16/07/2011 17:11 GMT+7

Rùa biến dạng vì rác nhựa

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Hàng trăm tấn rác thải tụ lại thành bãi rác có kích thước lớn bằng bang Texas của Mỹ, nằm ngay giữa bờ biển phía tây Hoa Kỳ và Nhật Bản thuộc Thái Bình Dương đang đe dọa nghiêm trọng đến đời sống hoang dã tại đây.

Rùa là một trong hàng ngàn loài sinh vật bị biến dạng hoặc trở thành nạn nhân của rác thải. Mới đây người ta đã tìm thấy một con rùa phần giữa thân bị thắt lại bởi một đai nhựa.

Dường như lúc còn là rùa con, thân nó bị mắc kẹt trong mảnh đai nhựa và không thể nào thoát ra dẫn đến bị biến dạng.

75nRhO3o.jpgPhóng to
Chú rùa bị biến dạng vì rác - Ảnh: Daily Mail

Người ta cho rằng con rùa này còn khá may mắn so với các loài bò sát khác, những loài mà phần lớn tiếp xúc nhiều với chất thải trong môi trường nước biển ở phía bắc Thái Bình Dương.

Được biết loài rùa biển thường nhầm lẫn những mảnh nhựa, đặc biệt là các loại túi nhựa, giống như những con sứa biển, một loại thức ăn ưa thích của chúng. Túi nhựa chặn đường tiêu hóa của rùa, dẫn đến một cái chết chậm và đau đớn vì đói. Đầu năm nay, tại Hawaii người ta đã tìm thấy trong dạ dày một con rùa chết hơn 1.000 mảnh nhựa.

Các nhân viên Greenpeace đã tìm thấy vô số loài chim biển bị chết, trong dạ dày chúng chứa đầy vật dụng bằng nhựa như nút chai, bật lửa và bóng bay.

Nhựa được cho là thành phần chủ yếu chiếm 90% trong những bãi rác ở các đại dương trên toàn thế giới, mà trước đây Liên Hiệp Quốc ước tính mỗi mét khối nước biển chứa 46.000 miếng rác nhựa.

8ie4U5J3.jpgPhóng to
Rác thải tìm thấy trong dạ dày rùa - Ảnh: Daily Mail

Ngoài mối đe dọa đến loài sinh vật biển, những chất thải nhựa còn ảnh hưởng đến sự sống còn của loài tảo biển vì ngăn cản ánh sáng mặt trời tiếp xúc với nước biển khiến loài tảo khó sống sót và phát triển.

Để khắc phục vấn đề này cần phải tốn nhiều năm, thậm chí vài chục năm trong công cuộc đấu tranh cải thiện môi trường biển. Mặc dù hiện nay chính phủ và lãnh đạo một số hoạt động đã ngăn chặn việc thải chất nhựa làm ô nhiễm môi trường.

Ở những nơi khác như chính quyền Úc, Canada, Nam phi và thậm chí Trung Quốc đã cấm những túi nhựa để ngăn chặn sự ô nhiễm môi trường. Còn tại Anh, Daily Mail cho biết chính quyền nước này nhấn mạnh sự đe dọa của túi nhựa và thực hiện chiến dịch không sử dụng túi nhựa bắt đầu từ năm 2008.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên