05/06/2013 09:29 GMT+7

Rút hồ sơ để bổ sung, cập nhật

H.MI
H.MI

TT - Xung quanh thông tin Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên bị UNESCO từ chối công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, ông Trần Văn Mùi - trưởng ban nội dung xây dựng hồ sơ đề án di sản thiên nhiên thế giới VQG Cát Tiên - cho biết UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản xin rút hồ sơ để làm lại theo gợi ý của các chuyên gia khi đến VQG khảo sát chứ không phải bị từ chối.

Cần hành động khẩn cấp bảo vệ VQG Cát Tiên

Báo cáo chuẩn bị kỳ họp lần thứ 37 của Ủy ban UNESCO thế giới tại Campuchia (từ ngày 16 đến 27-6) lưu ý VN cần phải có phương pháp bảo vệ và quản lý mạnh mẽ hơn cho khu vực VQG Cát Tiên trước các mối đe dọa từ thủy điện, khai thác đá, du lịch thiếu kiểm soát. Đặc biệt, cần có những hành động khẩn cấp chống lại nạn buôn bán và săn bắn trái phép động vật hoang dã, nguyên nhân gây hại nghiêm trọng tới những giá trị tự nhiên của VQG Cát Tiên.

Cụ thể, ngày 16-5, ông Nguyễn Thành Trí - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đã ký công văn gửi Ủy ban quốc gia UNESCO VN và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xin rút hồ sơ và lập lại hồ sơ đề cử VQG Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

UBND tỉnh Đồng Nai giải thích sau nhiều lần chỉnh sửa và đệ trình hồ sơ VQG Cát Tiên đến Trung tâm Di sản thế giới (WHC), tháng 3-2013 WHC đã chính thức có thông báo chấp nhận về mặt kỹ thuật.

Từ ngày 17 đến 24-9-2012, đoàn chuyên gia Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) - cơ quan tư vấn của UNESCO - đã đến khảo sát hiện trường, thẩm định tại VQG Cát Tiên và đánh giá cao các giá trị nổi bật toàn cầu về tài nguyên đa dạng sinh học của VQG. Đồng thời, các chuyên gia IUCN cũng lưu ý một số điểm cần phải bổ sung, giải trình rõ như ranh giới khu di sản, số liệu giám sát các loài động vật, thực vật quý hiếm, kế hoạch quản lý...

Theo ông Trí, hồ sơ đề cử VQG Cát Tiên đã được xây dựng từ năm 2007, các số liệu thông tin trong hồ sơ cần được cập nhật, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Sau khi hoàn chỉnh, Đồng Nai sẽ đệ trình hồ sơ mới vào ngày 30-9-2013 (lần 1) và sẽ hoàn chỉnh hồ sơ trước ngày 31-1-2014 theo quy định của UNESCO.

Tiến sĩ Phạm Hữu Khánh - chuyên gia về bảo tồn đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên, thành viên ban nội dung xây dựng hồ sơ đề án di sản thiên nhiên thế giới VQG Cát Tiên - cũng bác bỏ thông tin về việc UNESCO loại VQG Cát Tiên ra khỏi danh sách xét duyệt.

Theo ông Khánh, tỉnh Đồng Nai đã chủ động xin rút hồ sơ về làm lại cho phù hợp với thực tế hiện nay của VQG Cát Tiên. Hiện hồ sơ đang trong tiến trình được Cục Di sản văn hóa làm thủ tục và Ủy ban quốc gia UNESCO VN sẽ có công hàm gửi WHC. Theo quy định của UNESCO, thời gian xin rút hồ sơ đề cử trước khi WHC họp vào tháng 6 hằng năm. “Từ ngày 16 đến 27-6-2013, WHC sẽ họp tại Campuchia. Những kết luận của WHC mới có giá trị. Hiện hồ sơ VQG Cát Tiên đã rút thì lấy đâu ra hồ sơ mà xét để bị rớt!” - ông Khánh nói.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên