04/11/2012 07:44 GMT+7

Sacombank sẽ bán 15% cổ phần cho đối tác Nhật

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Ngày 3-11, Ngân hàng (NH) Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phối hợp với NH Nhà nước TP.HCM tổ chức buổi họp công bố việc bầu ông Phạm Hữu Phú - phó chủ tịch HĐQT - giữ chức chủ tịch HĐQT Sacombank, thay ông Đặng Văn Thành đã từ nhiệm ngày 2-11.

Ông Đặng Văn Thành thôi làm chủ tịch Sacombank

LXtFbi4Q.jpgPhóng to
Tân chủ tịch HĐQT Phạm Hữu Phú (trái) và tổng giám đốc Phan Huy Khang - Ảnh: T.T.D.

Ông Phú xác nhận thông tin ông Đặng Văn Thành đã được cơ quan điều tra mời làm việc từ ngày 1-11. Ngoài ra, ông Thành cũng vừa có đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Sacombank kể từ ngày 5-11.

Tại buổi họp, ông Phạm Hữu Phú khẳng định việc thay đổi chức vụ chủ tịch HĐQT Sacombank chỉ là thủ tục, do bản thân ông Phú và ông Trầm Bê đã được ông Đặng Văn Thành chuyển giao trách nhiệm quản trị và điều hành Sacombank trước đó.

“Trong kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên Sacombank vào ngày 26-5, ông Thành đã có bài phát biểu chuyển giao trách nhiệm quản trị và điều hành Sacombank. Sau đó, ông Thành ủy quyền quản trị Sacombank cho ông Trầm Bê và tôi vì lý do cá nhân” - ông Phú cho biết. Trước đó, trong cuộc họp ngày 10-7, ông Thành cũng đã đề nghị được thôi chức chủ tịch HĐQT từ ngày 27-7. Tuy nhiên, đây là thời điểm NH Nhà nước đang thanh tra Sacombank nên đề nghị của ông Thành chưa được HĐQT chấp thuận.

Đề cập việc thanh tra tại Sacombank, ông Phạm Hữu Phú cho biết NH Nhà nước đã thanh tra tại Sacombank hơn 55 ngày, kết thúc ngày 5-10. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận mà chỉ mới có biên bản thanh tra. Cụ thể, việc thanh tra mới dừng ở chỗ “chụp hình” lại toàn diện hoạt động Sacombank. Nguyên nhân là vào thời điểm đó, ông Thành đang trị bệnh ở nước ngoài, chưa thể giải trình một số nội dung mà cơ quan thanh tra yêu cầu. Ngoài ra, hiện nay NH Nhà nước cũng thanh tra Công ty vàng bạc đá quý SBJ.

Về dự định sẽ điều hành Sacombank như thế nào trong thời gian tới, lãnh đạo Sacombank cho biết sẽ tiếp tục bắt tay vào việc tái cơ cấu NH. Hiện nay Sacombank có 27 hội đồng ủy ban, trong thời gian tới có thể sẽ được thu gọn lại còn 15 hoặc 17 để bộ máy gọn hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

Riêng kế hoạch tìm kiếm đối tác nước ngoài để bán 15% cổ phần của NH, hiện nay Sacombank đang có một danh sách bảy nhà đầu tư. Đến nay, NH đang trong giai đoạn cuối của tìm hiểu nên trong bốn tháng nữa Sacombank sẽ ký kết được hợp đồng hợp tác với một trong những đối tác này, khả năng rất lớn sẽ là một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Hiện nợ xấu của Sacombank khoảng 1,26%, khá thấp so với con số chung của toàn hệ thống. Kế hoạch năm 2013 NH sẽ xin phép cổ đông cho phép nợ xấu dưới 2,5%. “Chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo xử lý nợ xấu, theo đó cái nào thanh lý, tất toán hoặc tái cơ cấu cho doanh nghiệp được chúng tôi đều làm” - ông Phú nói.

Ông Phạm Hữu Phú (chủ tịch HĐQT Sacombank): Tiếp tục xây dựng ngân hàng bán lẻ hàng đầu

“Dù việc anh Đặng Văn Thành rời vị trí chủ tịch HĐQT Sacombank đã được chuẩn bị từ trước, nhưng về mặt tình cảm, tôi không muốn có sự chuyển giao trong bối cảnh như hiện nay...” - ông Phạm Hữu Phú, tân chủ tịch HĐQT Sacombank, nói.

* Ông sẽ “lèo lái” Sacombank trong thời gian tới như thế nào?

- Cá nhân tôi cũng như các thành viên khác trong HĐQT sẽ theo đuổi mục tiêu mà anh Thành từng đặt ra, đó là tiếp tục xây dựng và phát triển Sacombank thành một NH bán lẻ hàng đầu không chỉ ở VN mà cả khu vực Đông Dương. Quan điểm của chúng tôi là các quyết định đều phải trên cơ sở đồng thuận của tập thể nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch như định hướng mà chúng tôi theo đuổi.

* Đối với các công ty con và công ty liên quan với Sacombank, đặc biệt là Công ty chứng khoán Sacombank (SBS), sẽ được xử lý như thế nào?

- Chúng tôi sẽ kiên quyết loại bỏ những công ty con, công ty liên kết yếu kém, không đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Còn hướng xử lý đối với từng công ty như thế nào còn phải xem xét cụ thể, tôi vẫn chưa trả lời được. Với Sacomreal, hiện nay Sacombank không có bất kỳ cổ phiếu nào tại công ty này. Riêng Công ty SBS, dù hiện nay không còn là công ty con của Sacombank, nhưng với tư cách là cổ đông lớn (Sacombank hiện đang nắm gần 11% tại SBS), chúng tôi có trách nhiệm xử lý theo hướng đảm bảo một cách tốt nhất quyền lợi của các bên.

* Các khoản vay của những công ty liên quan đến ông Thành liệu có ảnh hưởng đến Sacombank và sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Đến thời điểm này, các khoản vay này không ảnh hưởng đến Sacombank do có đầy đủ tài sản thế chấp. Các khoản vay này phát sinh từ nhiều năm trước, được đảm bảo bằng các tài sản và trả lãi đầy đủ.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên