộ, biển thủ và một số tội danh khác liên quan đến vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn vốn dẫn đến việc phế truất cựu tổng thống Park Geun Hye hồi đầu năm nay.

Samsung - tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu tương đương 1/5 GDP của Hàn Quốc, chiếm 11,9% phân khúc sản xuất và 30,7% tổng lợi nhuận vận hành của Hàn Quốc.

Lợi nhuận ròng hàng quý của hãng trong tháng 4 vừa qua đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, dù hãng vẫn đang phải đối mặt với sức ép lớn trên nhiều mặt.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên