04/03/2016 11:40 GMT+7

Sài Gòn trộm cắp hoành hành khu dân cư

ĐỨC THANH - TÂM ĐỨC
ĐỨC THANH - TÂM ĐỨC

TT - Gần đây, nhiều nhà dân trên địa bàn TP.HCM bị trộm đột nhập lấy cắp nhiều tài sản có giá trị. Có nơi chỉ trong một buổi chiều, nhiều nhà dân cùng bị trộm bẻ khóa vào nhà…

Tường nhà anh Hải (tổ 14, ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn) bị kẻ trộm đục để đột nhập - Ảnh do chủ nhà chụp từ bên trong
Tường nhà anh Hải (tổ 14, ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn) bị kẻ trộm đục để đột nhập - Ảnh do chủ nhà chụp từ bên trong

Cả xóm cùng mất trộm

Cụ thể, chiều 23-2, 5 căn hộ: 218, 315, 312B, 412, 415B tại lô F, khu chung cư P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú) bị trộm đột nhập lấy tiền, vàng, đồ gia dụng...

Công an TP khuyến cáo người dân nên thanh toán, giao dịch tiền, vàng... bằng cách chuyển khoản thông qua ngân hàng cho an toàn

Thượng tá VŨ NHƯ HÀ

Trong số 5 căn hộ nói trên, hộ 218 bị kẻ trộm lấy mất 6 triệu đồng. Hộ 312B bị lấy một dây chuyền vàng trị giá khoảng 5 triệu đồng. Các hộ còn lại đều bị trộm phá cửa, lục tung đồ đạc.

Chị Trần Thị Phương Lê, chủ căn hộ 218, cho biết lúc chị đang làm thì nhận được điện thoại báo ở nhà có trộm, chị về nhà thì thấy cửa bị phá tung, đồ đạc lộn xộn.

Kiểm tra lại tài sản trong nhà thì chị phát hiện kẻ trộm đã mở tủ lấy mất 6 triệu đồng. Còn anh Thái Thiện Tâm, chủ căn hộ 412, nói anh không để tiền ở nhà nên khi đột nhập vào nhà kẻ trộm đã lấy đi một số đồ gia dụng điện tử.

Tại khu đất Phương án 19 (tổ 14, ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn) có 8 căn nhà mới xây và chỉ trong vài tháng thì cả 8 nhà này đều bị trộm viếng.

Anh Nguyễn Văn Vương, một chủ nhà ở khu này, than thở: “Ở đây ban đêm chúng tôi không dám ngủ say, ban ngày đi làm thì lo sợ nhà bị trộm”.

Anh Vương kể giữa tháng 8-2015, khi gia đình anh đang xây nhà, bố anh để hai chiếc xe máy trong chòi có khóa xe cẩn thận rồi ngủ gần bên nhưng sáng hôm sau thì một chiếc xe biến mất!

Không lâu sau vụ trộm nhà anh Vương, nhà chị Nguyễn Thị Hoa gần đó cũng bị trộm. “Chúng đập cửa kính, bẻ song cửa vào nhà lục tung các phòng, lấy đi 2 máy tính xách tay và 800.000 đồng” - chị Hoa kể.

Sau vụ trộm này, chị Hoa đã gia cố lại cửa nhà cho chắc chắn hơn, nhưng chưa đầy một tháng sau, lúc cả nhà chị đi làm, trộm lại phá khóa cổng vào sân nhà lấy một máy bơm nước!

Tương tự, ngày 11-2, anh H.A.C. tạm trú tại một căn nhà trên đường 32A (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) đã đến công an phường trình báo: lúc 5g ngày 9-2, anh cùng gia đình đi chơi về đến nhà thì phát hiện trước đó kẻ gian đã đột nhập vào nhà phá két sắt lấy trộm 410 triệu đồng và một số nữ trang trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Cũng khốn khổ vì trộm viếng, ngày 12-2, ông L.H.P. ở đường Điện Biên Phủ (P.11, Q.10) đến công an địa phương trình báo khi đi du lịch về nhà thì phát hiện trộm đã đột nhập lấy đi nhiều tài sản có giá trị cùng tiền mặt và 4 sổ tiết kiệm.

Còn ngày 17-2, chị N.T.T.T. ngụ ở đường 17 (P.An Phú, Q.2) đi du lịch về phát hiện trộm đã đột nhập vào nhà phá két sắt lấy trộm 400 triệu đồng...

Bức tường nhà anh Hải (phía bên ngoài) sau khi đã trám lại 
- Ảnh: Đức Thanh
Bức tường nhà anh Hải (phía bên ngoài) sau khi đã trám lại - Ảnh: Đức Thanh

Công an địa phương hứa tăng cường tuần tra

Trung tá Đặng Văn Hùng - trưởng Công an P.Tây Thạnh - cho biết các vụ trộm xảy ra trên địa bàn đã được công an phường tiếp nhận và hoàn tất hồ sơ chuyển Công an Q.Tân Phú để tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhằm bảo vệ tài sản của người dân, ban chỉ huy công an phường đã cho tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khu vực chung cư, thời gian cao điểm từ 12g trưa đến 17g.

Còn đại úy Nguyễn Văn Thắm - trưởng Công an xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn - cho biết các vụ trộm bà con ở khu ấp 4 trình báo nói trên, công an xã đã xác định, đưa vào diện nghi vấn một số đối tượng nghiện ma túy để theo dõi chứ chưa đủ chứng cứ xử lý ngay.

Ông Thắm cho rằng khu vực trên ở đồng ruộng, vắng vẻ. Buổi sáng các hộ dân khóa cửa đi làm, đến chiều tối mới về nhà nên những đối tượng nghiện ma túy đã lợi dụng thời điểm này đột nhập vào nhà trộm cắp.

“Sắp tới công an xã sẽ tăng cường tuần tra ở khu vực này để bảo vệ tài sản cho các hộ dân, nhưng bà con cũng nên cảnh giác, có biện pháp để bảo vệ tài sản của chính mình” - ông Thắm nói.

Vừa qua, tại buổi gặp báo chí trao đổi về tình hình, đảm bảo an ninh trật tự năm 2015, thượng tá Vũ Như Hà - phó trưởng Phòng tham mưu (PV11) Công an TP.HCM - cho rằng người dân thường có thói quen thanh toán, giao dịch mua bán nhà đất bằng tiền mặt, vàng, đôla nên hay trữ vàng, tiền, đôla... trong nhà, việc này không an toàn.

Lắp camera an ninh, tỉ lệ phạm pháp hình sự giảm

Theo trung tá Lê Thành Hưng - trưởng Công an P.12, Q.Gò Vấp, hiện nay đã nhân rộng mô hình lắp camera an ninh trên 50% số tuyến đường, hẻm chính trên địa bàn phường. Khởi đầu từ 8 camera an ninh trên một trục đường và một khu nhà trọ, đến nay trên địa bàn phường đã có tới 450 camera an ninh.

Nhờ có hệ thống camera, nhiều tụ điểm phát sinh tệ nạn xã hội đã được xóa, như 45 tụ điểm hoạt động mại dâm trá hình trên tuyến đường Tân Sơn, Phan Huy Ích, và các băng nhóm hoạt động có tổ chức hầu như không còn xuất hiện trên địa bàn.

Đặc biệt, những hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera góp phần xác định nguyên nhân rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Tỉ lệ phạm pháp hình sự trên địa bàn cũng được kéo giảm qua các năm. Cụ thể, tỉ lệ phá án đối với tội trộm cắp là 60-70% và tỉ lệ phá án đối với tội cướp giật đạt 100%.

Ông Hưng cũng cho rằng thành công của mô hình này là nhờ sự đồng thuận của người dân, tất cả chi phí trang bị camera đều do người dân đóng góp.

Hướng sắp tới, công an phường sẽ tiếp tục nhân rộng và phủ kín camera an ninh trên các tuyến đường, hẻm chính trên địa bàn phường thông qua công tác vận động nhân dân.

Q.KHẢI

ĐỨC THANH - TÂM ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên