28/08/2017 11:34 GMT+7

​Saigon One Tower - 10 năm đứng đó biết bao là buồn...

ĐĂNG MẠNH
ĐĂNG MẠNH

Tuần qua, giới địa ốc TP.HCM xôn xao trước thông tin dự án Saigon One Tower (34 Tôn Đức Thắng, quận 1) bị Công ty Quản lý tài sản (VAMC) thu giữ làm tài sản đảm bảo để xử lý khoản nợ lên đến hơn 7.000 tỉ đồng.

Tòa nhà nằm tại vị trí trung tâm Q.1, TP.HCM Ảnh: HỮU THUẬN

Danh mục tài sản bảo đảm sẽ thực hiện thu giữ là công trình cao ốc phức hợp và quyền khai thác công trình thuộc dự án đầu tư cao ốc phức hợp Saigon One Tower.

Cụ thể, quyền sở hữu và quyền khai thác bao gồm tầng hầm, khu trung tâm thương mại, khu văn phòng cho thuê, các công trình phụ; quyền sở hữu 14.954,8m2 diện tích khai thác kinh doanh thực tế của khu căn hộ cao cấp.

Một mặt tiền của tòa nhà phía đường Hàm Nghi, Q.1, TP.HCM Ảnh: HỮU THUẬN

Đây là tài sản đảm bảo đầu tiên bị thu giữ theo Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về xử lý nợ xấu.

Như vậy, coi như 10 năm trời với bao vấn đề và bức xúc đã có điểm dừng. Dù vậy, giới trong ngành cho rằng đó cũng mới chỉ là điểm dừng tạm thời. Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước tòa nhà sừng sững này.

Tòa nhà Saigon One Tower (bìa trái) bị cho là gây mất mỹ quan thành phố Ảnh: HỮU THUẬN

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia Tài chính Ngân hàng, trong trường hợp có tranh chấp thì VAMC phải nhờ đến các cơ quan công lực để có thể giám sát, hỗ trợ thu hồi tài sản theo quy định của nghị quyết 42.

“Không loại trừ kịch bản cả hai bên tranh chấp và kéo nhau ra tòa. Trong trường hợp này Nghị Quyết 42 có quy định tòa sẽ xử lý theo thủ tục rút gọn. Tuy nhiên, quy định này đến bây giờ cũng chỉ mới trên nghị quyết 42 chứ thủ tục rút ngọn như thế nào về pháp lý, thời gian thì còn phải chờ thêm tòa án giải thích”, ông Hiếu cho biết.

“Dự án đó đã có cả chục năm rồi, không thể hoàn thiện, các nhà đầu tư và những người đi vay ngân hàng đã không có khả năng thanh toán, cũng không có khả năng hoàn thiện dự án. Nghị quyết 42 của Quốc Hội vừa mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 15-8 là cơ sở pháp lý để VAMC sẽ thu hồi tài sản đảm bảo là dự án Saigon One Tower.
Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia Tài chính Ngân hàng

ĐĂNG MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên