23/11/2016 13:36 GMT+7

Samsung bị lục soát lần thứ ba

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Các văn phòng của tập đoàn Samsung và Quỹ hưu trí nhà nước của Hàn Quốc lại bị lục soát trong ngày hôm nay nhằm tìm kiếm tài liệu liên quan vụ bê bối mang tên Choi Soon-sil.

Prosecution investigation officers walk out with boxes carrying evidence seized at Samsung Electronics in Seoul, South Korea November 8, 2016. REUTERS
Các nhà điều tra mang đi những thùng tài liệu thu giữ từ trụ sở của Samsung Electronics ở Seoul, trong đợt lục soát ngày 8-11 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết hôm nay (23-11) các nhà điều tra đã tiến hành lục soát nhiều văn phòng của tập đoàn Samsung và Quỹ hưu trí nhà nước của Hàn Quốc (NPS) do các cáo buộc rằng Văn phòng Tổng thống đã gây ảnh hưởng lên quyết định của quỹ hưu trí đối với kế hoạch sáp nhập của Samsung vào năm ngoái.

Quĩ NPS - hiện nắm giữ 11,6% cổ phần của Samsung C&T Corp và 5% trong Cheil Industries Inc - đã đóng một vai trò quan trọng trong việc sáp nhập hai đơn vị này.

Các công tố viên đang điều tra xem liệu Tổng thống Park Geun Hye có gây áp lực với quĩ NPS hỗ trợ cho Samsung để đổi lấy "lại quả" cho bà bạn thân Choi Soon Sil hay không. Hôm 20-11, bà Choi đã bị truy tố với một loạt các cáo buộc tham nhũng.

Bên công tố viên cho biết đã tịch thu ổ cứng máy tính, điện thoại di động và các tài liệu có liên quan tại trụ sở của Quĩ NPS ở Jeonju và văn phòng chi nhánh của quĩ này ở phía nam thủ đô Seoul.

Trong số bốn nơi bị lục soát ngày hôm nay có cả bộ phận chiến lược cho tương lai của tập đoàn Samsung, nằm trong trụ sở chính của Samsung ở phía nam Seoul. Đây là lần thứ ba tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc bị lục soát trong vụ bê bối liên quan Tổng thống Park Geun Hye và bà Choi.

Năm ngoái, Samsung C&T, nhánh chuyên về xây dựng của tập đoàn Samsung, đã sáp nhập thành công với Cheil Industries.

Vào thời điểm đó, Samsung đã phải đối mặt với thách thức mạnh mẽ từ các cổ đông cá nhân, do quĩ đầu tư Elliott Associates của Mỹ dẫn dắt, đòi hỏi giải thích rõ kế hoạch sáp nhập. Thỏa thuận sáp nhập đó bị nhiều người coi là một nỗ lực để chuyển quyền lực suôn sẻ từ ông chủ tập đoàn Lee Kun Hee cho con trai của mình là Lee Jae Yong.

Sự ủng hộ của quĩ NPS đối với việc sáp nhập đã bị chỉ trích về việc quyết định đó đã không được xem xét bởi một ủy ban độc lập theo qui định đối với các quĩ nhà nước.

Các công tố viên đã thẩm vấn một số giám đốc điều hành hàng đầu của Samsung, bao gồm Phó Chủ tịch của Samsung Electronics Co. là ông Lee Jae Yong - người được xem là sẽ thừa kế gia sản.

Các công tố viên nghi ngờ rằng vào năm ngoái Samsung đã chi 3,5 tỉ won (tương đương 3 triệu USD) cho một công ty ở Đức thuộc sở hữu của bà Choi và con gái bà là Chung Yoo-ra, dưới danh nghĩa của một thỏa thuận tư vấn, năm ngoái để tài trợ cho việc học cưỡi ngựa của cô Chung.

Tập đoàn Samsung cũng bị nghi ngờ đã đưa 20,4 tỉ won khác cho hai quĩ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập và kiểm soát.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên